26/05/2013 06:30 GMT+7

"Sự cố" ở Kuala Lumpur

DƯƠNG QUANG ÁNH (hướng dẫn viên)
DƯƠNG QUANG ÁNH (hướng dẫn viên)

TT - Đưa đoàn khách trở về khách sạn sau chuyến tham quan thành phố Kuala Lumpur, Malaysia, tôi gọi cho anh hướng dẫn người địa phương mời đi ăn.

Vừa ngồi xuống ghế ở sảnh khách sạn, tôi bỗng giật mình khi một ông khách hớt hải chạy đến báo “phòng khách sạn bị đột nhập, mất hết giấy tờ rồi”.

Vừa kéo tôi lên phòng, vị khách vừa mếu máo cho biết ngoài một số tài sản và ít tiền, tất cả hộ chiếu của sáu người trong gia đình này đều bị mất sạch. Thông tin này khiến tôi choáng váng. Mất hộ chiếu đồng nghĩa chuyến đi của những vị khách này sẽ kết thúc sớm, dù đây chỉ mới là ngày thứ hai trong hành trình bảy ngày.

Sau khi yêu cầu bảo vệ khách sạn lên chụp hình, ghi nhận hiện trường, liên lạc với cảnh sát địa phương... ngay trong đêm, tôi báo với những vị khách này về việc đi làm lại giấy thông hành vào sáng hôm sau. Suốt buổi sáng đưa mọi người đi làm giấy thông hành, tôi vẫn căng óc tìm cách để những vị khách này vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình, thay vì đổi vé máy bay để quay về VN. Lân la hỏi những hướng dẫn viên kỳ cựu người Malaysia, câu trả lời là “mua vé cho họ về VN thôi”.

Dù vậy, tôi vẫn đưa các vị khách này sang cơ quan xuất nhập cảnh Malaysia làm thủ tục xác nhận đã nhập cảnh, trước khi chạy qua Cao ủy Singapore tại Malaysia để tìm hiểu có được phép vào Singapore bằng giấy thông hành. Liếc qua giấy thông hành mà chúng tôi đưa, nhân viên lãnh sự Singapore trả lại với lý do không hiểu tờ giấy này viết gì. Giật mình xem lại tôi mới biết Đại sứ quán VN cấp bản bằng tiếng Pháp. Tức tốc chạy về Đại sứ quán VN, chúng tôi lại trải qua rất nhiều thủ tục nhiêu khê rồi mới cầm được tờ giấy thông hành... viết tay có dấu xác nhận của đại sứ quán, do nơi này hết mẫu tiếng Anh.

Dù rất nỗ lực đến được Cao ủy Singapore lúc 4g chiều, nhưng văn phòng này đã đóng cửa! Chìa danh thiếp của nhân viên lãnh sự người Singapore, tôi đánh liều bảo với bảo vệ rằng đã có hẹn và yêu cầu vào thông báo.

Sau mấy phút chờ đợi căng thẳng rồi cửa cũng mở, chúng tôi được mời vào. Ông nhân viên lãnh sự yêu cầu chúng tôi đưa chương trình tour, tên đối tác Singapore, hướng dẫn viên Singapore và giám đốc công ty ở Singapore, giấy thông hành, vé máy bay bản gốc, sẽ nhập cảnh vào Singapore ở cửa khẩu nào... Cầm các giấy tờ vào trong một vài phút, nhân viên nọ xuất hiện và bảo đã gửi thông tin cho cửa khẩu dự kiến mà chúng tôi sẽ đến, đồng thời cho biết chậm nhất 11g trưa mai sẽ báo có được nhập cảnh hay không.

Buổi sáng hôm sau, đoàn khách chúng tôi, kể cả các vị khách khác không liên quan đến vụ mất giấy tờ, đều hồi hộp chờ cuộc điện thoại từ lãnh sự Singapore. Đúng 11g, khi đang trên chuyến xe ra cửa khẩu, tôi nhận được cuộc gọi thông báo “các bạn được nhập cảnh” của nhân viên nọ. Cả xe vỗ tay vang trời, nhiều người ôm nhau vui mừng. Tôi thở phào nhẹ nhõm. Đến lúc này mắt tôi mới bắt đầu díp lại sau một đêm mất ngủ và một ngày dài vất vả.

Khi mất hộ chiếu:

* Nên trình báo cảnh sát địa phương khi mất passport.

* Chụp ảnh chân dung 4x6 phông trắng (hoặc mang theo ảnh dự phòng).

* Đến cơ quan đại diện ngoại giao VN xin giấy thông hành.

* Đến cơ quan xuất nhập cảnh nước sở tại để xin xác nhận đã vào nước họ chính thức.

* Nếu hành trình còn vào nước kế tiếp thì làm thủ tục xin vào nước họ (tùy thuộc vào sự linh động của chủ nhà).

DƯƠNG QUANG ÁNH (hướng dẫn viên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên