17/07/2012 15:46 GMT+7

Tạm trú diện HK12, có được cấp hộ chiếu tại TP.HCM?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai nhưng hiện đang tạm trú tại TP.HCM để học tập và có sổ đăng ký tạm trú theo mẫu HK12. Như vậy, tôi có thể làm hộ chiếu tại TP.HCM được không?

Sổ tạm trú HK09 và sổ đăng ký tạm trú HK12 khác nhau thế nào?

Nguyễn Văn Hoàn (vanhoan290131@... )

- Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 2 điều 30 Luật cư trú, hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống, làm việc, học tập tại một địa phương nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

Theo Khoản 1 điều 17 Thông tư 52/2010/TT-BCA và Khoản 9 điều 3 Thông tư 81/2011/TT-BCA, khi đăng ký tạm trú theo Khoản 1 Điều 30 Luật cư trú như nói trên, hộ gia đình, cá nhân đăng ký tạm trú sẽ được cấp sổ tạm trú (ký hiệu là HK09), có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn.

Còn sổ đăng ký tạm trú (ký hiệu là HK12), theo Khoản 12 điều 3 Thông tư 81/2011/TT-BCA, được công an xã, phường, thị trấn sử dụng để ghi kết quả đăng ký tạm trú; điều chỉnh những thay đổi trong sổ tạm trú; xóa đăng ký tạm trú; xác nhận nơi tạm trú; đổi, cấp lại sổ tạm trú cho công dân.

Ngoài ra, cũng theo quy định tại Khoản 1 điều 17 Thông tư 52/2010/TT-BCA, học sinh, sinh viên, học viên ở tập trung trong ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên, nếu từng người có nhu cầu đăng ký tạm trú và cấp sổ tạm trú riêng thì được cấp riêng; trường hợp không có nhu cầu cấp riêng sổ tạm trú thì cá nhân, cơ quan, tổ chức có văn bản đề nghị đăng ký tạm trú, kèm theo danh sách và được ghi vào sổ đăng ký tạm trú theo mẫu HK012.

Trở lại trường hợp của bạn, bạn đã được ghi tên trong sổ đăng ký tạm trú, tức thuộc trường hợp đang tạm trú tại TP.HCM.

Theo khoản 1 điều 15 Nghị định 136/2007/NĐ-CP, bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM (161 Nguyễn Du, quận 1).

Theo điểm a mục 3 phần I Thông tư 27/2007/TT-BCA (A11), hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu gồm các giấy tờ sau:

1. Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu quy định.

2. Bốn ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm.

3. Xuất trình bản gốc chứng minh nhân dân khi nộp hồ sơ.

Thời hạn giải quyết là 8 ngày làm việc, được tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Lệ phí 200.000 đồng/hộ chiếu (Thông tư số 66/2009/TT-BTC).

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên