03/02/2012 04:15 GMT+7

Tạm dừng dự án buýt sông

NGỌC ẨN ghi
NGỌC ẨN ghi

TT - Mới đây, Công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị lập dự án mở các tuyến buýt đường sông tại TP.HCM - đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP cho biết họ phải tạm dừng dự án này vì có nhiều khó khăn.

Mở tuyến tàu buýt sông không dễ

Ixg9iJxb.jpgPhóng to
Ông TRẦN THẾ KỶ

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Thế Kỷ - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết thêm:

- Công ty Thường Nhật là nhà đầu tư tâm huyết trong việc lập dự án mở các tuyến buýt sông ở TP. Đơn vị này vốn có nhiều tàu thuyền vận chuyển hành khách du lịch trên sông ở TP nên có thế mạnh để trở thành nhà đầu tư buýt sông. Thế nhưng, vì không tìm được vị trí lập bến ở hai bên bờ sông, bờ kênh làm điểm để lên xuống khách và UBND Q.1 chỉ cho phép sử dụng cầu bến hiện hữu, không cho xây thêm cầu bến mới tại đây nên dự định xây bến buýt sông trung tâm tại Q.1 của Công ty Thường Nhật coi như không thực hiện được. Yếu tố quan trọng để hình thành tuyến buýt sông là lập các bến buýt sông đã không thực hiện được nên dễ hiểu vì sao Công ty Thường Nhật tạm dừng dự án này.

Thêm nữa, dù Công ty Thường Nhật đã liên kết với một đối tác ở Thái Lan để quyết tâm thực hiện đề án này nhưng trong quá trình nghiên cứu và khảo sát thực tế, họ cho biết việc mở buýt sông rất ít có khả năng thu hồi vốn.

* Được biết UBND TP đã giao cho Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco - đơn vị trực thuộc UBND TP) nghiên cứu lập dự án mở tuyến buýt sông. Theo ông, liệu công ty này có thực hiện được không?

- Lãnh đạo TP rất muốn mở tuyến buýt sông để có thêm hình thức đi lại đa dạng cho người dân, giải tỏa áp lực giao thông đường bộ và góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Theo đó, việc mở tuyến buýt sông cùng với các loại hình hoạt động du lịch sinh thái sông nước sẽ tạo cảnh quan đô thị mới cho TP. Vì vậy, song song với việc lập dự án buýt sông của Công ty Thường Nhật, UBND TP đã giao cho Samco nghiên cứu buýt sông vì đây là một đơn vị mạnh, có năng lực về tài chính và kỹ thuật để làm việc này.

Đến nay, Samco chưa có báo cáo cụ thể. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết Samco cũng cần có cơ chế hỗ trợ từ phía Nhà nước về lãi suất vốn vay ngân hàng và giải tỏa mặt bằng thì họ mới có khả năng mở tuyến buýt sông. Nếu không có các điều kiện này, họ cũng sẽ không kham nổi.

* Như vậy, làm thế nào để các nhà đầu tư mạnh dạn bỏ vốn mở buýt sông ở TP?

- Hiện nay hầu hết đất dọc các tuyến sông, kênh, rạch đều là đất đã có chủ và phần lớn là đất thuộc quyền sử dụng của tư nhân. Do đó để việc phát triển vận tải hành khách đường thủy được khả thi, Nhà nước cần bỏ vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Cụ thể là Nhà nước phải lo phần đền bù giải tỏa mặt bằng để xây dựng bến bãi, nhà chờ và nạo vét luồng sông, kênh. Phần nhà đầu tư, họ chỉ bỏ vốn đầu tư phương tiện. Nhà nước cũng phải hỗ trợ giá vé cho người dân đi lại trên các tuyến buýt sông này.

NGỌC ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên