02/07/2016 06:34 GMT+7

 Cảnh sát Bangladesh hạ các tay súng, giải cứu 12 con tin

M.TRUNG- Đ.K.L.
M.TRUNG- Đ.K.L.

TTO -  Đến 11g14, cảnh sát Bangladesh thông báo với các hãng tin lớn như CNN, AP, AFP có mặt tại hiện trường rằng: chiến dịch giải cứu con tin đã kết thúc sau khi giết chết hết các tay súng.  

Vệ binh Bangladesh tập trung gần quán café Gulshan, Tp. Dhaka đang bị các tay súng chiếm giữ - Ảnh: Reuters

Nguồn tin từ Đại sứ quán Nhật tại Dhaka, Bangladesh cho biết tổng cộng cảnh sát đã giải cứu được 12 con tin, trong số này có 2 người nước ngoài.

Trước đó, 10g52, theo Hãng tin Reuters, cuộc đột kích của lực lượng cảnh sát Bangladesh vào quán cafe Holey Artisan đã giải cứu được từ 8 đến 10 con tin. Hãng tin AP mô tả có hai tiếng nổ lớn và cảnh sát tìm thấy xác của năm nạn nhân bên trong quán cafe.

Mizanur Rahman Bhuiyan, phó giám đốc Lực lượng phản ứng nhanh, cho biết hiện vẫn chưa xác định được có bao nhiêu tay súng hay con tin còn bên trong quán cafe.

Trước đó, lúc 9g30, cảnh sát Bangladesh cùng hơn 100 đặc nhiệm bắt đầu tấn công vào nhà hàng để giải cứu 20 con tin. Như vậy sau hơn 10 giờ thương thuyết bất thành, cảnh sát Bangladesh đã quyết định tấn công.

Các nhân chứng tại hiện trường nói với Hãng tin CNN rằng cuộc đấu súng đã diễn ra dữ dội trong vòng 10 phút rồi chấm dứt. Nhóm tay súng bắt cóc con tin chống trả dữ dội, kể cả ném lựu đạn vào cảnh sát.

Trong khi cảnh sát mở cuộc tấn công, một con tin - có lẽ người Nhật - đã trốn ra được khỏi quán cafe.

Nhóm Amaq, một nhánh của IS đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Nhóm này còn đăng một tấm hình được cho là thi thể một nạn nhân người nước ngoài. Tuy nhiên, một số chuyên gia của Mỹ lại nghĩ rằng IS "ăn hôi" đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Theo các dấu chỉ để lại, chuyên gia Mỹ cho rằng vụ tấn công do nhóm Al Qaeda thực hiện.

Trước đó, lúc 8g18 (giờ VN), Gowher Rizvi - cố vấn của thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina - cho biết cảnh sát đang cố thương lượng với nhóm bắt giữ con tin.

Theo Hãng tin RT (Nga), mọi nỗ lực thương lượng với các tay súng IS đều đã bất thành. Ông Rizvi khẳng định nếu không thể thương lượng, cảnh sát sẽ tấn công vào trong để chấm dứt vụ việc.

Trong số 20 con tin đang bị bắt giữ, có 7 người Ý, phần còn lại có thể mang quốc tịch Ấn Độ, Nhật...

Trên kênh truyền hình quốc gia Ý, đại sứ Ý tại Bangladesh, ông Mario Palma nói: "Đây là vụ tấn công liều chết. Chúng muốn thực hiện một chiến dịch đẫm máu vì vậy không thể thương lượng để thả con tin".

Đêm 1-7 (giờ địa phương) các tay súng tấn công một quán café ở thủ đô Dhaka, Bangladesh và bắt giữ khoảng 20 con tin, trong đó có 7 người Ý.

Theo Reuters, quán café Gulshan nằm trong một khu vực ngoại giao ở thành phố Dhaka. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Nhóm khủng bố này tuyên bố hơn 20 người đã bị giết nhưng cảnh sát chỉ mới xác nhận cái chết của hai viên cảnh sát.

Đài truyền hình RAI của Ý dẫn lời đại sứ Mario Palma cho biết 7 con tin người Ý là các doanh nhân. Nguồn tin bộ ngoại giao Ý tiết lộ một con tin Ý đã trốn thoát và thông báo với cảnh sát số lượng con tin bên trong quán café.

Ngoại trưởng Ý Paolo Gentiloni viết trên Twitter rằng ông  đang theo dõi sát tình hình ở Dhaka và rất lo lắng cho số phận của những con tin người Ý. Thủ tướng Ý Matteo Renzi phải đột ngột rời khỏi một sự kiện ở Rome ngay để theo dõi vụ bắt giữ con tin.

Cảnh sát cho biết có khoảng 8-9 tay súng bên trong quán café holey Artisan ở khu vực Gulshan, TP. Dhaka. Chúng được cho là trang bị súng trường và lựu đạn và đã chống trả cảnh sát trong vài giờ sau khi bắt đầu vụ tấn công khoảng 21g tối 1-7 (giờ địa phương).

Có ít nhất 15 người bị thương, cảnh sát cố đàm phán với các tay súng nhưng chưa thành công.

“Chúng tôi đang thảo luận cách cứu con tin, gồm người nước ngoài, đang ở bên trong quán café. Ưu tiên của chúng tôi là giải thoát họ một cách hòa bình, không đổ máu”, sĩ quan Mohammad Habibur Rahman cho biết.

Truyền hình địa phương quay cảnh một số cảnh sát được di chuyển khỏi khu vực với máu trên mặt và quần áo họ. Các binh sĩ trang bị hạng nặng được nhìn thấy tập trung bên ngoài.

Bangladesh trong 18 tháng qua đã chứng kiến sự tăng vọt của làn sóng bạo lực do phiến quân gây ra. Các vụ tấn công thường nhắm vào các cá nhân, hung thủ chỉ dùng vũ khí thô sơ. Do đó, vụ tấn công quán café là một trường hợp hiếm hoi có tổ chức bài bản.

Sáng cùng ngày, một giáo sĩ Hindu bị chém đến chết trong một ngôi đền ở quận Jhinaidah, cách Dhaka 300km về phía tây nam.

IS và Al Qaeda nhận trách nhiệm nhiều vụ giết người dù chính quyền địa phương cho rằng không có mối liên hệ trực tiếp giữa phiến quân Bangladesh và mạng lưới thánh chiến quốc tế.

 

M.TRUNG- Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên