12/02/2012 05:34 GMT+7

Thắng Ghana, Mali đoạt hạng ba

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng 12-2, Mali đã đánh bại Ghana 2-0 trong trận tranh HCĐ CAN 2012. Cả hai bàn thắng của Mali đều do công tiền đạo Tidiane Diabate ghi được, chia đều trong hai hiệp.

TTO - Rạng sáng 12-2, Mali đã đánh bại Ghana 2-0 trong trận tranh HCĐ CAN 2012. Cả hai bàn thắng của Mali đều do công tiền đạo Tidiane Diabate ghi được, chia đều trong hai hiệp.

Trước khi bước vào trận đấu này, phần thắng được dự đoán sẽ thuộc về Mali bởi vì đối thủ Ghana đang khủng hoảng nội bộ. Dù CAN chưa kết thúc nhưng đã có tin đồn HLV người Serbia Goran Stevanovic sẽ không còn tại vị. Được biết trước giải, HLV Stevanovic cho biết sẽ không tiếp tục dẫn dắt Ghana nếu như không giúp đội bóng này chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài 30 năm. Và nay Liên đoàn Bóng đá Ghana đã không gia hạn hợp đồng với nhà cầm quân này.

Trong khi đó tiền đạo số 1 của Ghana hiện nay Asamoah Gyan - người đã sút hỏng quả phạt đền trong trận bán kết khiến Ghana bị Zambia loại - cũng không ra sân thi đấu mà ngồi trên băng ghế dự bị. Thậm chí tiền đạo này không vào sân thi đấu một phút nào. Không chỉ vắng Gyan, HLV Stevanovic cũng cất thủ môn số 1 của Ghana trên băng ghế dự bị.

Tương tự Mali cũng chỉ để thủ môn dự bị bắt chính. Tuy nhiên đây có lẽ là vấn đề chấn thương vì quyết tâm giành HCĐ của Mali đậm nét hơn hẳn của Ghana.

Vào trận Mali ngay lập tức tấn công với các pha uy hiếp khung thành của Garra Dembele - cầu thủ đang chơi cho Freiburg tại Đức và tiền đạo trẻ Samba Diakite - cầu thủ thuộc biên chế của QPR tại Giải ngoại hạng Anh.

Ưu thế của Mali đã được cụ thể hóa ở phút 23 với bàn thắng mở tỉ số của Tidiane Diabate - tiền đạo đang thi đấu trong màu áo Bordeaux tại Pháp. Xuất phát sau một pha dàn xếp đá phạt góc bài bản, từ góc sân bóng được chuyền ngược ra trung lộ cho Seydou Keita - đội trưởng Mali - tung cú sút như kẻ chỉ xuyên qua rừng chân cầu thủ. Bị khuất tầm nhìn trong khi bóng lại quá nhanh, thủ môn Larsen chỉ kịp đẩy bóng ra. Và Diabate đã kịp có mặt, sút bồi mở tỉ số trận đấu.

Với bàn thắng làm lưng vốn, Mali chơi chậm lại trong khi Ghana - vì quá thất vọng khi không thể vô địch - cũng không tỏ ra mặn mà với tấm HCĐ. Chính vì thế trận đấu có phần diễn ra tẻ nhạt.

Phút 60 khi hậu vệ Vorsah nhận thẻ vàng thứ hai rời sân, Ghana dường như mất lửa sau khi đã khởi đầu hiệp hai tốt hơn. Ghana tung thêm Jordan Ayew vào sân chơi bên cạnh người anh Andre Ayew nhưng cũng không cải thiện mấy thế trận. Trận đấu diễn ra ở mức độ trung bình với một vài cơ hội nguy hiểm được tạo ra trước khung thành hai đội nhưng không có bàn thắng nào mãi cho đến phút 80.

Xuất phát từ đường phản công nhanh, bóng được chuyền sang cánh trái cho hậu vệ Tamboura dũng mãnh băng lên. Cầu thủ này bắt tốc độ, từ giữa phần sân Ghana, dẫn bóng xuống gần biên ngang rồi chuyền vào giữa để Diabate lao vào đệm bóng ghi bàn ấn định tỉ số 2-0.

Với chiếc HCĐ tại CAN 2012, Mali đã vượt qua cái dớp thua ở trận tranh ba tư. Trước đó tại CAN 2002 và 2004, Mali đều thất thủ trong trận đấu này. Năm 2002 họ thua Nigeria với tỉ số 0-1 và hai năm sau khi gặp lại Nigeria, một lần nữa họ lại thất thủ với tỉ số 1-2. Thành tích tốt nhất của Mali tại các kỳ CAN là á quân giải năm 1972.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên