09/06/2015 12:00 GMT+7

​Thành lập vườn sâm gốc tại xã Trà Linh, Quảng Nam

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Nam
Nguồn: UBND tỉnh Quảng Nam

Tin từ UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, huyện đang tiến hành các bước để thành lập vườn sâm gốc trên diện tích 100ha tại xã Trà Linh.

Hiện nay, Trà Linh là địa điểm trồng nhiều Sâm Ngọc Linh nhất, với tổng diện tích gần 70ha. Tuy nhiên do việc khai thác sản phẩm sâm thiếu khoa học nên dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn giống để phát triển hàng năm.

Trước tình hình đó, để có đủ giống phục vụ nhu cầu phát triển vùng sâm trên diện tích 19.000ha (theo đề án phát triển Sâm Ngọc Linh của tỉnh), UBND huyện Nam Trà My đã lên kế hoạch thành lập vườn chuyên sản xuất sâm giống tại khu vực rừng già Tắc Ngo thuộc thôn 2 (xã Trà Linh) với quy mô diện tích 100ha.

Dự kiến, trong tháng 6 này, UBND huyện sẽ giao cho cơ quan chuyên môn tiến hành đo đạc, lập ranh giới, trong đó ưu tiên những khu vực đất dưới tán rừng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nhất cho cây sâm Ngọc Linh.

hinh-5-1433907963.jpg

Cũng theo UBND huyện Nam Trà My, Sâm Ngọc Linh đưa vào trồng thường trên 4 năm mới ra hoa, kết trái nhưng số lượng sâm mà huyện đã trồng tại vườn Tắc Ngo mới có 3 năm đã trổ bông.

Điều này chứng tỏ rằng khu vực được chọn để xây dựng vườn sâm gốc có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp cho cây sâm sinh trưởng. Vì vậy, khi thành lập vườn sâm gốc sẽ đáp ứng được nguồn giống phục vụ cho nhu cầu phát triển sâm trong toàn huyện. Đồng thời sẽ bảo tồn nguyên vẹn về nguồn gen một cách bền vững nhất.

Huyện cũng mong muốn các nhà khoa học sớm vào cuộc để xác định bản đồ gen gốc cho cây sâm để có cơ sở bảo vệ một cách nguyên trạng.

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên