19/03/2015 09:42 GMT+7

Thái Lan phá đường dây hộ chiếu giả cực lớn

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO -Thái Lan vừa bắt giữ một người Iran với cáo buộc vận hành một trong những đường dây làm hộ chiếu giả lớn nhất nước này. Hơn 1.000 cuốn hộ chiếu giả đã bị thu giữ.

Vấn đề hộ chiếu giả ở Thái Lan được chú ý sau vụ hai hành khách dùng hộ chiếu giả đáp chuyến bay MH370 năm ngoái - Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post ngày 19-3, người đàn ông Iran này là Murel Gurat, 45 tuổi, bị bắt cuối tuần qua ở tỉnh Chon Buri. 

Việc bắt giữ Gurat diễn ra sau khi Cục điều tra đặc biệt (DSI) tiến hành điều tra trong 2 năm. Gurat bị bắt cùng các thiết bị và vật liệu để làm hộ chiếu giả cùng các nhãn thị thực giả. 

Sau khi tiến hành khám xét nhà do nghi can thuê ở Chon Buri, cơ quan DSI còn thu thêm 1.053 cuốn hộ chiếu giả liên quan đến 65 quốc tịch, hầu hết là châu Âu. 

Ủy viên phụ trách tội phạm xuyên quốc gia đại tá Songsak Raksaksakul nói Gurat và mạng lưới của nghi can này đại diện cho một trong những ổ phân phối giấy tờ giả lớn nhất Thái Lan trong nhiều năm qua. 

Nghi can được cho là đã sống ở Thái Lan hơn 20 năm. Mạng lưới của Gurat có dính líu đến các nhóm làm hộ chiếu giả người Bangladesh và Pakistan bị bắt trước đó. 

“Tôi chưa bao giờ thấy hơn 1.000 cuốn hộ chiếu giả của 65 quốc gia tại cùng một nơi. Đây là bằng chứng cho thấy mạng lưới này kết nối rất tốt với các nhóm làm giả giấy tờ khác trên thế giới” - ông Songsak nói và cho biết thêm khách hàng của mạng lưới này có vẻ như là những kẻ buôn người đến từ Trung Đông, tìm cách đưa nạn nhân đến châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand. 

Theo Bangkok Post, vấn đề hộ chiếu giả ở Thái Lan được chú ý năm ngoái sau vụ 2 hành khách dùng hộ chiếu giả để đáp chuyến bay định mệnh MH370 biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc).

Nghi can Gurat đối mặt với án tù tối đa 10 năm nếu bị tòa án kết tội. 

Bản thân Gurat cũng có hộ chiếu giả riêng dưới tên Esrafil Bondar.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên