17/07/2013 10:14 GMT+7

Thác Bản Giốc mùa con nước đầy

NGUYỄN THẮNG
NGUYỄN THẮNG

TTO - Nếu Mộc Châu đẹp nhất vào mùa xuân, Mù Căng Chải đẹp nhất cuối thu, Hà Giang đẹp nhất vào những ngày cuối năm thì thác Bản Giốc đẹp nhất vào mùa hè, mùa nước đầy.

EqREPDPJ.jpgPhóng to
Đi thuyền tới gần dòng thác mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của thác

Vào những ngày này dường như dân phượt chỉ có một cái đích duy nhất là Cao Bằng - thác Bản Giốc. Gần 300km lên Cao Bằng rồi 80km lên thị trấn Trùng Khánh con đường cứ khó khăn dần lên. Không những thế thời tiết nơi đây cũng thất thường lúc nắng lúc mưa khiến ai cũng cảm thấy khá mệt mỏi và vất vả.

Nhưng quãng đường từ thị trấn Trùng Khánh đến thác Bản Giốc là một sự đền bù xứng đáng. Quãng đường hơn 20km bằng phẳng không đèo dốc mà phong cảnh lại hữu tình.

Hai bên đường những dãy núi đá vôi chạy dài mang vẻ đẹp hùng vĩ hoang sơ. Chốc chốc lại xuất hiện những đoạn suối nước trong xanh có những guồng nước quay không ngừng nghỉ tưới nước cho đồng ruộng. Khung cảnh quá đỗi thanh bình, nên thơ.

Từ trên đường cái đi bộ gần 1km mới đến được khu vực thác. Qua một đoạn đường men theo bờ ruộng, con thác hiện ra thật ấn tượng.

9PfxnhCw.jpgPhóng to
Những guồng nước miệt mài quay bên đường tới thác Bản Giốc
cMW0Tgkd.jpgPhóng to
Toàn cảnh thác
5tuByOVr.jpgPhóng to
Vẻ đẹp hùng vĩ của dòng thác chính giữa núi rừng hoang sơ

Thác Bản Giốc được chia làm hai phần: phần chính nằm giữa biên giới Việt - Trung còn phần phụ nằm hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam. Đang vào mùa mưa, lượng nước lớn, thác như khoe hết toàn bộ sức mạnh của nó.

Dòng nước trắng xóa từ trên độ cao gần 100m đổ xuống ào ào qua mấy tầng thác xuống dòng Quây Sơn bụi mù hơi nước. Những đỉnh núi đá vôi sừng sững hai bên như góp phần làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của dòng thác.

Phải ngồi trên thuyền tiến gần tới chân thác, nghe tiếng nước gầm gào như sấm, cảm nhận được từng luồng hơi nước mát lạnh phả vào mặt mới có thể chiêm ngưỡng, tận hưởng được hết vẻ đẹp của nó.

Dòng thác phụ tuy có nhỏ hơn và độ cao cũng thấp hơn dòng thác chính nhưng cũng có những vẻ đẹp riêng của mình. Nếu dòng thác chính là một người đàn ông ồn ào, mạnh mẽ thì dòng thác phụ như người phụ nữ lặng lẽ, âm thầm. Từ trên độ cao gần 30m dòng nước chia thành nhiều luồng đổ xuống một hồ nước nhỏ trước khi hòa mình vào dòng nước lớn.

Bãi cỏ xanh mượt được che mát bởi nhiều bóng cây cổ thụ là nơi du khách Việt thường nghỉ chân ngắm cảnh. Khung cảnh vừa bao la, hùng vĩ, vừa hoang sơ, trữ tình...

NPnCNV8y.jpgPhóng to
Mùa hè là lúc thác Bản Giốc thu hút nhiều khách tham quan nhất
UGQ5lF91.jpgPhóng to
Vẻ đẹp của dòng thác phụ

Thác Bản Giốc là một hoặc hai thác nước nằm trên sông Quây Sơn tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thác nước này cách huyện lỵ Trùng Khánh khoảng 20 km về phía đông bắc. Thác Bản Giốc là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới giữa các quốc gia.

Dù phong cảnh thiên nhiên ấn tượng nhưng chưa có sự đầu tư phát triển đúng mức nên thác Bản Giốc vẫn chưa phải là một nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

NGUYỄN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên