24/12/2010 03:03 GMT+7

Tăng lệ phí cấp biển số ôtô có giảm ách tắc giao thông?

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
CẦM VĂN KÌNH thực hiện

TT - Báo Tuổi Trẻ ngày 23-12 đăng tin “Phí cấp mới biển số ôtô: có thể lên tới 20 triệu đồng” và dẫn thông tin từ Bộ Tài chính cho rằng mức phí này nhằm khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM.

Ông Vũ Văn Trường - vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính - cho biết thêm:

HU8i4wQW.jpgPhóng to

Ông Vũ Văn Trường - Ảnh: C.V.K.

- Việc ban hành mức lệ phí mới cấp giấy đăng ký, cấp biển số cho xe cơ giới là do các địa phương, đặc biệt là TP.HCM, Hà Nội đề nghị. Tại hai TP này, lượng ôtô, xe máy tăng rất nhiều trong khi khả năng đáp ứng của hạ tầng có hạn. TP.HCM đã đề nghị nhiều lần, liên tục tại nhiều cuộc họp bàn về các giải pháp an toàn giao thông, coi đây là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc giao thông.

Ngày 10-8-2010, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính theo hướng đồng ý đề xuất của TP.HCM. Vì vậy chúng tôi đã ban hành thông tư mới về lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số xe cơ giới với khung tối đa cho Hà Nội và TP.HCM tăng gấp 10 lần so với phí cấp giấy đăng ký, biển số ôtô dưới 10 chỗ ngồi hiện tại.

* Đã có nhiều đề xuất tăng lệ phí nhưng không giảm được lượng xe đăng ký. Theo ông, tăng lệ phí lần này có đạt được hiệu quả như mong muốn? Mức này có quá cao?

- Bộ Tài chính chỉ ban hành khung, sau đó HĐND các địa phương sẽ quyết định mức phí cụ thể. Về cơ bản, chỉ mức lệ phí cấp mới giấy đăng ký, biển số xe ở Hà Nội và TP.HCM tăng, còn địa phương khác vẫn giữ nguyên. Như ôtô dưới 10 chỗ ngồi, khung Bộ Tài chính cho phép tại Hà Nội, TP.HCM có thể áp từ 2-20 triệu đồng, nhưng tại khu vực TP, thị xã thuộc tỉnh chỉ 1 triệu đồng và khu vực III ngoài khu vực thị xã, TP chỉ 200.000 đồng. Khung ở Hà Nội và TP.HCM có tăng nhưng khoảng cách rộng.

Các địa phương phải tính toán trên cơ sở thực tiễn để đưa ra mức lệ phí mới sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Nếu TP.HCM và Hà Nội không ban hành quy định mới thì vẫn thực hiện mức như cũ, theo mức tối thiểu trong thông tư.

Mục đích của thông tư là rất rõ, lệ phí chỉ tăng mạnh ở hai TP đang gặp vấn đề về ách tắc giao thông là Hà Nội và TP.HCM. Theo tôi, ở mức độ nào đó, việc tăng lệ phí sẽ có hiệu quả định hướng tiêu dùng và là một trong những giải pháp nhằm giải quyết ách tắc giao thông tại hai TP lớn.

* Nhưng việc tăng phí sẽ làm tăng chi phí xã hội?

- Mức lệ phí mới chủ yếu giúp điều chỉnh giảm nhu cầu phương tiện cá nhân. Với phương tiện công cộng, thông tư có nêu rõ sẽ không phải chịu mức phí cao. Ôtô con của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải chở khách được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì có thể chỉ phải chịu mức phí tối thiểu trong khung phí.

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên