20/05/2014 06:50 GMT+7

Sao phải thông báo việc bán, tặng xe?

MINH QUANG thực hiện
MINH QUANG thực hiện

TT - Thông tư 15 của Bộ Công an quy định chủ xe phải thông báo bằng văn bản việc bán, cho, tặng xe đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe (Tuổi Trẻ ngày 16-5) khiến nhiều người dân thắc mắc.

3JEiBRi2.jpg
Trung tá Nguyễn Quốc Thắng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trung tá Nguyễn Quốc Thắng, phó trưởng phòng hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Bộ Công an, giải thích:

- Theo quy định, một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chủ xe chịu trách nhiệm liên đới về mặt dân sự, hành chính hoặc hình sự. Ví dụ, chiếc xe do tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe và khi người sử dụng gây tai nạn hoặc làm phương tiện phạm tội thì việc thông báo của chủ xe giúp cơ quan chức năng nhanh chóng tìm được người đang sử dụng chiếc xe đó và giúp giảm trừ trách nhiệm liên đới của chủ xe. Nếu chủ xe chưa hoặc không thông báo đến cơ quan chức năng thì việc tìm người sử dụng xe gặp khó khăn và chủ sở hữu xe trên giấy tờ phải chịu trách nhiệm liên đới trong các trường hợp cụ thể. Do đó, việc chủ xe thông báo ngay bằng văn bản việc bán, cho, tặng, điều chuyển xe đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe chính là nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, vừa thể hiện trách nhiệm công dân.

Thông tư 15 chỉ nhắc lại các quy định của pháp luật về trách nhiệm của chủ phương tiện đối với phương tiện giao thông do mình sở hữu chứ không bổ sung gì so với các quy định trước đây...

* Chủ xe phải trực tiếp mang văn bản đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe hay có thể gửi văn bản qua đường bưu điện hay qua email được không, thưa ông?

- Thông báo bằng văn bản ở đây được hiểu là thông báo đó phải theo mẫu được ban hành kèm theo thông tư 15. Mọi người có thể tự viết theo mẫu giấy báo bán, cho, tặng, điều chuyển xe hoặc in mẫu này ra. Bà con có thể tải mẫu này từ mạng Internet trên website csgt.vn hoặc lấy từ cơ quan đăng ký xe phát miễn phí để kê khai. Giấy báo này có thể gửi qua đường bưu điện hoặc trực tiếp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe.

* Có ý kiến cho rằng người dân bán, tặng xe là giao dịch dân sự bình thường, còn việc đăng ký sang tên là trách nhiệm của người mua. Có phải vì nhiều người mua xe hoặc được tặng, cho xe không làm thủ tục sang tên xe và cơ quan quản lý không quản được nên đẩy trách nhiệm về cho người bán (cho, tặng xe) bằng cách quy định buộc họ phải thông báo cho cơ quan quản lý bằng văn bản?

- Như tôi đã nói, quy định chủ xe (kể cả xe không chính chủ) thông báo bằng văn bản việc bán xe nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, vừa thể hiện trách nhiệm công dân trong việc quản lý nhà nước về công tác đăng ký xe được chặt chẽ, không phải là đẩy trách nhiệm về cho người bán xe.

MINH QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên