11/08/2013 20:28 GMT+7

Sắp chứng kiến mưa sao băng lớn nhất trong năm

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Các chuyên gia thiên văn học dự đoán bầu trời trái đất sẽ sáng lung linh vào đêm mai 12-8 với cơn mưa sao băng lớn nhất trong năm có tên là Perseids.

VgyWmzss.jpgPhóng to

Hình ảnh minh hoa mưa sao băng - Ảnh: Science

Hiệp hội thiên văn Hoàng gia Anh cho biết, con người có triển vọng quan sát tốt trận mưa sao băng 12-8 vì nó có mật độ lên đến 60 vệt/giờ. Những người quan sát chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể chứng kiến mà không cần bất kì thiết bị quan sát đặc biệt nào.

Trận mưa sao băng này có nguồn gốc từ đuôi sao chổi Swift-Tuttle, lần cuối cùng lướt qua trái đất vào 1992 và nó sẽ không lướt qua trái đất nữa cho đến năm 2125. Giáo sư Alan Fitzsimmons thuộc đại học Queen Belfast, cho biết thiên thạch, thường được gọi là sao băng, là kết quả của các hạt nhỏ đi vào bầu khí quyển của Trái đất với tốc độ cao. Lượng nhiệt không khí xung quanh, gây ra chuỗi đặc trưng của ánh sang, có thể nhìn thấy từ mặt đất.

Mưa sao băng Perseids là chuỗi hoạt động mỗi năm từ khoảng giữa tháng bảy đến cuối tháng tám, nhưng đối với hầu hết khoảng thời gian đó chỉ có một vài sao băng một giờ, không có mức độ dày đặc như lần này.

Thời điểm tốt nhất để quan sát mưa sao băng lần này được dự đoán cuối buổi tối thứ hai và buổi sáng sớm thứ ba. Theo câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam, thời điểm lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này là vào tối 12-8, rạng sáng 13-8 hoặc tối 13-8, rạng sáng 14-8.

(Theo Science)

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên