11/01/2021 11:25 GMT+7

Tết này bay 'dễ thở' hơn

TUẤN PHÙNG - CÔNG TRUNG
TUẤN PHÙNG - CÔNG TRUNG

TTO - Ngày 10-1, Bộ GTVT khánh thành giai đoạn 1 nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, giúp giảm áp lực sau khi hai đường băng bị xuống cấp.

Tết này bay dễ thở hơn - Ảnh 1.

15h ngày 10-1, chuyến bay VN-A398 của Vietnam Airlines từ Phú Quốc đi TP.HCM đã đáp xuống đường băng Tân Sơn Nhất vừa được nâng cấp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết việc đưa vào khai thác 2 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đúng tiến độ sẽ giúp 2 sân bay này khôi phục năng lực khai thác, tăng sự linh hoạt trong điều hành bay và an toàn khai thác.

Giảm thời gian chờ

Anh Tất Hùng (TP.HCM) vẫn ám ảnh trong những đợt cao điểm năm 2020, máy bay rời chỗ đỗ đôi khi còn phải chờ cả chục phút mới đến lượt cất cánh. Lý do, từ 1-7-2020, mỗi sân bay đóng cửa 1 đường băng để nâng cấp, sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm tần suất khai thác từ 44 chuyến/giờ xuống 30 - 32 chuyến/giờ, sân bay Nội Bài giảm từ 34 chuyến/giờ xuống còn 25 - 26 chuyến/giờ.

Về giải pháp giảm ùn tắc "trên trời, dưới đất" dịp cao điểm tết ở 2 đầu sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Đinh Việt Thắng cho biết đã đưa vào hoạt động 2 trung tâm khai thác ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất với sự tham gia của các đơn vị trong ngành nên hoạt động khá hiệu quả. 

Sắp tới, Cục Hàng không VN sẽ đầu tư thêm các trang thiết bị chuyên dụng, tính toán thời gian rút chèn, cất cánh, hạ cánh… để giảm thiểu tối đa thời gian chờ quay đầu máy bay, xếp hàng chờ cất hạ cánh hoặc bay lòng vòng chờ đáp.

Khi Tân Sơn Nhất đưa đường băng 25R/07L vào khai thác từ 10-1, theo ông Thắng, sẽ điều phối khai thác được 44 chuyến/giờ như trước đó. Với đường băng 1B Nội Bài được đưa vào khai thác 3.000m sẽ nâng được năng lực điều phối khai thác của sân bay lên 32 - 33 chuyến/giờ. Như vậy là 2 sân bay hồi phục được năng lực khai thác trong đợt cao điểm vận tải tết.

"Mỗi sân bay có 2 đường băng cùng khai thác thì phương án điều hành, điều phối khai thác sẽ dễ lựa chọn và nhịp nhàng hơn, giảm được thời gian máy bay phải chờ đến lượt cất, hạ cánh"- ông Thắng cho biết.

Một vấn đề quan trọng nữa, theo ông Thắng, là khi mỗi sân bay khai thác 2 đường băng, nếu xảy ra tình huống bất trắc khiến đường băng bị kẹt thì vẫn còn 1 đường băng để khai thác. Thực tế vào giữa tháng 6-2020 đã xảy ra sự cố máy bay hạ cánh chệch đường băng khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải ngừng khai thác trong 6 tiếng, trám vá 50 lỗ khoan trên đường băng 25R/07L để đưa vào khai thác thay cho đường băng 25L/07R bị chiếm dụng bởi sự cố. 

"Điều này cho thấy khi có 2 đường băng cùng khai thác tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất là rất quan trọng" - ông Thắng nói.

Tết này bay dễ thở hơn - Ảnh 2.

Đường băng vừa nâng cấp ở Tân Sơn Nhất chính thức đưa vào khai thác chiều 10-1 - Ảnh: C.TRUNG

Chuẩn bị cho nhu cầu của 7,5 triệu khách

Về kế hoạch phục vụ khai thác dịp Tết Nguyên đán 2021, cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết dù đại dịch COVID-19 khiến kinh tế, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nhưng Cục Hàng không đã xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu khách đi máy bay với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 7,5 triệu khách.

"Thực tế trong đợt Tết dương lịch vừa qua, nhu cầu đi máy bay không tăng nhiều. Chúng tôi chuẩn bị phương án cao nhưng thực tế khai thác không được như kế hoạch. Dự tính Tết Nguyên đán năm nay lượng hành khách tăng khoảng 10% so với Tết dương lịch nhưng chúng tôi vẫn chuẩn bị phương án cao nhất, nhu cầu khách đến đâu phục vụ tới đó" - ông Thắng cho biết.

Cục Hàng không cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án: nếu khách quốc nội tăng cao trong dịp tết sẽ đưa nhà ga quốc tế ở các sân bay vào phục vụ khách quốc nội. "Cho nên sẽ không xảy ra tình trạng căng thẳng do khách qua sân bay đông" - ông Thắng nói.

Một số lãnh đạo hãng bay cũng cho rằng khi đưa vào hoạt động khai thác đường băng ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, chắc chắn năng lực khai thác của hãng bay sẽ tốt hơn khi giảm tỉ lệ bay vòng, tăng lượt cất hạ cánh phục vụ tết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho biết các hãng đã đăng ký lịch bay tết, được tính toán cho giai đoạn 2 đường băng đi vào khai thác nên chưa có kế hoạch tăng chuyến.

Bên cạnh đó, đường bay đến Côn Đảo cũng thường chịu nhiều áp lực vì khách đến đây chỉ có đường bay từ Cần Thơ, TP.HCM bằng máy bay ATR 72. Tuy nhiên, năm 2020 Bamboo Airways đã khai thác nhiều đường bay thẳng tới Côn Đảo nên khách sẽ không căng thẳng như những năm trước.

Tết này bay dễ thở hơn - Ảnh 3.

Đồ họa: N.KH.

Đường băng mới có khả năng chịu tải cực lớn

Theo cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, 2 đường băng cũ không phải không đảm bảo an toàn mà vẫn khai thác. Nhưng các đường băng đó đã xuống cấp đến mức độ phải sửa chữa, nếu không sẽ đến lúc hỏng đường băng và phải dừng khai thác. Việc nâng cấp lần này giúp tăng sức chịu tải (PCN) của các đường băng.

Với sức chịu tải 92 đến 98 PCN thì các đường băng này có thể khai thác tất cả các loại máy bay hiện có trên thế giới. "Thậm chí chúng còn đáp ứng được khả năng khai thác những loại máy bay sẽ ra mắt trong tương lai có sức tải ở bánh đơn rất lớn như Boeing 777X" - ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho biết theo tiêu chuẩn mới của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường băng sân bay phải tăng hệ số ma sát, tăng khả năng thoát nước để hạn chế tình trạng máy bay bị chệch khỏi đường băng khi hạ cánh trong mưa to. Các đường băng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất sau khi nâng cấp đều đạt tiêu chuẩn về độ nhám, thoát nước của ICAO.

Tuy nhiên, theo thiết kế đường băng 1B sân bay Nội Bài dài 3.800m nhưng giai đoạn 1 hoàn thành 3.000m nên chưa đủ điều kiện cho máy bay hạ cánh, chỉ phục vụ cất cánh. Sang giai đoạn 2, đường băng 1B mới thêm năng lực cất hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Ông Đinh Việt Thắng (cục trưởng Cục Hàng không VN): Thừa nguồn lực, sẽ huy động khi khách tăng mạnh

Dù chuẩn bị phương án cao nhưng người đứng đầu ngành hàng không nhận định đợt cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới sẽ không có áp lực lớn, sân bay không quá căng thẳng như những dịp tết năm trước.

Dịp Tết Nguyên đán vẫn chưa khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ quốc tế nên các hãng hàng không Việt Nam thừa nguồn lực tiếp viên, phi công, máy bay, quỹ slot (lượt cất, hạ cánh) để khai thác đường bay nội địa. Vì vậy, trường hợp khách đi máy bay dịp tết tăng đột biến cũng đủ khả năng huy động máy bay, nhân lực của các hãng hàng không.

Vietravel Airlines "xin" thêm slot bay

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Đức Biên - tổng giám đốc Vietravel Airlines - cho biết đường băng ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài đi vào hoạt động, các hãng bay sẽ linh hoạt trong việc khai thác trong dịp tết.

Ông Biên cho biết ngoài các slot (lượt cất, hạ cánh) được Cục Hàng không VN cấp trong giai đoạn bay tết, Vietravel Airlines sẽ xin thêm slot để nâng tần suất khai thác, phục vụ hành khách đi lại trong dịp cao điểm.

Tuy nhiên, ông Biên chưa cho biết cụ thể ngày mở bán vé thương mại chính thức của hãng dù trước đó công bố dự kiến là giữa tháng 1-2021.

CÔNG TRUNG

Chính thức đưa vào khai thác đường băng 2.000 tỉ đồng sân bay Tân Sơn Nhất Chính thức đưa vào khai thác đường băng 2.000 tỉ đồng sân bay Tân Sơn Nhất

TTO - 15h ngày 10-1, chuyến bay Vietnam Airlines số hiệu VN1828 từ Phú Quốc - TP.HCM đã đáp xuống đường băng 07R/25L sau nhiều tháng "đóng cửa" sửa chữa, nâng cấp.

TUẤN PHÙNG - CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên