29/10/2014 14:20 GMT+7

Singapore là nơi làm ăn dễ nhất, VN đứng thứ 78/189 nước

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), Singapore, New Zealand và Hong Kong là những nơi dễ dàng kinh doanh nhất.  

Singapore giữ vị trí đầu bảng những nơi dễ làm ăn nhất - Ảnh: AFP 

Theo AFP, ba nền kinh tế nhỏ ở Thái Bình Dương này dẫn đầu bảng xếp hạng trong báo cáo “Làm kinh doanh năm 2015” của WB vừa công bố hôm nay. Báo cáo này tập trung vào những nơi kinh doanh được hỗ trợ tốt nhất và ít bị chính phủ làm khó nhất.  

Trong 10 nước/vùng lãnh thổ đứng đầu danh sách này còn có Đan Mạch, Hàn Quốc, Na Uy, Mỹ, Anh, Phần Lan và Úc.  

Trong khi đó, bất chấp việc WB chỉnh sửa lại phương pháp luận sau khi khiến Bắc Kinh tức giận trong những năm qua, Trung Quốc vẫn đứng ở thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng. Trung Quốc đứng ở vị trí 90 trên tổng số 189 quốc gia và vùng lãnh thổ, có chút khởi sắc từ hạng 93 hồi năm ngoái.  

Điểm số dùng trong báo cáo đo môi trường hoạt động kinh doanh, bao gồm mức độ bắt đầu mở một công ty dễ đến đâu, chuyển nhượng tài sản hoặc giải quyết tranh chấp thương mại, thời gian và chi phí thông quan, cùng các vấn đề khác mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt ở bất cứ nơi nào.  

Một nước lớn khác là Brazil nằm ở vị trí 120, lên 3 bậc. Ấn Độ tụt 2 bậc xuống vị trí 142. Cả ba nước này đều có thứ hạng thấp hơn cả những nền kinh tế đang gặp khủng hoảng hoặc bị đánh giá là có môi trường đầu tư khó khăn như Nga và Hy Lạp. 

Tuy nhiên, nhà kinh tế Kaushik Basu của WB thừa nhận rằng bản báo cáo chỉ đo một phân khúc nhỏ trong cơ chế phức tạp của một nền kinh tế hiện đại.

“Một nền kinh tế có thể thể hiện yếu kém trong bản báo cáo “Làm kinh doanh” nhưng lại có thể làm tốt các chính sách kinh tế vĩ mô hoặc can thiệp phúc lợi xã hội”, ông giải thích. 

Singapore đứng đầu bảng khi được 88,27 điểm. Quốc gia đứng cuối bảng là Eritrea ở châu Phi với số điểm dưới 40. Các doanh nghiệp chỉ mất 2,5 ngày là có thể bắt đầu kinh doanh ở Singapore, 21 ngày để có điện dùng và 4 ngày cùng 440USD để nhập khẩu một container. 

Ở Eritrea, người ta phải mất trung bình 84 ngày để mở một công ty, 59 ngày để có điện, 59 ngày cùng 2.000USD để nhập một thùng hàng. 

Việt Nam đứng ở vị trí 78 trong danh sách này. Theo cách tính mới mà WB công bố trên trang web của mình, năm ngoái Việt Nam đứng ở vị trí 72. Điều đó đồng nghĩa với việc Việt Nam tụt 6 hạng so với năm trước.

Trong khu vực, Malaysia đứng ở vị trí 18, Thái Lan đứng ở vị trí 26 bất chấp tình hình chính trị bất ổn trong năm qua. Philippines đứng thứ 95, Brunei thứ 101, Indonesia thứ 114, Campuchia thứ 135, Lào thứ 148 và cuối cùng là Myanmar thứ 177. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên