18/09/2021 09:06 GMT+7

Shipper: Nỗi niềm theo những vòng xe trên đường

MINH CHÂU (Q.7, TP.HCM)
MINH CHÂU (Q.7, TP.HCM)

TTO - Tôi có ông xã làm nghề shipper (giao hàng). Khi TP.HCM cho giao hàng liên quận, tôi nghĩ ông xã chắc sẽ có thêm nhiều cuốc chạy, thu nhập tốt hơn khi chỉ chạy trong quận nhà như mấy bữa trước. Thế nhưng chuyện nghề đâu đơn giản vậy.

Shipper: Nỗi niềm theo những vòng xe trên đường - Ảnh 1.

Shipper giao hàng trên đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, TP.HCM sáng 17-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thực sự ông xã tôi rất ngán ngại nhận cuốc đi liên quận trong những ngày giãn cách này. Vì sao?

Khách hàng có địa chỉ rõ ràng nhưng lắm khi sắp đến nơi lại phải chạy lòng vòng mấy chục phút tìm đường vào nhà khách. Trên đường biết bao nhiêu chốt chặn vùng đỏ, vùng xanh. Có những con đường mươi mét lại thấy có hàng rào. Lúc đi được, khi về qua lối cũ đã giăng dây, lại tìm đường khác.

Những ngày này, shipper phải đảm bảo có kết quả xét nghiệm hai ngày một lần, mỗi lần đợi có khi cả tiếng chưa đến lượt. Ngày 17-9, sau khi có kết quả âm tính, anh nhận được cuốc xe liên quận gồm 4 đơn hàng đi từ Q.7 sang Q.3, Q.10, Tân Bình và Tân Phú.

Khoảng cách khá xa và mỗi nhà khách đều có những chốt chặn vùng xanh. Chưa kể thời gian tìm đường vòng để vào được nhà khách vì gặp các hàng rào chốt chặn thì thời gian chờ khách từ nhà chạy ra chốt lấy hàng cũng không ít, mỗi người cho đợi chừng 5-7 phút thì cũng hết gần nửa tiếng rồi.

Số tiền trên app khách đặt cho bốn điểm đi giao cũng chỉ hết 140.000 đồng. Trừ phí cho app 25%, xăng xe nữa thì chồng tôi cũng chẳng còn được là bao nhiêu.

Những ngày giãn cách, dân shipper không đi theo tuyến đường quen thuộc gần nhất mà phải tìm đường sao cho ít gặp phải "chốt cứng", xe không thể chạy qua. Vòng vèo tránh chốt, nhiều khi giao hàng cũng bị chậm trễ, có hôm đến cái chốt trước đầu hẻm nhà khách gọi điện mãi khách không nghe.

Rồi đến khi nghe điện thoại, khách nói do đợi lâu quá nên nhất định không lấy hàng nữa. Mặc cho ông xã tôi năn nỉ, vị khách nọ nhất quyết không chịu nhận hàng. Thế là món hàng nọ lại rong ruổi cùng ông xã tôi trên đường phố để khi tiện đường thì quay trả lại cho bên giao hàng…

Tôi thấy mọi người ta thán phí ship cao nhưng trong những ngày giãn cách này thực tế những vất vả và lo lắng cũng gia tăng gấp bội so với điều kiện bình thường. Mỗi ngày anh dắt xe chạy ngoài đường, cả nhà đều thấy lo lắng. Mong hàng đến nơi đúng giờ, khách vui vẻ và mong anh bình an sau mỗi ngày.

Mỗi ngày ra đường, shipper phải tiếp xúc một số người, lo an toàn sức khỏe cho mình và cho cả người mình tiếp xúc. Ông xã tôi đã có mũi 2 vắc xin chứ nhiều người làm nghề giao hàng còn đang mũi 1, rủi ro cho chính họ và cả người thân, người già trẻ nhỏ ở nhà.

Bản thân tôi cũng đang mua hàng online. Khi đặt mua hàng tôi sẽ tính toán mua cùng lúc nhiều món để thấy phí ship bình quân cho mỗi món không nhiều và quan trọng hơn còn là hạn chế tiếp xúc với nhiều shipper trong trường hợp mình mua đồ lắt nhắt.

Thực tế, phí ship có tăng đôi chút nhưng thu nhập của chồng tôi cũng không thay đổi bởi mỗi cuốc xe tốn thêm thời gian chờ đợi, do đi lòng vòng qua các chốt chặn, điều đó kéo theo số đơn hàng chạy mỗi ngày cũng ít hơn.

Bắt đầu được kéo thời gian giao hàng đến 21h nhưng hầu như hôm qua rất ít cuốc đặt xe vào buổi tối nên ông xã tôi cũng về nhà khoảng 18h như mọi khi.

Tôi có chị chồng bán thực phẩm, khi ship hàng cho khách chị cũng luôn chọn dịch vụ ship gộp nhiều đơn hàng để giúp khách bớt đi phần chi phí. Ship từng đơn lẻ thì phí cao, nhưng nếu ship nhiều đơn cùng tuyến đường, các quận gần nhau thì phí có khi giảm đi gần một nửa…

Tôi nghĩ nếu nói đến phí ship thì mình cũng phải nói đến quãng đường bao xa mà tài xế phải chạy giao món hàng đó. Ví dụ nhà bạn ở Q.Tân Bình mà bạn đặt mua hàng tận huyện Nhà Bè, xa nhau có khi gần 20km thì phí ship cao là đương nhiên, do vậy rất khó để nói phí ship cao hay thấp.

Những chuyến xe trĩu nặng âu lo

Xe shipper lại được lăn bánh ở TP.HCM, nhưng còn lắm nỗi niềm theo vòng xe mưu sinh.

Anh láng giềng của tôi làm nghề giao hàng, mấy hôm nay đã bận rộn trở lại. Nhiều đơn hàng gần một tháng nay còn tồn đang phải chờ khi được phép ra đường.

Vui vì lại được "kiếm cơm" nuôi vợ con, song anh cũng vất vả xăng vừa tăng giá, đường qua chốt gần hóa ra xa hơn nên đơn hàng nhiều mà thu nhập cũng không tăng. Chi phí, chạy đường xa, vòng vèo, lắm chuyện "dở khóc dở cười" mà ai có trong nghề mới hay.

Một shipper vừa giao nhu yếu phẩm cho chị hàng xóm của tôi phân trần: "Giao hàng cho vùng xanh nhưng đến chốt đứng chờ gần 10 phút mới gặp được khách hàng. Bản đồ "Google" không thể theo kịp sơ đồ lập chốt vùng xanh.

Tiền công giao hàng tối đa 50.000 đồng tưởng như lớn, song thực tế không phải "món hời" so với công sức của đội ngũ shipper cày trên đường mấy ngày này. Chưa kể các anh này còn phải trích phần trăm về hãng xe công nghệ đang phục vụ.

Thù lao mới chỉ một vế. Nỗi lo lớn nhất là nguy cơ lây bệnh. Hằng ngày shipper được test nhanh miễn phí, ai cũng đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi đầu tiên song vẫn có không ít người trở thành F0 đang phải điều trị.

Sẽ rất khập khiễng khi so sánh công việc của họ với lúc chưa có dịch. Mỗi ngày họ tiếp xúc hàng chục người khác nhau để nhận và giao hàng, dù lạc quan đến mấy cũng không dám nói trước điều gì.

Nghề nào có vất vả của nghề ấy, giữa dịch bệnh càng vất vả hơn. Nếu bạn chỉ việc ngồi tại nhà chờ người mang thức ăn đến, xin nghĩ thêm cho những người làm nghề giao hàng trong thời điểm này.

HƯNG ĐỊNH

Phí shipper tăng, hãng xe nói do Phí shipper tăng, hãng xe nói do 'thuật toán'?!

TTO - Theo quy định, từ ngày 16-9 shipper được hoạt động liên quận thay vì giao hàng trong một địa bàn như trước với điều kiện xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày/lần. Chi phí do TP chi trả xét nghiệm đến hết ngày 30-9.

MINH CHÂU (Q.7, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên