14/05/2015 11:45 GMT+7

Sơn Đoòng "hạ knock-out" ngay lập tức khán giả Mỹ

LÊ NAM  (từ hang Én, Quảng Bình)
LÊ NAM (từ hang Én, Quảng Bình)

TT - Bratley Price - nhà sản xuất chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” nói cảnh quay hang Sơn Đoòng sẽ là một cú knock-out (nốc-ao) gần như ngay lập tức những khán giả Mỹ theo dõi chương trình.

Vẻ đẹp của Sơn Đoòng trong con mắt của nhiếp ảnh gia người Mỹ - Ryan Deboodt

Đêm 13-5, hai phóng viên Tuổi Trẻ tháp tùng cùng đoàn của Hãng truyền hình ABC thực hiện chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” trực tiếp từ trong hang Én (Phong Nha, Quảng Bình, Việt Nam) đã gửi về bài viết sau.

Bratley Price - nhà sản xuất chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” (Good morning America) - quay sang nói với chúng tôi: “Cảnh quay này sẽ là một cú knock-out (nốc-ao) gần như ngay lập tức những khán giả Mỹ theo dõi chương trình”. Bratley nói điều đó sau khi vừa thực hiện xong cảnh quay hang Sơn Đoòng.

Vì sao là hang Én?

Đứng ở cửa sau hang Én, Maria Stefanopoulos - trưởng phòng sản xuất, thành viên của đoàn làm chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” - cười rồi giải thích vì sao cô không chọn hang Marble Cathedral thuộc vùng đất Patagonia, Chile.

Cô nói: “Tôi gần như đã chọn Marble Cathedral cho kịch bản của mình rồi, nhưng sau khi xem được hình ảnh và clip quay bằng flycam trong hang Sơn Đoòng (do Ryan Deebooth thực hiện tôi thay đổi toàn bộ. Chúng tôi là hãng truyền hình chuyên làm chương trình bằng flycam nên với phong cảnh tuyệt vời như Sơn Đoòng, chúng tôi sẽ làm tuyệt hơn, hoành tráng hơn, khán giả sẽ thích hơn hang ở Chile nhiều”.

Tuy nhiên, hình ảnh Sơn Đoòng chỉ là quay rồi phát trong chương trình truyền hình trực tiếp ngay trong hang Én. Tại sao không trực tiếp từ trong hang Sơn Đoòng?

 

 

"It looks like Avatar in here. It doesn't feel real," says Ginger Zee about a hidden place so hidden it's had fewer views than outer space.

Posted by Good Morning America on Wednesday, May 13, 2015

 

Nguồn: ABCnews

Ông Nguyễn Châu Á - giám đốc công ty du lịch mạo hiểm chuyên khai thác các tour vào hang Sơn Đoòng, hang Én, hang Tú Làn ở Quảng Bình, đối tác hậu cần của ABC ở VN - cho biết sau khi khảo sát giữa tháng 4-2015, Hãng truyền hình ABC rất muốn làm trực tiếp ở Sơn Đoòng vì có quá nhiều cảnh quay đẹp.

Tuy nhiên, với số lượng 120 người (cả lực lượng khuân vác) kèm theo vài tấn thiết bị chuyên dụng thì chỉ có thể là hang Én (gần hơn hang Sơn Đoòng) mới đảm nhiệm được.

Hai đầu cửa hang Én có vòm cao cỡ tòa nhà 20 tầng với chiều ngang chừng 100m, trong lòng hang là cả một khoảng không gian rộng gấp đôi sân bóng đá với mái vòm cao hơn tòa nhà 25 tầng.

Xen kẽ trong chương trình còn có cả hình ảnh tuyệt vời của Hạ Long quay từ trên cao, cũng do chính ABC thực hiện.

Chính vì vậy, có thể nói chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” vừa được thực hiện đêm qua (giờ VN) là màn giới thiệu hai địa điểm lừng danh nhất mà thiên nhiên ban tặng Việt Nam: Hạ Long thuộc Quảng Ninh và Sơn Đoòng, hang Én thuộc Phong Nha, Quảng Bình.

Đoàn làm phim của Hãng truyền hình ABC di chuyển khi làm truyền hình trực tiếp từ hang Sơn Đoòng trên chương trình Good morning America - Ảnh: Thuận Thắng
Đoàn làm phim của Hãng truyền hình ABC di chuyển khi làm truyền hình trực tiếp từ hang Sơn Đoòng trên chương trình Good morning America - Ảnh: Thuận Thắng

“Cú knock-out đầu tiên”

Ngày 9-5, ngay sau khi vào đến hang Én, nhóm làm phim ABC đã chuẩn bị hành lý để lên đường vào hang Sơn Đoòng với nhà sản xuất Bratley Price, MC Ginger Zee, ba người quay phim, trong đó có hai người quay phim flycam.

Đi cùng họ là ba chuyên gia Hội Hang động hoàng gia Anh (trong đó có vợ chồng Howard Limbert, người vừa được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3) và 30 người khuân vác trong một lịch trình tour thông thường 3 ngày 2 đêm.

Các máy quay phim và hai chiếc flycam liên tục ghi hình Howard Limbert dẫn đường, giới thiệu từng nét đẹp đặc trưng của hang cho khán giả của kênh truyền hình ABC.

Đứng một mình trên chỏm đá cao nhất ở hố sụt 1 (Doline 1), MC Ginger Zee dang tay ra nhìn vào chiếc flycam đang lơ lửng trước mặt và nói lớn: “Hãy nhìn xem. Thật không thể nào tin nổi những cảnh đẹp mê hồn như thế này lại có ở nơi tôi đang đứng đây: hang Sơn Đoòng. Khoảnh khắc khiến tôi dường như không thể nào thở nổi trước những cảnh đẹp này cũng chính là lúc tôi phát hiện mình chưa đi được đến nửa đoạn đường trong hang”.

Cả ba chiếc camera đều tập trung quay vào MC. Một flycam quay tròn xung quanh cô, chiếc còn lại quay cảnh góc rộng từ dưới hang sâu vút qua MC rồi bay thẳng vượt ra ngoài hố sụt và lấy cảnh rừng rậm bên ngoài, chiếc camera còn lại ghi toàn cảnh nơi MC đang đứng.

Dứt cảnh quay, Bratley Price nói như thét lên: “Thật tuyệt vời, quá tuyệt vời”! Tiếp đến, ông quay sang chúng tôi bày tỏ cảm xúc: “Cảnh quay này sẽ là một cú knock-out gần như ngay lập tức những khán giả Mỹ theo dõi chương trình”!

Đêm cuối cùng ở hố sụt 2, sau bữa tối Price làm việc liên tục trong bốn tiếng đồng hồ đến hơn 12g đêm để chọn lại tất cả cảnh quay trong hai ngày ở hang Sơn Đoòng rồi nhờ một người khuân vác đi xuyên đêm đưa phim ra hang Én, nơi nhóm kỹ thuật sẽ chuyển ngay về tổng hành dinh ở New York.

“Có nhiều cảnh quay mà tôi cứ phải xem đi xem lại vì quá đẹp, chỉ có flycam mới thể hiện được. Cảnh trong hang đẹp quá. Chúng tôi thật may mắn đã đến đây và quay được những cảnh đẹp này” - Price thú nhận.

Video clip giới thiệu về chương trình  - Nguồn: Youtube

Đêm trực tiếp

17g chiều 12-5, cả nhóm làm chương trình đã di chuyển ra cửa sau hang Én chuẩn bị dượt lần thứ hai, cũng là lần cuối trước khi truyền hình trực tiếp. Maria cho biết tuy là dượt nhưng lần này toàn bộ chương trình sẽ được chuyển ngay về tổng hành dinh ở New York cho các lãnh đạo, trong đó có cả tổng giám đốc của ABC, xem. Sau khi nghe nhận xét từ phía tổng hành dinh, cả nhóm làm chương trình nhảy cẫng lên, ôm hôn nhau.

“Tổng giám đốc sau khi xem toàn bộ chương trình đã rất thích và có lời khen tặng chúng tôi. Giờ chỉ còn chờ đến giờ G” - Maria nói.

18g tối 13-5, bên ngoài cửa sau hang Én vẫn còn khá nhiều ánh sáng. MC Ginger Zee đứng trên bậc đá của dốc đá rất cao bên trong hang, lưng quay ra ngoài cửa hang, trước mặt là chiếc flycam. Cô khoát tay ra hiệu chiếc flycam bay ra ngoài cửa hang. 20 phút sau lại một cảnh quay khác khi chiếc flycam quay lại. Dứt cảnh quay, toàn nhóm làm phim và các nhân viên kỹ thuật, ánh sáng... chạy bộ suốt 20 phút vào bên trong hang để chuẩn bị tiếp các cảnh quay do Ginger Zee giới thiệu.

Maria cho biết suốt hai tiếng đồng hồ của chương trình sẽ là các cảnh quay giới thiệu toàn bộ cảnh đẹp hang Sơn Đoòng, hang Én, các cảnh đẹp như trong truyện cổ tích bên ngoài hang phát trên truyền hình. Các cảnh sinh hoạt thông thường bên trong hang Sơn Đoòng, hang Én: nấu ăn, dựng lều, ăn uống giải trí, đốt lửa trại, hát hò... của anh em nhân viên khuân vác, du khách cũng được chuyển về cho khán giả Mỹ xem.

Ngoài các đoạn quảng cáo, gần như toàn bộ chương trình chào buổi sáng 13-5 (giờ Mỹ) kéo dài gần hai giờ đồng hồ sẽ là chương trình giới thiệu về hai hang động nổi tiếng của VN cho khán giả Mỹ.

“Chúng tôi sẽ mang phóng sự này tham gia cuộc thi toàn nước Mỹ trong năm nay. Tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng ABC sẽ đoạt giải cao vì đây là công trình thật tuyệt vời với những cảnh quay đẹp khôn tả” - Maria nói với chúng tôi một cách tự hào. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ hai từ phải sang) lội suối vào hang Sơn Đoòng trả lời truyền hình trực tiếp chương trình Good morning America của Hãng truyền hình ABC (Mỹ) - Ảnh: Thuận Thắng
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ hai từ phải sang) lội suối vào hang Sơn Đoòng trả lời truyền hình trực tiếp chương trình Good morning America của Hãng truyền hình ABC (Mỹ) - Ảnh: Thuận Thắng

“Hãy đến Việt Nam để nói: Chào buổi sáng Việt Nam!”

Ngay trong hang Én, trả lời câu hỏi của MC Ginger Zee: “Có điều gì ông muốn nói với khán giả Mỹ, những người muốn biết về VN?”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời: “Một người bạn Mỹ nói với tôi rằng người Mỹ chỉ biết đến VN qua cuộc chiến tranh VN, nhưng đó đã là chuyện quá khứ lâu rồi. VN giờ là một đất nước tươi đẹp, con người thân thiện, nền kinh tế năng động.

Nhiều thương hiệu uy tín về du lịch như National Geographic, Tripadvisor... đã bình chọn và giới thiệu Phú Quốc, vịnh Hạ Long, Hà Nội, Hội An... là những điểm du lịch mà du khách phải đến. Các bạn đã đến và khám phá vẻ đẹp của vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng nhưng VN còn có rất nhiều điểm đến ẩn chứa những vẻ đẹp tiềm ẩn chờ du khách khám phá.

Tại sao các bạn không đến VN để tự mình khám phá những cảnh đẹp này? Hãy đến VN để nói “Chào buổi sáng VN” hoặc “Chào nước Mỹ buổi sáng từ VN”. Chúng tôi luôn chào đón các bạn!”.

Hang Sơn Đoòng được ca ngợi hết lời

Hôm qua (13-5), những hình ảnh tuyệt đẹp bên trong hang Sơn Đoòng đã được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình của kênh ABC qua chương trình Good morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ).

Chương trình truyền hình trực tiếp từ hang Sơn Đoòng bắt đầu lúc 6g sáng 13-5 ở Mỹ (tức 18g cùng ngày, giờ Việt Nam) đến khoảng 6 triệu người Mỹ theo dõi.

Người dẫn chương trình truyền hình trực tiếp là cô Ginger Zee. Cô rất háo hức, cập nhật liên tục trên Facebook và Twitter. Với bức ảnh chụp cửa hang Sơn Đoòng, Ginger thốt lên: “Đây mới chỉ là bước khởi đầu cuộc thám hiểm có một không hai trong cuộc đời”.

Trong một bức ảnh về cảnh vật bên trong hang, Ginger thốt lên: “Trông cứ như là một bãi biển cát trắng, nhưng chúng tôi đang cắm trại bên trong một hang núi, bên trong một khu rừng”. Cô bình luận cảnh tượng trong hang khiến cô nhớ lại siêu phẩm điện ảnh Avatar của đạo diễn James Cameron. “Nơi này rất hẻo lánh. Tôi có cảm giác như mình vừa hạ cánh xuống một hành tinh khác” - cô thốt lên. (THU ANH)

LÊ NAM (từ hang Én, Quảng Bình)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên