Sợ

TRẦN VĂN TÁM
TRẦN VĂN TÁM

TT - Ngồi ăn sáng cùng bàn với tôi là ba mẹ con, chị gọi hủ tiếu cho hai đứa con ăn sáng để chuẩn bị vào học, đứa chị không nói gì, còn cậu em cứ hối thúc chủ quán: “Chú ơi, nấu cho con nhanh lên, sắp đến giờ vào học rồi”. Bà mẹ thì nhẹ nhàng nói: “Từ từ chứ con, còn sớm không sao đâu, kịp giờ mà”.

"Giờ học bắt đầu sớm là phản khoa học!" Thi đua trong giáo dục: mục đích đúng nhưng cách làm saiChữa bệnh thành tích trong ngành giáo dục

Hủ tiếu được mang ra, cậu em nhanh chóng “tác chiến”, vừa ăn vừa hối mẹ và chị: “Đến giờ vào học, con ăn sắp xong rồi, chị và mẹ ăn nhanh lên đi”. Thấy cậu bé tỏ thái độ lo lắng, hối thúc mẹ nhiều lần, tôi mới lên tiếng: “Mới có 6g45 mà làm gì gấp gáp vậy con, trường 7g30 mới vào học mà”. Cậu bé đáp: “Con sợ đi trễ bị cô trừ điểm thi đua”.

Cô chị còn cho tôi biết thêm: “Em nó học lớp 5, ngày nào cô chủ nhiệm cũng bắt học trò 7g kém 5 là vào lớp truy bài, em nào đi trễ bị cô trừ điểm thi đua và ghi vào sổ liên lạc nên đứa nào cũng sợ”. Tôi hỏi thêm: “Vậy chứ cô con có vào truy bài cùng với lớp không?”. Cậu bé đáp: “Dạ không, đến giờ học cô mới đến, cô phân công truy bài cho lớp trưởng theo dõi, hai bạn ngồi cùng bàn truy bài lẫn nhau, bạn nào không thuộc bài, chưa làm bài thì ghi tên báo cho lớp trưởng, lớp trưởng báo cho cô biết. Bạn nào vi phạm thì giờ sinh hoạt chủ nhiệm cuối tuần bị cô nhắc nhở, cô còn ghi vào sổ liên lạc báo cho cha mẹ biết nên học sinh đứa nào cũng sợ”.

Với biện pháp mạnh của cô giáo, trong trí óc non nớt của HS tiểu học, thi đua đã là một nỗi ám ảnh, sợ sệt.

TRẦN VĂN TÁM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên