21/07/2004 14:04 GMT+7

"Sao Mai điểm hẹn": cuộc thi hay cuộc chơi?

Theo SGGP
Theo SGGP

Thực chất, “Sao Mai điểm hẹn” là một cuộc thi hay một cuộc chơi nhạc trẻ trên truyền hình?...Dưới đây là ý kiến của vài nhạc sĩ về chương trình đang rất được khán giả quan tâm này.

asQaMpVT.jpgPhóng to
Các thí sinh trong đêm khai mạc vòng chung kết - Ảnh: T.T.D.

Nhạc sĩ Vũ Hoàng: Không chuyên nghiệp cũng không nghiệp dư

Cách làm này không ra chuyên nghiệp cũng không ra nghiệp dư. Biết nhận xét gì, nói gì đây? Thật ra Hội Nhạc sĩ Việt Nam có cử chúng tôi tham gia nhưng tôi nghĩ phải theo dõi xuyên suốt, toàn diện mới có thể nhận xét công bằng, hợp lý được. Còn chỉ tham dự một đêm rồi lại thay người khác vào thì ai dám báo cáo với hội là hoàn thành nhiệm vụ được. Cách chơi này hơi lạ tôi chưa hiểu hết. Một cuộc thi hát để chọn lựa ca sĩ tài năng, nhận xét phải có tính học thuật, chứ chỉ để khen “hát hay”, “ăn mặc đẹp” thì trái lệ thườngï!

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập: Không hẳn là một cuộc thi

Tôi không tham gia Hội đồng nghệ thuật của “Sao Mai điểm hẹn” vì họ không làm việc từ đầu về mục đích của chương trình này. Sau sự cố của một thành viên Hội đồng nghệ thuật, họ mới mời, tôi chưa chuẩn bị kỹ nên không tham gia. Đây có lẽ là một dạng nhạc trẻ. Còn gọi là cuộc thi thì không hẳn là thi, vì thực chất do khán giả bỏ phiếu bình chọn. Tôi nghĩ thà là một sân chơi, hay một trò chơi âm nhạc cho rõ ràng. Còn nếu thi, phải có hội đồng nghệ thuật quyết định, thẩm định.

Nhạc sĩ Trần Tiến: Một cuộc chơi rất khó

Tôi thật ra là người đứng về phía khán giả, nhưng là người có chút chuyên môn để giúp khán giả trong sự bình chọn mà thôi. Khó ở chỗ, nếu nói cho đến hết chuyên môn một cách chân tình, người ta chỉ đóng góp với ca sĩ ở trong cánh gà mà thôi. Trước đám đông, không bao giờ góp ý cho họ phải “sốc”, xấu hổ. Tôi chỉ làm đúng công việc của một người nhạc sĩ góp ý cho một ca sĩ trước hàng vạn khán giả.

Theo tôi, “Sao Mai điểm hẹn” là một cuộc chơi rất khó khăn của Đài Truyền hình VN. Ý đồ có thể hay, nhưng thực hiện là cực khó.

Nhạc sĩ Bảo Phúc: Cuộc thi mang tính trò chơi nhiều hơn

Bản thân tôi đã theo “Sao Mai điểm hẹn” từ những vòng ngoài, nên không thấy có khó khăn gì. Có áp lực là ở chỗ, mỗi thành viên Hội đồng nghệ thuật chỉ được nhận xét 30 giây với một thí sinh, nên không thể nói dài dòng, cặn kẽ mà chỉ cố gắng nói ngắn gọn, súc tích. Tôi trong vai trò người nhạc sĩ bắt lỗi thí sinh về chuyên môn (nếu có) và phân tích cho thí sinh thấy với tinh thần đóng góp chứ không phải phủ nhận.

Còn nếu thí sinh không có lỗi gì, tôi khen. Đây là một cuộc thi cởi mở, mang tính trò chơi nhiều hơn. Tôi nghĩ, vì Ban tổ chức lúng túng trong xác định tiêu chí mục đích chương trình nên mới xảy ra sự cố.

Theo SGGP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên