04/11/2010 16:24 GMT+7

Siêu cơ A380 nổ động cơ khi đang bay

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 4-11, hãng hàng không Qantas của Úc phải cho dừng hoạt động toàn bộ 6 siêu cơ Airbus A380 sau khi một chiếc bị cháy động cơ, bốc hỏa và vỡ tan tành phần đuôi trong khi đang bay trên bầu trời Indonesia, buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Singapore.

8yBFDjmd.jpgPhóng to
Phần đuôi máy bay bị vỡ - Ảnh: Reuters

Chiếc A380 hai tầng này đang chở 459 người đến Indonesia thì gặp sự cố. May mắn là máy bay hạ cánh an toàn, không ai bị thương.

Đây là sự cố giữa không trung nghiêm trọng nhất liên quan đến A380 - loại máy bay lớn nhất thế giới, kể từ khi nó ra mắt vào tháng 10-2007 với hành trình từ Singapore đến Sydney - tương tự như hành trình gặp sự cố ngày hôm nay.

Hãng tin Reuters cho hay hãng Qantas nói rằng không có tiếng nổ khi động cơ cháy nhưng các nhân chứng trên máy bay và dưới mặt đất đều khẳng định có các tiếng nổ.

GMWgnCpI.jpgPhóng to
Nhóm kỹ thuật đang xem xét phần động cơ cháy dưới lớp vỏ sơn hình con chuột túi màu đỏ bị vỡ một góc - Ảnh: Reuters.

Sau khi máy bay hạ cánh ở Singapore, động cơ gần thân máy nhất ở cánh trái có các vết cháy và bị mất một phần vỏ từng được sơn biểu tượng con kangaroo màu đỏ - logo của hãng Qantas. Phần trên của cánh trái cũng có các vết hư hại.

Rosemary Hegardy, một hành khách 60 tuổi đến từ Sydney, nói với hãng tin AP rằng bà nghe thấy hai tiếng nổ và nhìn thấy các cột khói màu vàng qua cửa sổ máy bay.

“Có lửa bốc ra, khói vàng và những phần hư hỏng đen thui bắn ra trong làn khói”, bà Hegardy mô tả.

Tyler Wooster, một hành khách khác, cho biết vỏ của máy bay bong ra, các dây nối bị đứt. Sau đó, phi công đã thông báo cho hành khách về sự cố và tuyên bố hạ cánh.

rNVKF2XB.jpgPhóng to
Động cơ bốc cháy khiến các mảng vỏ bọc ngoài cũng tuột ra - Ảnh: Reuters

Nhân chứng ở đảo Batam của Indonesia, gần với Singapore, cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn và nhiều mảnh vỡ rơi xuống, trong đó có các miếng vỏ sơn màu trắng và đỏ rơi xuống vài ngôi nhà và khu mua sắm gần đó.

Chiếc A380 này chỉ được thiết kế để bay bằng hai động cơ. Alan Joyce, giám đốc điều hành Qantas, cho hay có vẻ như sự cố xảy ra với động cơ do hãng Rolls-Royce sản xuất.

Hồi tháng 9-2009, chiếc A380 của Singapore Airlines đã phải quay trở lại Paris khi đang bay bởi một trong 4 động cơ của máy bay bị hỏng.

Ngày 31-3 vừa qua, chiếc A380 của Qantas chở 244 người bị nổ lốp khi đang hạ cánh xuống Sydney.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên