07/09/2023 15:56 GMT+7

Sẽ không được tiếp tục làm bãi giữ xe dưới gầm cầu?

UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức bãi giữ xe dưới 4 gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, ngã tư Vọng và Mai Dịch để phục vụ nhu cầu người dân.

Gầm cầu Vĩnh Tuy được sử dụng trông giữ xe từ năm 2010 - Ảnh: HẢI DƯƠNG

Gầm cầu Vĩnh Tuy được sử dụng trông giữ xe từ năm 2010 - Ảnh: HẢI DƯƠNG

UBND TP Hà Nội cho biết: từ tháng 6-2020 đến nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cấp phép sử dụng tạm thời tại 3 gầm cầu Chương Dương, Mai Dịch, ngã tư Vọng làm bãi giữ xe. Với gầm cầu Vĩnh Tuy, từ tháng 9-2010 UBND TP Hà Nội có quyết định giao Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp nhận, quản lý phần diện tích làm bãi đỗ xe.

Theo UBND TP Hà Nội, ngày 5-4-2022 Chính phủ ban hành nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Nghị quyết không còn nội dung "rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe".

UBND TP Hà Nội đề nghị bộ xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, ngã tư Vọng và Mai Dịch để phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân.

Trả lời đề nghị của Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, bãi đỗ xe không thuộc danh mục công trình được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Do vậy, về nguyên tắc không được tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ bãi đỗ, dừng xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết nhu cầu sử dụng gầm cầu cạn để tận dụng quỹ đất tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng là rất lớn, khi quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt còn hạn chế. Vì vậy, trong dự thảo Luật Đường bộ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 4-2023 đã cập nhật, đưa nội dung sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ xe.

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ xe không được đưa vào dự thảo Luật Đường bộ (dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10-2022) nữa.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tháng 4-2022 UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đến năm 2025 ưu tiên đầu tư 122 vị trí bãi đỗ xe với diện tích khoảng 168ha; giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 đầu tư 115 vị trí bãi đỗ xe với diện tích khoảng 58ha.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý trật tự giao thông đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP Hà Nội sớm triển khai xây dựng bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Hà Nội theo quy hoạch trên.

Trong thời gian thực hiện đầu tư các vị trí đỗ xe, bộ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các quận có điểm trông giữ xe hiện hữu thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý những vấn đề vướng mắc về phòng chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân.

Dự thảo luật tính lấy gầm cầu cạn làm bãi giữ xe, nên hay không?Dự thảo luật tính lấy gầm cầu cạn làm bãi giữ xe, nên hay không?

Trong dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định cho phép sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ xe.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên