29/12/2013 21:02 GMT+7

"Tết này mẹ để con mần hết hen!"

TRẦM THANH TUẤN
TRẦM THANH TUẤN

TTO - Nắng gió thênh thang. Vạt đồng đông xuân đang vô vụ vàng hực. Xong mùa lúa quê tôi bao giờ cũng đến tết. Tôi gọi đây là mùa lúa tết.

Mời bạn đọc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân”Tải MẪU DỰ THI tại đây (Word, 453 KB)Mời bạn đọc xem tất cả bài thi được đăng tại đây

PwzGQ0tn.jpgPhóng to
Ảnh minh họa - Ảnh: Trần Kế Kiệt, tham dự cuộc thi Xuân trong tôi 2013 của Tuổi Trẻ Online

Rồi đây cái máy gặt đập liên hợp sẽ thay thế người thợ gặt. Điều đó làm tôi mừng nhưng cũng tiếc. Có người sẽ hỏi mắc mớ gì tiếc? Ừ có mắc mớ gì tôi đâu. Mà sau này, những lúc tôi đi ngang qua đồng, tôi chắc rằng mình cũng sẽ nhớ những dáng người oằn lưng nắm từng tay lúa xếp lại rồi bó thành bó chắc nụi. Thợ gánh thì thủng thẳng móc từng bó lúa lên đòn xóc, nhịp nhàng gánh về để ở góc sân.

Mời chia sẻ lời yêu thương

Ngay bây giờ, bạn đọc có thể truy cập trang web của cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân tại http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan để gửi những lời yêu thương, chia sẻ đến cha mẹ, ông bà, con cháu, bạn bè… trong những ngày cuối năm này. Đây không phải là nội dung dự thi.

Cách tham gia rất đơn giản: truy cập trang thi, bấm vào mục "Chia sẻ lời yêu thương" hoặc bấm vào banner "Chia sẻ lời yêu thương" ở góc trên bên phải trang web và làm theo hướng dẫn.

Bộ phận phụ trách trang web sẽ chọn lọc và giới thiệu các lời chúc.

Tôi sẽ nhớ da diết cộng việc ấy bởi trong nhóm thợ gặt có mẹ tôi. Có những khi trời khuya có trăng sáng, mẹ tôi lục tục thức dậy. Giật mình tôi dụi mắt hỏi:

- Mẹ đi đâu sớm vậy mẹ?

- Mẹ đi gặt!

Khi sáng bửng mắt là mẹ tôi đã sắp xong công gặt. Những lúc như vậy mẹ dậy lúc ba giờ rưỡi sẵn bắc cho ba tôi ấm nước. Mẹ bận bộ đồ tay dài phèn đóng ở vạt áo và hai tay áo vàng khè dày cộp, rồi đội cái nón rách bươm, giắt theo cây nhang để bồ mắc đỡ cắn rồi tất tả đi. Mẹ tôi đi gặt từ thời 12-13 tuổi. Tuổi thơ mẹ nhọc nhằn nên chẳng được học hành gì. Ấy vậy mà sao mẹ lại có nhiều thứ để dạy tôi đến vậy.

Sau này nhà khá lên, nhưng đến mùa mẹ tôi vẫn đi gặt. Có bữa thiếu người, mẹ gặt luôn cả một công đất. Về nhà mẹ than mỏi lưng kêu tôi xức dầu rồi đấm lưng đùm đụp. Ba tôi xót, cằn nhằn. Mẹ cười xòa: “Làm ăn chung người ta lâu năm, những lúc thắt ngặt mình bỏ người ta sao đành”.

Ngày trước, những lúc rảnh, tôi và chị Hai hay theo mẹ chạy lăng quăng đi mót lúa. Mỗi bông lúa mót được, tôi và chị Hai sẽ nhanh tay tỉa lớp áo rơm bên ngoài chỉ còn cái ống lúa trắng phếu. Mấy bó lúa mót được cột rất đẹp. Những hột lúa no căng nằm lên nhau nhung nhúc phía đuôi là những ống lúa đã được lưỡi hái của mẹ tôi tỉa bằng. Về mẹ tôi sẽ phơi và giê thêm với lúa bui bui (loại lúa mà máy tuốt lúa thải ra phía sau, trong đó có lẫn những hạt thóc lép và thóc chắc). Vậy đó mà chúng sẽ là đồ tết của chị em tụi tôi.

Giờ mẹ tôi đã có tuổi không đi gặt nữa nhưng những khi thấy ngoài đồng lúa bắt đầu đỏ đuôi là lòng mẹ nôn nao. Khi trên đồng mấy hột lúa vàng hực nằm liếm lên bờ thì mẹ tôi khấp khởi nhắc ba đi mướn công gặt. Những lúc phơi lúa, suốt lúa, giê lúa, mẹ tưng tiu từng hột lúa bằng cả tấm lòng. Những bài dạy như vậy mẹ tôi không dạy bằng lời.

Bao nhiêu thứ sắm sanh tết nhất đều phụ thuộc vào mùa lúa tết này. Có mấy năm giá lúa thấp đũng. Lúa trong bồ còn loi ngoi thì nợ ngoài đường đã tứ giăng. Nợ phân, nợ thuốc, nợ công nhổ, nợ cày bừa… Bán chừng giạ lúa, đi chợ về mà thấy giỏ đồ nhẹ te.

Đồ đạc ngoài chợ thì cái gì cũng lên mà giá lúa lại xuống. Trong khi gia đình tôi chỉ biết trông cậy vào hột lúa một nắng hai sương dãi dầu. Đêm mẹ nằm chiêm bao trong vía thấy chợ xã bán đại hạ giá, ba chân bốn cẳng chạy mua, mà cứ chạy là té, đứng lên chạy lại té, khi đến chợ thì chợ đã tan. Thức dậy tiếc ngẩn tiếc ngơ mà đầu gối thì tê cứng.

Vậy chứ bán lúa xong xuôi, có tiền trong tay là mẹ tôi lại tất tả dắt tôi và chị Hai đi chợ để sắm sửa đồ tết. Tôi thường phụ mẹ xách giỏ đồ nặng trịch. Chị Hai thì phụ mẹ cầm bó bông vạn thọ to tướng để cúng ông bà. Tôi khấp khởi nôn nao được ướm vào mình ba bộ đồ mới mà mẹ mua để mặc trong ba ngày tết. Chị Hai tôi thì cứ lén nhìn ba bộ đầm đẹp lấp ló trong giỏ đồ mà tủm tỉm cười thầm. Tết này mặc sức mà chị em tôi sẽ đi khoe với mấy đứa bạn cùng xóm. Có khi bất thình lình tôi hỏi ngô nghê:

- Đồ mới của con với của Hai có rồi, còn của mẹ?

Mẹ nói:

- Đồ năm nay xấu hoắc hà, mẹ hổng thèm mua!

Mà ngộ lắm, năm nào mẹ cũng nói y chang câu đó.

Rằm tháng chạp, ba mẹ lặt lá mai, tôi và chị Hai cũng xớ rớ tước lá mấy nhánh mai ở dưới thấp. Mẹ lặt lá kỹ lắm. Ba cười: "Mẹ mày sợ cây đau". Biết ba và tụi tôi thích ăn củ cải trắng phơi khô queo rồi ngâm nước mắm, món tết đặc trưng của gia đình tôi, mẹ đã cất công lựa kỹ từng củ rồi chẻ nhỏ phơi khô. Mỗi lần nhìn mẹ đội nón lá đem củ cải ra phơi là trong lòng tôi lại nôn nao tết.

Lớn lên một chút tôi giành lặt lá mai với ba mẹ, còn chị Hai thì sẽ đi mua củ cải trắng về ngâm nước mắm. Giành việc vậy chứ tụi tôi thừa biết mẹ sẽ trông chừng để nhắc tôi đừng lặt lá mạnh tay, nhắc chị Hai lựa củ cải cho thật kỹ lưỡng. Tụi tôi thường chọc mẹ: "Biết rồi khổ lắm nói mãi". Và chắc chắn sẽ bị mẹ cốc đầu cho vài cái. Hai chị em tôi bụm miệng cười chạy ra sân.

Ngày trước gần giáp tết, mẹ tôi làm việc không nghỉ tay. Bây giờ mẹ đỡ cực hơn vì có Hai giỏi giang tháo vát. Tôi đi học xa về cũng giúp mẹ được ít nhiều. Nhưng bao giờ mẹ cũng đóng vai trò là họa sĩ chính vẽ nên không khí tết của gia đình. Mẹ chỉ cho Hai gói bánh tét. Năm đầu tiên Hai tập gói, tôi cười như nắc nẻ trước sản phẩm đầu tay của chị Hai. Mẹ cười khỏ đầu tôi cái cốc. Hai thì liếc xéo: "Giỏi thì vô đây làm thử". Tức khí tôi nhào vô làm liền. Nhìn sản phẩm đầu tay của tôi, mẹ khen: "Lươn chê lịch hen con". Tôi lén leo xuống chạy mất dép.

Năm nay, gần tết ba tôi than: "Mẹ mày cứ đè ba xuống nhổ tóc ngứa chắc đầu ba trọc lóc luôn". Bất giác nhìn lên tóc ba mẹ, tôi thảng thốt buồn. Năm nay nhà lại thiếu một người, chị Hai đi lấy chồng xa. Gió tết về từng lọn xôn xao ngoài ngõ. Tôi nói:

- Thôi, tết này để con mần hết hen ba mẹ!

Cuộc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân” sẽ nhận bài đến 24g ngày 31-12-2013, dành cho tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam (trừ cán bộ, nhân viên báo Tuổi Trẻ).

Bài thi có thể đề cập đến một hay nhiều nội dung sau: chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm khi cùng mẹ chuẩn bị đón tết cổ truyền, những suy nghĩ, ý thức, trách nhiệm với cha mẹ và gia đình trong ngày tết, những kế hoạch dự định giúp đỡ mẹ trong việc chuẩn đón tết cổ truyền... Những nội dung trên chỉ mang tính gợi ý. Các câu chuyện chia sẻ trong bài thi cần là người thật, việc thật.

Bài viết dưới 1.000 chữ bằng tiếng Việt có dấu, chưa từng đăng tải ở bất cứ đâu, kể cả các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn…; khuyến khích bài thi có thêm hình ảnh hay hình vẽ minh họa.

Có hai cách gửi bài: truy cập địa chỉ liên kết http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan, vào mục “Gửi bài” và thực hiện theo hướng dẫn; hoặc tải mẫu dự thi TẠI ĐÂY, hoàn tất bài thi và gửi về email toasoantto@gmail.com. Ban tổ chức không nhận bài viết tay gửi qua đường bưu điện.

Các bài dự thi tốt sẽ được đăng hoặc trích đăng trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) và trang web của cuộc thi http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan và không có nhuận bút.

Cuộc thi là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Giúp mẹ ngày xuân” do Hội Liên hiệp thanh niên VN TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Procter & Gamble Việt Nam và Saigon Co-op. Lễ trao giải dự kiến vào ngày 12-1-2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Cơ cấu giải thưởng:

Mỗi giải thưởng gồm giấy chứng nhận của ban tổ chức và các sản phẩm từ đơn vị tài trợ, cụ thể:

- 1 giải nhất: 1 chuyến du lịch dành cho người đoạt giải đi cùng với mẹ trị giá 20 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải nhì: 1 máy giặt trị giá 5 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải ba: 1 lò vi ba trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải bài viết được bạn đọc bình chọn nhiều nhất (dựa trên số lượng bạn đọc bình chọn cho bài viết tại trang web của cuộc thi): 1 máy hút bụi trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

- 6 giải khuyến khích: 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

* Trừ các sản phẩm của P&G (Tide + Downy + Ariel), các phần thưởng còn lại đều có thể quy thành tiền nếu thí sinh có nhu cầu.

TRẦM THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên