09/03/2007 06:09 GMT+7

Tàu Amsterdam cập cảng Nha Trang

PHAN SÔNG NGÂN - XUÂN TOÀN
PHAN SÔNG NGÂN - XUÂN TOÀN

TT - Sáng sớm 8-3, tàu du lịch biển quốc tế Amsterdam (Hà Lan) chở 1.120 du khách cùng 631 thuyền viên đã cập cầu cảng Nha Trang.

cQC689z9.jpgPhóng to
Tàu du lịch Amsterdam chui qua cáp treo để rời cảng Nha Trang lúc 17g chiều 8-3 - Ảnh: P.S.N.
TT - Sáng sớm 8-3, tàu du lịch biển quốc tế Amsterdam (Hà Lan) chở 1.120 du khách cùng 631 thuyền viên đã cập cầu cảng Nha Trang.

Tàu Amsterdam (dài 237,98m, có độ cao tĩnh không 48,1m - thấp hơn gần 5m so với tàu du lịch Aurora; dung tích toàn phần 60.874 GRT) không đi theo hướng thông thường để chui qua cáp treo Vinpearl mà đi vòng qua cả đảo Hòn Tre ở phía bắc rồi mới vào cảng. Mặt khác, dù ngắn hơn tàu Aurora đến trên 32m nhưng khi đã cập và neo vào cầu cảng số 3 thì vẫn có một phần phía mũi của tàu Amsterdam phải nằm bên dưới các đường dây cáp của tuyến cáp treo này.

Vào 17g chiều cùng ngày tàu Amsterdam đã rời cảng Nha Trang. Đại diện của Vosa Nha Trang, đại lý hàng hải đại diện chủ tàu, cho biết sau khi xem xét thực tế, thuyền trưởng của tàu Amsterdam đồng ý đưa tàu chui qua cáp treo khi rời cảng.

Theo các chuyên gia về hàng hải, DWT (dead weight tonnage) là thông số tính sức chở nặng tối đa của tàu, còn GRT (gross register tonnage) là dung tích đăng ký toàn phần của tàu. Dựa trên thông số kỹ thuật trên có thể nhận thấy hầu hết tàu du lịch (chở khách) đều có chỉ số GRT rất lớn so với chỉ số DWT, ngược lại với hầu hết các tàu chở hàng chỉ số DWT lại lớn hơn so với chỉ số GRT. (Trong các số báo trước, Tuổi Trẻ đã thông tin không chính xác về các thông số này. Xin nói rõ lại như sau: tàu Aurora có tải trọng 8.486 DWT và dung tích 76.152 GRT).

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 8-3, đại diện Công ty Tân Hồng - đơn vị đón tàu - cho biết thuyền trưởng tàu Aurora vừa khẳng định: do quá cận ngày nên tàu Aurora sẽ vẫn tiếp tục vào Nha Trang, nhưng tàu sẽ không cập cảng mà đậu ở ngoài vịnh, sau đó khách du lịch được trung chuyển vào bờ. Đại diện Công ty Tân Hồng cũng cho biết: tính đến chiều 8-3 đã có một số khách thông báo hủy tour tham quan Nha Trang trong đợt này vì không muốn phải trung chuyển bằng tàu nhỏ lên bờ.

PHAN SÔNG NGÂN - XUÂN TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên