29/07/2014 05:07 GMT+7

Sạt lở bờ kè phố cổ Hội An

HOÀNG DUY - THANH BA
HOÀNG DUY - THANH BA

TT - Những ngày gần đây, nhiều người dân ở TP Hội An hết sức lo lắng khi thấy đoạn bờ kè bêtông vững chắc ở chợ cá Hội An (đường Bạch Đằng, P.Minh An, TP Hội An) bị nứt gãy nhiều đoạn. Một số nơi bị xói lở tạo thành hàm ếch khá nguy hiểm.

oRcRqFw8.jpgPhóng to
Một đoạn kè ở chợ cá Hội An bị nứt gãy, sạt lở sau những trận mưa lớn - Ảnh: Hoàng Duy

Từ nhiều năm nay, tình trạng sạt lở bờ kè tại khu vực chợ Hội An diễn ra với tốc độ nhanh. Cả trăm mét bờ kè được xây dựng kiên cố đã bị nước đánh đổ sập và chôn vùi dưới đáy sông. Ông Lê Minh Kim - trưởng khối An Định, P.Minh An - cho biết trong số các hộ dân trong vùng sạt lở có 17 hộ ở khu vực nguy hiểm và đã kiến nghị giải tỏa trắng những hộ này. Nguy hiểm hơn, theo ông Kim, hàng ngàn căn nhà, di tích cổ có niên đại hàng trăm năm, vốn đã rệu rã theo thời gian cũng sẽ đổ sập theo dòng nước nếu không có giải pháp kịp thời.

Theo ông Trần Chương - trưởng Phòng quản lý đô thị Hội An, đoạn kè bị sạt lở nói trên vừa được gia cố với chi phí không dưới 1 tỉ đồng nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế.

Trước thực trạng này, từ nhiều năm trước chính quyền Hội An đã lập kế hoạch gia cố. Theo đó, hạng mục kè bảo vệ khu đô thị cổ Hội An (từ chùa Cầu đến cầu Cẩm Nam, trong đó có đoạn đi qua chợ cá Hội An) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào 10 danh mục các dự án ưu tiên của chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của dự án nhằm bảo đảm an toàn các công trình kiến trúc cổ, tính mạng, tài sản nhân dân và phục vụ khách du lịch đô thị cổ Hội An... Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chi 150 tỉ đồng xây dựng tuyến kè dài 800m đoạn từ chùa Cầu đến cầu Cẩm Nam. Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, tháng 10-2012 tỉnh Quảng Nam đã giao TP Hội An làm chủ đầu tư.

Theo ông Phạm Văn Điểu - trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Hội An (đại diện chủ đầu tư), đầu năm nay nguồn ngân sách để bố trí cho dự án này là 35 tỉ đồng (trung ương 25 tỉ, vốn đối ứng địa phương 10 tỉ). “Đầu tháng 2-1014, TP Hội An đang chuẩn bị cho việc thi công thì Thủ tướng có văn bản chỉ đạo dừng thi công cả 10 công trình, trong đó có công trình kè phố cổ.

Vẫn biết trong giai đoạn khó khăn hiện nay, việc dừng thi công các công trình là đúng. Tuy nhiên với Hội An - di sản văn hóa thế giới, nếu chậm một ngày thì nguy cơ sụp đổ các di tích trong khu phố cổ rất lớn. Hiện tại mới chỉ vài cơn mưa đầu mùa đã làm bờ kè chợ cá Hội An sạt lở nghiêm trọng, thử hỏi khi mưa lũ tràn về thì hàng ngàn di tích cổ có trụ vững hay không?” - ông Điểu lo lắng.

Theo ông Nguyễn Sự - bí thư Thành ủy Hội An, dù được gia cố hằng năm nhưng tuyến kè bờ đường Bạch Đằng đã bị mục nát, xói lở, gây sụt lún nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà cửa của dân và các di tích cổ. Vậy nên cả chính quyền lẫn người dân Hội An rất mong Chính phủ xem xét, coi đây là dự án cấp thiết, thật sự ưu tiên, tiếp tục cho đầu tư triển khai để bảo toàn khu phố cổ vốn đang được cả thế giới quan tâm.

“Hiện khu phố cổ Hội An đang đối diện với nguy cơ sụp đổ do biến đổi khí hậu. Nếu chúng ta không chủ động đối phó, để xảy ra bất kỳ sự cố nào sẽ có tội lớn với cha ông và cả với thế hệ tương lai” - ông Nguyễn Sự khẳng định.

HOÀNG DUY - THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên