18/12/2015 14:32 GMT+7

Star Wars căng thẳng, hấp dẫn với những trận đại chiến không gian

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Khi bước lên tàu không gian Millenium Falcon, Han Solo cười vui sướng: “Chewie, chúng ta đã trở về nhà”. Đó có lẽ cũng là cảm giác của rất nhiều khán giả từng yêu quý loạt phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) khi thưởng thức phần 7 The force awakens (Thần lực thức tỉnh).

The forces awakens đưa khán giả trở lại với thế giới sa mạc bụi bặm quen thuộc trong Star wars - Ảnh: Lucas Film
The forces awakens đưa khán giả trở lại với thế giới sa mạc bụi bặm quen thuộc trong Star Wars - Ảnh: Lucas Film

Ba tập Star Wars đầu tiên của đạo diễn George Lucas, phát hành từ năm 1977 đến 1983, không chỉ là loạt phim khoa học viễn tưởng cực kỳ thành công nhờ kỹ xảo điện ảnh đột phá ở thời điểm đó.

Chủ đề về cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác mang đậm yếu tố tôn giáo cùng sự đối đầu giữa dân chủ với độc tài đầy chất chính trị đưa Star Wars vượt ra ngoài khuôn khổ của điện ảnh, trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng có quy mô toàn cầu.

Từ năm 1999 đến 2005, đạo diễn Lucas tung ra ba tập Star Wars “phần trước” cũng rất thành công trên lĩnh vực thương mại. Nhưng xét về chất lượng, rõ ràng chúng thua rất xa ba tác phẩm đầu tiên dù trình độ công nghệ, kỹ xảo của loạt phim có những tiến bộ vượt bậc so với thời thập niên 1970-1980.

Giới phê bình chỉ trích tơi tả ba phần “tập trước” là “kịch bản lỏng lẻo”, “lời thoại nhạt nhẽo”, “diễn xuất cứng đơ”… Di sản của đạo diễn Lucas phần nào mai một vì thế.

Khán giả Việt Nam chỉ có cơ hội thưởng thức ba tập Star Wars đầu tiên qua băng, đĩa DVD. “Tập trước” phần cuối Revenge of the Sith (Người Sith báo thù) được trình chiếu tại các rạp ở Việt Năm năm 2005.

Nhưng như đã nói, ba “tập trước” là một bước lùi đáng tiếc của đạo diễn Lucas. Khán giả Việt Nam vẫn chưa được trải nghiệm thế giới Star Wars đỉnh cao trên màn ảnh lớn.

The force awakens kéo dài tới hơn 130 phút nhưng luôn căng thẳng, hấp dẫn 

Tháng 10-2012 hãng Walt Disney mua lại hãng Lucas Film với giá 4 tỷ USD và chọn đạo diễn tài năng J.J. Abrams để “gửi vàng”. Đạo diễn Lucas chỉ còn đóng vai trò cố vấn sáng tạo ở giai đoạn đầu phát triển dự án The force awakens. Và J.J. Abrams không phụ lòng nhiều thế hệ khán giả hâm mộ Star Wars bởi bộ phim tái tạo lại những phẩm chất tinh túy nhất từng làm nên hiện tượng Star wars thời thập niên 1970-1980.

Đó vẫn là một thế giới Star Wars rất quen thuộc với dòng chữ mở đầu phim trong tiếng nhạc hùng tráng và môi trường sa mạc bụi bặm, khắc nghiệt. Tròn 30 năm sau khi Đế chế Thiên hà của hai thủ lĩnh Sith độc ác Darth Sidious và Darth Vader bị đánh bại, một mối đe dọa mới nổi lên. Tổ chức phát xít First Order (Trật tự thứ nhất) mở cuộc chiến chống lại lực lượng Kháng chiến được nền cộng hòa ủng hộ. Hiệp sĩ Jedi cuối cùng Luke Skywalker biến mất một cách bí ẩn. Một lần nữa, cả thiên hà đối mặt với nguy cơ bị độc tài thống trị.

Sẽ là rất đáng tiếc với mọi khán giả nếu bất kỳ bài bình phim nào tiết lộ nội dung của The force awakens chứa đựng nhiều bất ngờ. Chúng ta chỉ cần biết rằng bộ ba nhân vật chính của ba tập đầu tiên là công chúa Leia, chàng lãng tử Han Solo (nay đã già) và hiệp sĩ Jedi Luke Skywalker đều sẽ quay trở lại. Cùng hai gương mặt mới Rey và Finn, họ đối đầu thế lực First Order dữ dội dưới sự chỉ huy của tên thủ lĩnh tối cao Snoke và gã sát thủ bí ẩn Kylo Ren.

The force awakens kéo dài tới hơn 130 phút nhưng luôn căng thẳng, hấp dẫn với những trận đại chiến không gian hoành tráng. Các nhân vật sống động, có chiều sâu, đặc biệt là cô gái tháo vát và dũng cảm Rey.

Bộ phim cũng dành thời gian cho những khoảnh khắc lắng đọng, như cuộc hội ngộ cảm động giữa Han Solo và công chúa Leia sau những bi kịch và mất mát. The forces awakens cũng hài hước hơn các phần Star Wars trước. Chỉ có điều là nội dung của bộ phim quá tương đồng với ba phần đầu tiên, dù vẫn đạt hiệu quả cao.

The force awakens chắc chắn có chất lượng vượt rất xa ba tập “phần trước”, sánh ngang với bộ ba tác phẩm gốc. Và khi bộ phim kết thúc, chắc chắn không ít khán giả cảm thấy tiếc nuối, bởi họ sẽ rất tò mò muốn biết điều gì sẽ xảy ra kế tiếp. Sau nhiều năm đợi chờ, chúng ta "đã tìm lại được Star Wars". Nhưng giờ đây, cuộc chờ đợi lại tiếp diễn.

*Xem trailer phim TẠI ĐÂY

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên