13/08/2016 00:15 GMT+7

Thái Lan: 24 giờ, 14 vụ đánh bom

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đất nước chùa vàng bàng hoàng, rúng động khi một loạt vụ nổ bom xảy ra liên tiếp tại các điểm du lịch trong vòng chưa đầy 24 giờ, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 35 người bị thương.

Nhân viên cứu hộ giúp đỡ một người đàn ông bị thương sau vụ nổ tại Hua Hin hôm 12-8 - Ảnh: AFP
Nhân viên cứu hộ giúp đỡ một người đàn ông bị thương sau vụ nổ tại Hua Hin hôm 12-8 - Ảnh: AFP

Chưa kịp hiểu điều gì đã xảy ra sau hai vụ nổ đêm 11-8, người dân và du khách ở khu du lịch Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, miền nam Thái Lan lại đón nhận thêm nhiều tin dữ khi sáng 12-8, cũng tại khu du lịch nổi tiếng này tiếp tục vang lên nhiều tiếng nổ. Và không chỉ Hua Hin, nhiều thành phố, khu du lịch khác của Thái Lan cũng đồng loạt hứng chịu các vụ đánh bom, trong đó có cả khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Phuket.

Dồn dập

Theo truyền thông Thái Lan, thị trấn nghỉ dưỡng ven biển Hua Hin hứng chịu nhiều vụ nổ bom nhất trong vòng 24 giờ qua. Theo đó, hai vụ nổ đầu tiên xảy ra khoảng 22g (giờ địa phương) tối 11-8. Một sĩ quan cảnh sát địa phương cho hay hai vụ nổ cách nhau chừng 30 phút và hiện trường trong vòng bán kính khoảng 50m.

“Một phụ nữ Thái Lan thiệt mạng và 19 người bị thương, trong đó 3 người đang nguy kịch. Trong số những người bị thương có 7 người nước ngoài gồm 4 phụ nữ và 3 đàn ông” - viên sĩ quan nói với AFP.

Tiếp đó, lúc 9g10 sáng 12-8 cũng tại Hua Hin, hai vụ nổ khác lại vang lên ở khu vực gần tháp đồng hồ. Một lát sau, tại khu vực gần đó thêm một quả bom phát nổ. Ba vụ nổ liên hoàn này khiến 1 phụ nữ tử vong và 4 người bị thương. Chưa hết, lúc 10g cùng ngày, lực lượng an ninh đã hủy một quả bom được phát hiện chôn trong một bãi đỗ xe máy ở thị trấn du lịch này.

Trong khi đó tại thành phố Surat Thani thuộc tỉnh Surat Thani, khoảng 8g ngày 12-8, một quả bom đã phát nổ phía trước văn phòng cảnh sát biển trên đường Na Muang làm một nữ công nhân thiệt mạng và 3 người qua đường bị thương. Nửa tiếng sau, một quả bom phát nổ phía trước đồn cảnh sát, cách vụ nổ trước đó khoảng 300m. Không có ai bị thương trong vụ nổ này.

Cùng thời điểm, tại thành phố Phuket, một quả bom phát nổ trên đường Thawiwong, quận Kathu khiến một tài xế xe ôm bị thương nhẹ. Cùng giờ và cùng trên con đường này, một thiết bị phát nổ phía trước công viên Loma và phía trước khách sạn Village Coconut nhưng không ai bị thương. Trước đó, tại thành phố biển nổi tiếng này vào 19g ngày 11-8, cảnh sát đã phát hiện 2 quả bom tại 2 địa điểm khác nhau và phá hủy chúng.

Còn tại tỉnh Trang, 15g ngày 11-8 một quả bom phát nổ tại chợ Centre Point khiến 1 người bán thực phẩm thiệt mạng và 6 người bị thương...

Không liên quan tới quân khủng bố

Bangkok Post đưa tin tất cả các quả bom được kích nổ bằng tín hiệu từ điện thoại di động. Các nhà chức trách Thái Lan đang điều tra các loại bom và cố gắng xác định động cơ của chuỗi đánh bom này. Cảnh sát đã bắt giữ một số nghi can và tuyên bố rằng đây là những “kẻ phá hoại ở địa phương”, bác bỏ khả năng có sự tham gia của quân nổi dậy khủng bố.

“Những quả bom nhằm tạo ra sự hoang mang và hỗn loạn. Tại sao các vụ đánh bom lại xảy ra khi đất nước chúng ta đang hướng đến sự ổn định, một nền kinh tế và du lịch tốt hơn và kẻ nào đã làm điều này? Phải tìm ra kẻ đó” - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố.

Ngay lập tức, nhiều đại sứ quán các nước ở Thái Lan đã khuyến cáo công dân của mình cẩn trọng khi du lịch tại Thái Lan. Đại sứ quán Mỹ đã phát hành “thông báo đến công dân Mỹ” về các vụ đánh bom: “Các quan chức Thái Lan xác nhận không có công dân Mỹ trong số những người bị thương.

Du khách Mỹ ghé thăm khu vực này nên tránh những nơi bị đánh bom, lên kế hoạch cho sự an toàn của bản thân, cảnh giác theo dõi truyền thông để cập nhật tình hình”. Đại sứ quán Anh khuyến cáo công dân Anh ở các khu du lịch Thái Lan “thận trọng, tránh những nơi công cộng và làm theo lời khuyên của chính quyền địa phương”.

AFP cho biết các vụ nổ lần này xảy ra đúng vào thời điểm Thái Lan tổ chức sinh nhật hoàng hậu Sirikit Kitiyakara, vốn là một ngày lễ lớn của nước này. Cách đây một năm, ngày 17-8-2015, những quả bom gài trong một ngôi đền Hindu nổi tiếng ở Bangkok phát nổ đã cướp đi sinh mạng 20 người.

Miền nam Thái Lan rúng động vì bom

Thị trấn nghỉ dưỡng Hua Hin: 5 vụ nổ trong hai ngày khiến 2 phụ nữ thiệt mạng và 23 người bị thương.

Tỉnh Surat Thani: 2 quả bom phát nổ cách nhau nửa tiếng khiến 1 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Thành phố Phuket: 2 quả bom phát nổ khiến 1 người bị thương.

Tỉnh Phangnga: 3 vụ nổ bom, thiệt hại không đáng kể.

Tỉnh Trang: 1 quả bom phát nổ làm 1 người chết, 6 người bị thương.

Thị trấn Krabi: 1 vụ nổ bom, không có thiệt hại về người.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 12-8, đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành cho biết các cơ quan chức năng của Thái Lan, trong đó có cảnh sát và Bộ Ngoại giao Thái Lan, đã khẳng định với phía Việt Nam rằng không có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ bom ở Thái Lan.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành nói sứ quán đang tiếp tục theo dõi tất cả các kênh thông tin để nắm tình hình. Theo đại sứ Thành, để bảo đảm trật tự và an toàn cho người dân và du khách nước ngoài, Chính phủ Thái Lan đã chỉ đạo chính quyền các địa phương siết chặt an ninh, không để xảy ra thêm bất kỳ sự cố nào, đặc biệt tại các khu vực đông người, thu hút du khách và các vị trí trọng yếu khác.

Q.TRUNG ghi

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên