17/12/2016 18:43 GMT+7

​Sẽ xử lý nghiêm việc găm hàng nhằm tăng giá

LÊ KIÊN - N. HÀ
LÊ KIÊN - N. HÀ

TTO - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa được ban hành.

Thủ tướng chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá để thu lợi bất chính.

Bình ổn giá thị trường, tăng cường chống buôn lậu

Theo chỉ thị của Thủ tướng, các bộ trưởng, người đứng đầu các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cùng tích cực chỉ đạo thực hiện hiệu quả một loạt nhiệm vụ nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón năm mới 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu yên bình, an toàn, tiết kiệm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa - nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vào dịp cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đồng thời chủ động có biện pháp điều tiết kịp thời trong phạm vi vùng, miền và trên cả nước.

Bộ Công thương cũng có trách nhiệm đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Theo chỉ thị, Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường - nhất là những mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá - và kịp thời chỉ đạo, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm tromg việc chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến và địa bàn trọng điểm như biên giới phía Bắc, Tây Nam và các tỉnh, thành phố lớn nơi phát sinh luồng hàng…

Việc kiểm tra, giám sát cũng cần được tập trung đối với các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp cuối năm và tết như chất nổ, pháo, vũ khí, các mặt hàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp tết như thuốc lá, rượu bia, gia cầm, thực phẩm.

Các địa phương không về Hà Nội chúc tết Chính phủ, bộ, ngành

Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt cho nền kinh tế, nhất là chi lương, thưởng trong dịp tết.

Ngân hàng Nhà nước cũng có trách nhiệm chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) hoạt động an toàn, thông suốt, tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp tết.

Bên cạnh đó, chủ động có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, tỉ giá và thị trường vàng; tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống.

Chỉ thị cũng nhấn mạnh các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng không chúc tết, tặng quà lãnh đạo, yêu cầu các địa phương không về Hà Nội chúc tết Chính phủ, các bộ, ngành.

Ngay sau kỳ nghỉ tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

LÊ KIÊN - N. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên