25/08/2017 09:58 GMT+7

Tàu Nga xuyên biển Bắc cực không cần tàu phá băng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tàu thương mại chở khí đốt đã đi qua tuyến hàng hải lạnh hơn ở phía bắc nối liền châu Âu và châu Á mà không cần sự bảo vệ của tàu phá băng.

Tàu chở LNG kết hợp phá băng Christophe de Margerie - Ảnh: Sovcomflot
Tàu chở khí hóa lỏng kết hợp phá băng Christophe de Margerie - Ảnh: Sovcomflot

Đài BBC dẫn lời chủ tàu người Nga cho biết con tàu được thiết kế đặc biệt đã hoàn thành chuyến đi chỉ trong 6 ngày rưỡi, thiết lập một kỷ lục mới đối với việc di chuyển qua tuyến đường này.

Tàu Christophe de Margerie, thuộc công ty vận tải biển Sovcomflot của Nga, là con tàu đầu tiên trên thế giới và là con tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) duy nhất hiện nay có thể phá băng.

Con tàu dài 300 mét, có thân gia cố bằng thép nhẹ, đã có thể di chuyển qua lớp băng dày 2,1 mét.

Trong chuyến đi nói trên, tàu di chuyển với tốc độ trung bình khoảng 26 km/h bất chấp lớp băng dày hơn 1 mét ở khu vực này.

Trong chuyến đi đầu tiên hồi đầu năm nay, tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức chúc mừng các thành viên thủy thủy đoàn của tàu Christophe de Margerie và các quan chức của hãng Sovcomflot.

"Đây là sự kiện trọng đại mở ra tương lai hàng hải tại Bắc cực" - ông Putin tuyên bố.

Hãng Sovcomflot cho biết sẽ sử dụng tàu này để xuất khẩu khí đốt từ bán đảo Yamal đến thị trường châu Á vào cuối năm nay.

Trước kia tuyến đường vận tải biển ở phía bắc này chỉ hoạt động trong khoảng 4 tháng và những con tàu chở hàng cần phải có tàu phá băng dẫn dắt để hoàn thành chuyến hải trình này.

Do vậy, theo người phát ngôn Bill Spears của hãng Sovcomflot thì việc phát triển một con tàu như Christophe de Margerie là một bước tiến đáng kể.

Tuyến hàng hải phía bắc này vẫn luôn làm nản lòng các chủ tàu vì chi phí bảo hiểm cao cùng những nguy cơ tiềm ẩn từ những lớp băng dày.

Tuy nhiên chuyến đi thành công tàu Christophe de Margerie cho thấy phần lợi ích kinh tế hấp dẫn của tuyến đường này khi chỉ mất 19 ngày để hoàn thành chuyến đi từ Na Uy đến Hàn Quốc. Ước tính tàu Christophe de Margerie đi nhanh hơn 30% so với việc phải vòng qua kên đào Suez.

Hải trình của tàu Nga - Ảnh chụp màn hình
Hải trình xuyên biển băng của tàu Nga từ điểm chấm đỏ ở Na Uy đi Hàn Quốc - Ảnh chụp màn hình

Các nhà khoa học cho biết đã có sự suy giảm tổng thể băng ở Bắc cực do nhiệt độ toàn cầu ấm lên trong những năm qua. 

Năm nay, theo Trung tâm Dữ liệu băng Quốc gia Mỹ, mức băng tối đa hằng năm trong biển bắc cực đạt mức thấp kỷ lục trong năm thứ 3 liên tiếp.

Chủ tàu Nga Sovcomflot tin rằng việc giảm băng trong biển Bắc cực sẽ giúp tuyến hàng hải qua khu vực này phát triển hơn trong tương lai.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên