21/07/2023 15:00 GMT+7

Team leader là gì, tố chất, kỹ năng nào cần có của một team leader? (phần 2)

Team leader là gì? Mô tả chi tiết công việc team leader gồm những gì? Đâu là tố chất, kỹ năng của một leader team “chính hiệu”? Cùng CareerBuilder tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

Làm thế nào để trở thành team leader giỏi?

Nhiều người nghĩ rằng để trở thành team leader thì phải cần có chuyên môn sâu rộng. Điều này là đúng nhưng chưa đủ. Bên cạnh chuyên môn cao, một teamlead giỏi sẽ cần có nhiều tố chất và kỹ năng hơn, cụ thể:

Có tầm nhìn sâu rộng

Team leader phải là người có tầm nhìn sâu rộng, có kỹ năng phân tích vấn đề và đưa ra phương án tốt nhất. Hơn thế, trưởng nhóm cần phải biết chia sẻ và truyền cảm hứng, động lực cho mọi thành viên trong team để cùng nhau đạt được mục tiêu. Có như vậy, đội nhóm mới có thể duy trì và phát triển một cách hiệu quả.

Team leader phải là người có tầm nhìn sâu rộng, định hướng và dẫn dắt đội nhóm tốt - Ảnh: Internet

Team leader phải là người có tầm nhìn sâu rộng, định hướng và dẫn dắt đội nhóm tốt - Ảnh: Internet

Chuyên môn vững vàng

Như đã đề cập ở trên, team leader có thể sẽ không phải trực tiếp thực hiện từng hạng mục công việc. Song họ phải là người có nền tảng kiến thức, chuyên môn vững vàng để có thể theo dõi và đánh giá nhân viên một cách chính xác.

Khả năng truyền cảm hứng và động lực

Một nhà lãnh đạo, nhà quản lý giỏi phải có khả năng khơi nguồn cảm hứng và tạo ra động lực thúc đẩy đội nhóm làm việc hiệu quả. Đây là một trong những tố chất quan trọng nhất của teamlead nhằm dẫn dắt các thành viên làm việc năng suất, mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc.

Khả năng giao tiếp khéo léo, thuyết phục

Để trở thành người đứng đầu một đội nhóm, người leader sẽ không thể thiếu kỹ năng giao tiếp khéo léo và thuyết phục. Bởi công việc của team leader đòi hỏi phải thường xuyên giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau như: khách hàng, đối tác, nhân viên, các team leader khác, quản lý cấp trên... Khả năng hoạt ngôn, giao tiếp tốt giúp người leader dễ dàng truyền đạt thông tin, thể hiện quan điểm, đàm phán/thương thuyết hiệu quả. Đây chính là tố chất mà team leader cần có để thành công.

Kỹ năng giao tiếp tốt là cực kỳ cần thiết đối với người đứng đầu đội nhóm - Ảnh: Internet

Kỹ năng giao tiếp tốt là cực kỳ cần thiết đối với người đứng đầu đội nhóm - Ảnh: Internet

Khả năng sáng tạo

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ thôi chưa đủ, người quản lý đội nhóm giỏi còn phải có khả năng sáng tạo. Sáng tạo ở đây bao gồm việc đề xuất những ý tưởng mới trong công việc cũng như ý tưởng để gắn kết tập thể, khuyến khích phát triển năng lực nhân viên. Khả năng sáng tạo cũng giúp ích hiệu quả cho team leader trong việc giải quyết các tình huống, vấn đề phát sinh.

Tư duy logic, giải quyết tình huống tốt

Không khỏi phát sinh những vấn đề, trục trặc trong suốt quá trình thực hiện công việc. Những lúc này, team leader sẽ cần giữ một cái đầu lạnh, bình tĩnh phân tích, xác định nguyên nhân và đưa ra phương án giải quyết vấn đề tốt nhất. Người leader với tư duy logic, nhạy bén sẽ có thể giải quyết mọi tình huống một cách nhanh chóng, giảm thiểu tối đa những rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến công việc.

Đồng cảm, sẵn sàng hỗ trợ

Một trong những tố chất không thể thiếu ở người quản lý, lãnh đạo đội nhóm đó chính là sự đồng cảm. Team leader cần đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu được công việc, những khó khăn cũng như mối quan tâm của các thành viên để hỗ trợ một cách tốt nhất. Sự đồng cảm cũng giúp gắn kết người đứng đầu đội nhóm với các thành viên trong team, cùng nhau nỗ lực vì mục tiêu chung.

Leader luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên trong quá trình làm việc - Ảnh: Internet

Leader luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên trong quá trình làm việc - Ảnh: Internet

Cẩn thận, tỉ mỉ

Bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để đạt được kết quả tốt nhất. Team leader cũng vậy, cần có sự cẩn thận, chỉn chu trong từng công việc mà mình thực hiện. Hạn chế những sai sót không đáng có để không làm ảnh hưởng đến kết quả công việc, tạo sự tin cậy đối với nhân viên, khách hàng, đối tác, cấp trên.

Tiềm năng phát triển và mức lương của leader team

Cùng với sự phát triển trong hoạt động của doanh nghiệp, các phòng ban có xu hướng được chia tách thành nhiều nhóm nhỏ. Mỗi nhóm đều cần một nhân sự đứng đầu chịu trách nhiệm quản lý, giám sát và điều phối công việc - chính là team leader. Đây là vị trí quan trọng, không thể thiếu tại các doanh nghiệp chính vì thế mà cơ hội việc làm team leader và lộ trình thăng tiến cũng rất rộng mở. Leader team khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc có thể thăng chức lên thành trưởng phòng và xa hơn là giám đốc bộ phận.

Theo khảo sát thực tế, mức lương trung bình của team leader rơi vào khoảng 13,2 triệu đồng/tháng. Trong đó, mức thấp nhất khoảng 10 triệu đồng/tháng và cao nhất có thể lên đến 40 triệu đồng/tháng.

Mức lương của team leader - Ảnh: Internet

Mức lương của team leader - Ảnh: Internet

Team leader có thể được xem là bước đệm quan trọng để thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Để trở thành một leader giỏi, bạn không chỉ cần trang bị kiến thức, chuyên môn vững vàng mà còn cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng, tố chất khác.

Tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm mới ngay hôm nay bằng cách truy cập vào careerbuilder.vn. Trang thông tin tuyển dụng CareerBuilder giúp kết nối ứng viên với các doanh nghiệp lớn, uy tín hàng đầu tại Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng team leader. Apply ngay!

Thế nào là một bản CV mạnh mẽ?Thế nào là một bản CV mạnh mẽ?

1 phút để mô tả về bản thân - bạn làm được không? Đó chính xác là khoảng thời gian mà người khác đọc một bản CV của bạn lần đầu. Làm sao để nói về những gì bạn đang làm thật ngắn gọn mà vẫn ấn tượng?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên