11/07/2017 21:16 GMT+7

Tập đoàn cá ngừ Thái Lan cam kết đối phó bóc lột lao động

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tập đoàn sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn nhất thế giới Thai Union Group Plc ngày 11-7 cam kết thực hiện các biện pháp của nhóm bảo vệ môi trường Hòa Bình Xanh nhằm đối phó với nạn đánh bắt cá quá mức và ngăn chặn tình trạng bóc lột lao động.

Các nhà hoạt động Hòa Bình Xanh biểu tình trước trụ sở Thai Union tại Bangkok, Thái Lan, hồi 2-6 - Ảnh: Reuters
Các nhà hoạt động Hòa Bình Xanh biểu tình trước trụ sở Thai Union tại Bangkok, Thái Lan, hồi 2-6 - Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận đạt được với tổ chức môi trường Hòa bình xanh, Thai Union PCL sẽ đảm bảo sẽ để các nhà giám sát độc lập cũng như sử dụng thiết bị điện tử theo dõi tình trạng bóc lột lao động.

Tập đoàn này cũng cam kết giảm số thiết bị gom cá (FAD) xuống trung bình 50% vào năm 2020, giảm việc bắt nhầm các loài như rùa biển, cá mập, và cho phép người tiêu dùng truy nguồn gốc cá ngừ và biện pháp đánh bắt cá.

“Điều này đánh dấu bước tiến lớn lao cho đại dương và các loài sinh vật biển, và quyền lợi của những người làm việc trong ngành hải sản – Bangkok Post dẫn lời giám đốc điều hành quốc tế của Hòa Bình Xanh Bunny McDiarmid – Nếu Thai Union triển khai những cải cách này, nó sẽ gây sức ép lên các thành viên khác trong ngành và thúc đẩy sự thay đổi cần thiết”.

Theo kế hoạch, tổ chức Hòa bình xanh và Thai Union sẽ gặp nhau 6 tháng/lần để đánh giá tiến trình triển khai và để bên thứ ba độc tham gia đánh giá vào cuối năm sau.

Trước đó, Thai Union đã đầu tư 90 triệu USD cho các sáng kiến nhằm đảm bảo 100% lượng cá ngừ của tập đoàn có nguồn gốc đánh bắt hợp lý, cam kết đạt mức tối thiểu là 75% lượng cá đánh bắt được không dùng FAD vào năm 2020.

FAD là các bè phao đặc biệt dùng để tập trung các đàn cá lại với nhau nhằm tăng sản lượng đánh bắt song lại làm nguy hại đời sống của các loài sinh vật biển khi thu hút cả những lứa cá chưa đến tuổi sinh sản hoặc ít có giá trị.

Trước đó, năm 2016, công ty này cũng cho biết sẽ bỏ quy định thu phí tuyển dụng công nhân - một động thái nhằm bảo vệ người lao động khỏi các khoản nợ lực lượng môi giới việc làm cũng như khỏi việc bị bóc lột.

Trong thời gian qua, ngành công nghiệp chế biến hải sản trị giá hàng tỷ USD của Thái Lan đã vấp phải sự chỉ trích mạnh từ dư luận sau khi các cuộc điều tra cho thấy tình trạng bóc lột lao động và bạo lực trên các tàu đánh cá cũng như tại các nhà máy chế biến trên bờ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên