14/09/2013 11:30 GMT+7

Singapore phạt tám người Trung Quốc chôm đồ trên máy bay

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Tám người mang quốc tịch Trung Quốc vừa bị Singapore phạt tù vì trộm hành lý của khách trên các chuyến bay của hai hãng hàng không nước này.

IoZ8lpqx.jpgPhóng to
Hành khách cất hành lý lên máy bay - Ảnh minh họa: L.N.

Cả tám tay “đạo chích” tuổi từ 33 đến 50 này vừa ra tòa hôm 11-9 để nhận hình phạt cho các vụ chôm chỉa được thực hiện vào tháng bảy và tháng tám, theo nhật báo Straits Times (Singapore).

Ren Jun, 33 tuổi, và Li Xingwang, 34 tuổi, lãnh mức án cao nhất 16 tháng tù vì đã hai lần trộm đồ của hành khách trên các chuyến bay của hãng SilkAir từ đảo quốc sư tử đến Kota Kinabalu (Malaysia).

Bộ đôi đạo chích này đã lấy đi tổng cộng 808 USD tiền mặt, theo Strait Times.

Trong khi đó, Wang Xian Yin (46 tuổi) và Ding Chao (35 tuổi) bị tuyên án 14 tháng tù vì đã lấy cắp hai túi xách trên chuyến bay từ Jakarta đến Singapore của hãng Tigerair. Bộ đôi này cũng đánh cắp một túi xách, lấy hết đồ đạc trong đó và đưa túi xách trở lại khoang hành lý trên chuyến bay SilkAir từ Singapore đến Thâm Quyến (Trung Quốc).

Một cặp đạo chích khác, Ding Mingquan (50 tuổi) và Huang Yonglong (42 tuổi) mỗi người lãnh 13 tháng tù giam vì ăn cắp tổng cộng 2.300 đôla Úc trên chuyến bay SilkAir khởi hành từ Phnom Penh (Campuchia).

Hai bị cáo còn lại hành động đơn lẻ chứ không theo cặp. Cụ thể, Ren Jia Qing (41 tuổi) bị phạt 1 năm tù vì cố gắng trộm 13.000 đôla Hong Kong từ một hành khách trên chuyến bay Tigerair. Còn Zuo Wubao (39 tuổi) lãnh án 9 tháng tù vì chôm một chiếc balô có chứa 3.040 USD.

Hành động có tổ chức?

Strait Times ngày 14-9 dẫn lời thẩm phán Christopher Goh cho biết những hành vi xấu xa này cần phải được “ngăn chặn từ trong trứng nước” trước khi chúng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Ông cũng cảnh báo những kẻ trộm hành lý trên máy bay sẽ lãnh án tù dài hạn.

Số trường hợp trộm cắp trên máy bay tại Singapore đang tăng đến mức báo động, với 43 vụ hồi năm ngoái và 35 vụ trong nửa đầu năm nay, theo nhật báo Singapore.

Hồi tháng bảy, thẩm phán cấp cao See Kee Oon đã đặt mức hình phạt tối thiểu cho hành vi này là sáu tháng tù, cho rằng loại tội phạm này “dễ làm nhưng khó phát hiện”.

Trong phiên tòa hồi thứ tư, thẩm phán Goh cũng cho biết nhiều tình tiết có thể giúp tăng mức hình phạt cho nhóm tám đạo chích người Trung Quốc này.

Các yếu tố này bao gồm giá trị của các hành lý bị trộm, việc những người này có phi tang các tang chứng này hay không.

Ngoài ra, thẩm phán Goh cũng đang xem xét liệu chuỗi các vụ trộm cắp trên máy bay này có phải là “hành động có tổ chức” hay không.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên