11/01/2010 11:39 GMT+7

Suy thoái "đóng băng" du lịch Nam Cực

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)
THƯỜNG NGA (Theo Reuters)

TTO - Khủng hoảng kinh tế đã "đóng băng" lòng nhiệt tình của khách du lịch dành cho một trong những nơi cư trú xa xôi và lạnh giá nhất của nước Úc ở Nam Cực. Các hãng du lịch đều thông báo bị sụt giảm mạnh trong số lượng đặt tour.

PcZp4NYA.jpgPhóng to
Không chỉ mức giá "ngất trời" mà chính hành trình dài và gian khổ để đến Nam Cực cũng khiến nhiều du khách nản lòng - Ảnh: Reuters

Tháng 1-2009, Australian Antarctic Division (Cục Nam Cực Úc) báo cáo một kỷ lục: năm du thuyền chở 400 khách thăm những căn lều của nhà thám hiểm Mawson ở điểm Cape Denison, cơ sở của một trong những cuộc thám hiểm quan trọng nhất trong lịch sử Nam Cực. Nhưng đến nay chỉ có duy nhất Công ty tàu biển Orion Expedition Cruises có kỳ vọng đưa khách đi thăm mảnh đất xa xôi này vào tháng 1 với khoảng 96 người.

"Chúng tôi đã có một năm buồn tẻ do suy thoái, điều đó có nghĩa Nam Cực không còn là lựa chọn đầu tiên trong tâm trí mọi người nữa" - Chris Perkins, giám đốc kinh doanh và marketing của Hãng tàu Orion Expedition Cruises, cho biết.

Du lịch Nam Cực ra đời từ cuối những năm 1960 và đến cuối những năm 1980 đã có sức quyến rũ đặc biệt, dẫn đến một loạt hoạt động thám hiểm và du lịch cũng như việc ban hành những quy định để bảo vệ môi trường nguyên sơ của Nam Cực.

Nhưng nếu mức giá công bố 19.000-40.500 USD không phải là một trở ngại thì ý tưởng dành bảy ngày đi qua nam Đại Dương để đến Nam Cực cũng vẫn có thể khiến nhiều du khách chùn bước.

Tuy nhiên vẫn có một số du khách quyết định tham gia chuyến đi tới điểm Cape Denison (miền đông Nam Cực) với hành trình được tổ chức một cách tốt nhất ở Nam bán cầu vào mùa hè (từ cuối tháng 12 đến tháng 4 năm sau).

"Dù tình hình kinh tế có đi lên đi xuống thế nào thì tôi vẫn đang ngày một già đi. Điều đó có nghĩa tôi chỉ có thời gian giới hạn để làm tất cả những gì mình muốn. Và việc đến Nam Cực là một trong số đó" - Fred Pernat, một du khách từ Melbourne, Úc, nói với Hãng Reuters.

Chủ đề tăng số lượng khách du lịch đã khuấy động một cuộc tranh luận về việc tán thành hay phản đối khách thương mại tới những vùng đất hoang dã, xa xôi của miền đông Nam Cực, nơi khó tiếp cận hơn cả bán đảo Nam Cực (mất hai ngày đi tàu biển từ Nam Mỹ).

Nhưng khi mà nguy cơ ô nhiễm môi trường lúc nào cũng có thể xảy ra, du lịch vùng này đang bị giới hạn bởi những nguyên tắc khắt khe do Association of Antarctica Tour Operators (IAATO - Hiệp hội Quốc tế các nhà điều hành tour Nam Cực) đưa ra.

Giáo sư Quilty thuộc Trường đại học Tasmania nói du lịch không gây ra nhiều thiệt hại cho Nam Cực như các trạm nghiên cứu, nơi có thể chứa đến 1.000 người vào mùa hè.

Để hạn chế đến mức tối thiểu tác động của du lịch lên vùng này, Hãng tàu Orion Expedition Cruises đã thiết kế một du thuyền năm sao hoạt động tiết kiệm nhiên liệu và có các máy móc khử nước đã qua sử dụng cũng như chuyển toàn bộ nước thải về cảng để hủy.

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên