Xe
15/05/2015 10:16 GMT+7

Tata cân nhắc dự án xe rẻ nhất thế giới

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp IndiaExpress, Business Standard)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp IndiaExpress, Business Standard)

TTO - Sau 6 năm cố gắng tìm vị thế trên thương trường xe nội địa, Tata Nano chưa thành công trong việc minh chứng tính cần thiết của nó đối với người tiêu dùng.

Chiếc Tata Nano ra mắt vào ngày 23-3-2009 tại Mumbai - Ảnh: Indian Car Bike

Xe hơi rẻ, trần trụi như... xe máy

Theo Indian Express, tính đến quý 1-2015, doanh số bán của Tata Nano đạt mức thấp nhất trong 6 năm qua, chiếm khoảng 12,7% lượng xe bán ra của Tata Motors, khiến hãng rơi vào thế bị động, cân nhắc liệu có nên tiếp tục dự án dòng xe rẻ nhất thế giới.   

Theo các chuyên gia và giới tiêu dùng Ấn, điểm hạn chế của chiếc Nano là không có cửa hậu, gây khó khăn cho việc vận chuyển đồ lên xe, đồng thời thiếu đường tiếp nhiên liệu riêng và túi khí. Để giảm giá thành tối đa, Nano cũng từ chối việc trang bị tay lái trợ lực.

Giá thành của nó (khoảng 2.000 USD - năm 2014) cũng gây trở ngại lớn trong tâm lý người tiêu dùng. Giá của chiếc Tata Nano chỉ gấp đôi chiếc xe tay ga, khiến giới tiêu dùng Ấn Độ phân vân về chất lượng. “Đây chưa hẳn là chiếc xe hơi, nó đơn giản chỉ thay thế chiếc xe tay ga” - theo Bloomberg. 

Tata Nano đời mới hết giá rẻ 

Tháng 1-2014, Tata Motors đã ra mắt phiên bản nâng cấp Tata Nano Twist với nhiều tính năng vượt bậc, như: tay lái trợ lực, khóa xe từ xa, hệ thống âm thanh stereo có bluetooth. Về thiết kế ngoại thất có sự thay đổi nhỏ về thanh chắn crom và có màu sơn mới.

Với Nano Twist, hãng nhắm vào phân khúc khách hàng nữ. Mặt khác, Tata Motors tiếp tục đối mặt với vấn đề được gọi là “giá thành chấp nhận được” khi phần đông người tiêu dùng so sánh Nano Twist với những dòng xe có tiếng như Maruti Suzuki, Hyundai cùng kích cỡ với giá “nhỉnh” hơn chút.

Sau khi nâng cấp tay lái trợ lực cho mô hình XT top-spec, đầu năm 2015 Hãng Tata cũng đưa ra mô hình thấp hơn là Nano Twist XE với mức giá phải chăng khoảng 3.250 USD (rẻ hơn phiên bản XT khoảng 620 USD), có ba màu thú vị: Silver, Royal Gold và Serene White.

Twist XE được trang bị A/C và tay lái trợ lực, tăng cường hệ thống phanh hỗ trợ, dây an toàn ghế trước và sau, không sử dụng cửa sổ điện, keyless entry và khóa trung tâm như ở phiên bản XT.

Dưới mui xe, Twist XE trang bị một động cơ xăng 624cc 2 xy-lanh, đạt công suất tối đa 37 mã lực, mô-men xoắn cực đại 51Nm với hộp số tay 4 cấp, truyền sức mạnh hỗ trợ động cơ đến bánh sau. Mức tiêu thụ nhiên liệu 25,35 kmpl.

Mặc dù hãng đã tung 2 phiên bản của Nano Twist vào cuộc nhưng doanh số bán của Tata Motors vẫn không cải thiện mấy. “Chỉ khoảng từ 30-40 chiếc/tháng so với dự tính ban đầu từ 300-400 chiếc/tháng” - một đại lý xe của Tata ở thành phố Mumbai, Ấn Độ cho biết. 

Theo trang Business Standard, Tata Motors hiện sẵn sàng cho sự hồi sinh chiếc Nano “ốm yếu” bằng thế hệ kế tiếp, dự kiến ra mắt vào ngày 19-5 tới, có tên Tata GenX Nano - mẫu xe thế hệ mới có sự đổi mới ngoạn mục từ thiết kế ngoại thất, nội thất và cả hệ dẫn động. Theo Carwale, GenX Nano sẽ có 4 phiên bản XE, XM, XT và XTA.

GenX Nano được trang bị bộ truyền dẫn tự động (AMT), đươc đặt hàng từ nhà sản xuất Magnetti Marelli, Ý. Đồng thời, xe vẫn sử dụng động cơ 624cc như các mẫu xe trước đó, chỉ khác biệt ở tính năng trượt tự động, giúp xe có thể trườn khi nhả áp suất đạp phanh, không cần phải nhấn ga.

Các thiết kế nội lẫn ngoại thất cải thiện đáng kể, tôn lên dáng “sang” của GenX Nano. Giá thành của một chiếc GenX Nano vẫn được giữ kín, theo dự đoán có thể rẻ hơn “đối thủ” của nó là chiếc Maruti Suzuki Alto K10 với công nghệ hộp số tương tự.

Trong nỗ lực thoát khỏi cái bóng của những từ khóa “xe dành cho người đàn ông nghèo”, Tata Motors quyết định loại bỏ các phiên bản như Standard, CX hay LX ra mắt vào 2008, 2013-2014, để tập trung hoàn toàn vào phiên bản GenX Nano.

GenX Nano giữ 1 phần quyết định về vị thế của Tata Motors trên thương trường xe nội địa.

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp IndiaExpress, Business Standard)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên