25/08/2009 09:32 GMT+7

Thám hiểm Nam cực bằng thuyền kayak

NAM HẢI (Theo Frank Sistenich - báo Thế Giới)
NAM HẢI (Theo Frank Sistenich - báo Thế Giới)

TTO - Những tour thám hiểm cho du khách tới châu Nam cực đã có từ khá lâu, nhưng Công ty Lindblad Travel chuyên về các tour trên biển đang nảy ra một sáng kiến mới. Trên những con tàu thám hiểm của họ còn có vài chục chiếc thuyền kayak. Và nếu muốn, du khách có thể tham gia một "cuốc" chèo thuyền giữa biển ở Nam cực.

PSR41GHP.jpgPhóng to
Khám phá Nam cực với những tảng băng khổng lồ bằng kayak

Bắt đầu chuyến thám hiểm tại Ushuaia (Argentina), con tàu National Geographic Explorer của Lindblad được trang bị thiết bị lặn, máy ảnh và máy quay phim dưới nước, kính hiển vi có chức năng quay video và 36 thuyền kayak. Bên cạnh đó còn có một cầu chuyên dụng để có thể ra vào ngay cả ở các địa phận khắc nghiệt như Nam cực, một "Emergency Responder“ có khả năng truyền tín hiệu ngay lập tức tới tàu khi chạm nước và tất nhiên là những chiếc thuyền phao gắn máy (zodiacs).

Điều mới mẻ nhất trên các thuyền thám hiểm là sẽ có một người quay phim trên boong tàu để ghi lại hành trình cũng như mọi diễn biến xảy ra. Và trên mỗi chuyến thám hiểm không thể thiếu một thợ lặn với những trang bị đặc biệt chống nước để có thể ghi lại những hình ảnh dưới đại dương.

FDZBIS67.jpgPhóng to
Đảo Cuverville, Nam cực: chiếc thuyền thám hiểm chuẩn bị cập bến

Chuyến thám hiểm bắt đầu từ Cape Horn, dẫn qua Nam cực và South Georgia, tới Tristan da Cunha và kết thúc tại Cape Town.

Trở ngại đầu tiên là đoạn biển Drake - nơi đã có hơn 10.000 người bỏ mạng. Cũng chính tại đây, dòng chảy của Thái Bình Dương đổ vào Đại Tây Dương và tạo ra những con sóng cao nhất trên khắp các đại dương.

Điểm dừng chân đầu tiên của chuyến thám hiểm là phía nam quần đảo Shetland. Tại đảo Aitcho vào cuối hè, mật độ chim cánh cụt sống, ấp trứng cao nhất, cũng là nơi có nhiều bãi cỏ và rêu nhất trên bán đảo này.

Khách du lịch có thể tham gia nhiều tuyến trekking. Để trèo lên được một đỉnh núi ở đây cũng mất vài ba tiếng, và tại hòn đảo Cuverville bên cạnh eo biển Errera, bạn có thể leo lên đỉnh núi cao nhất. Qua những con đường tuyết rất dày và những triền núi đầy sỏi đá, bạn mới lên được đỉnh và tha hồ ngắm phong cảnh bốn bề của bán đảo cũng như eo biển Errera. Nếu muốn, mọi người cũng có thể thả bộ một vòng quanh đảo dọc bờ biển.

4en9vj5t.jpgPhóng to
Chim cánh cụt chẳng quan tâm gì đến con tàu National Geographic Explorer
Aoagejlr.jpgPhóng to
Thuyền phao zodiac dẫn du khách đi thăm hải cẩu

Trên con đường đi tới Port Lockroy, từ năm 1943-1962 là nơi đặt thiết bị đo thời tiết của Anh, người ta thường xuyên được chiêm ngưỡng những đàn cá voi. Port Lockroy ngày nay đã trở thành bảo tàng. Tiêu điểm của một chuyến thám hiểm châu Nam cực là vịnh Paradise. Viện nghiên cứu Port Lockroy của Argentina nằm tại đây và sắp tới một bảo tàng cũng được dựng lên.

Hòn đảo nhỏ Mikkelson Harbour ngày nay vẫn là nơi tạm dừng của du khách đi bụi với những thuyền buồm nhỏ để đến với Nam cực. Tại một ngôi nhà nhỏ - nơi dừng chân và tiếp lương thực cho những ngày sắp tới của những người du lịch bụi - du khách có thể mua tour chèo thuyền xuyên qua những đàn pinguin hay hải cẩu.

3jOSwBEC.jpgPhóng to
Học chèo thuyền kayak để khám phá Nam cực

Phong cảnh đẹp nhất ở vùng Antarctica có lẽ là South Georgia. Những đỉnh núi nhô lên cao đến 3.000m so với mực nước biển trải trên một diện rộng của hòn đảo băng này. Vào mùa hè, đây là nơi dừng chân và cũng là nơi đẻ và ấp trứng của hàng loạt loài động vật. South Georgia rất nổi tiếng với loài chim cánh cụt vua (king penguin) lớn thứ hai trên thế giới.

U53qEsyP.jpgPhóng to
Đi thuyền kayak ở Nam cực

Hòn đảo này được James Cook phát hiện vào thế kỷ 18, từ năm 1904 đã được mở rộng thành nơi đánh bắt cá voi. Một phần còn lại của những lò mổ ở Grytviken nay đã trở thành bảo tàng ngoài trời. Những tấm bảng hiệu tại đây đưa thêm thông tin cho khách về lịch sử của việc đánh bắt loài cá này trên đảo.

iNHAzrbP.jpgPhóng to
Khám phá Nam cực bằng thuyền kayak

Bảo tàng trong ngôi nhà một thuở của Gouverneurs rất đáng tham quan. Nó giúp du khách hiểu thêm về sự kiện cứu nạn kịch tính của Sir Ernest Shackleton và những câu chuyện mà con tàu của ông đã trải qua cho tới khi cập đảo năm 1916. Du khách ngày nay có thể đi lại phần đường cuối cùng mà Shackleton đã phải trải qua thuở ấy. Từ vịnh Fortuna, có thể đi bộ 8 km qua một khoảng núi băng để xuống tới vịnh Stromness, nơi Shackleton đã tìm được lối thoát và gặp những người cứu giúp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đi bộ hoặc thuyền cao su gắn máy.

Ngày nay Stromness là một trong những địa danh cô độc nhất trên thế giới, rất ít khi du khách lạc đến nơi này, nhất là khi mà phần chính của nơi đánh bắt cá voi không mở cửa đón du khách do vấn đề an ninh. Du khách không được đến gần quá 200m nơi đánh bắt cá voi.

Từ South Georgia để đi tiếp có hai cách. Cung đường ngắn hơn đi ngược lại qua đảo Falkland Islands rồi đến Ushuaia. Ai có nhiều thời gian hơn sẽ chọn đường về bằng cách đi qua Tristan da Cunha đến Cape Town. Sau bốn ngày lênh đênh trên biển, bạn sẽ tới quần đảo Tristan da Cunha. Quần đảo này cũng như South Georgia thuộc Vương quốc Anh. Trên hòn đảo chính Tristan da Cunha cũng chỉ có khoảng 300 người sinh sống. Thi thoảng lắm mới có một con tàu đi qua.

4gjKTR8U.jpgPhóng to
QNbfi3RE.jpg
hTVUNrrH.jpg
Npc3OqAZ.jpg
Du khách khám phá Nam cực bằng thuyền kayak

Điểm nhấn của quần đảo này là hòn đảo mang tên Nightingale Island. Hòn đảo nhỏ nằm ở phía nam của đảo Tristan da Cunha là nơi trú ngự và đẻ trứng của giống chim mỏ vàng. Loài chim thường bay đến đây khi thời tiết thật thuận lợi, đẻ và ấp trứng ngay gần những con đường mòn trên đảo, do đó có thể chiêm ngưỡng chúng ở những khoảng cách rất gần.

Ngoài ra còn có chim pinguin, và cùng với pinguin chúa ở South Georgia là những loài chim cánh cụt đẹp nhất thế giới.

Bốn ngày nữa lênh đênh trên biển, khách du lịch sẽ cập bến tại cảng của Cape Town. Không có nơi nào hay hơn thành phố này để đón những con người của các đoàn thám hiểm Nam cực. Tại đây bạn sẽ được thưởng thức cảnh đẹp tuyệt vời, thiên nhiên phong phú với nhiều loài động thực vật quý hiếm cũng như lại được trở về với xã hội văn minh. Và dĩ nhiên, bạn có thể ngủ đêm ở khách sạn Mount Nelson trước khi trở về với cuộc sống thường nhật.

NAM HẢI (Theo Frank Sistenich - báo Thế Giới)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên