14/07/2015 12:02 GMT+7

Sao Diêm vương bất ngờ "phình to"

T.VY
T.VY

TTO - Dữ liệu mới nhất cho thấy đường kính của sao Diêm vương vào khoảng 2.370km, lớn hơn 80km so với tính toán trước đây.

Sao Diêm vương (phải) và vệ tinh Charon - Ảnh minh họa: BBC

Khi bay gần sao Diêm vương, tàu thăm dò New Horizons của NASA phát hiện kích thước của nó lớn hơn so với lâu nay giới khoa học vẫn nghĩ.

Với phát hiện này, sao Diêm vương chính thức là vật thể lớn nhất trong vành đai Kuiper - vùng không gian cuối cùng trong Hệ Mặt trời chưa được khám phá.

Sao Diêm vương từng được xem là hành tinh thứ chín trong Hệ Mặt trời, tuy nhiên vào năm 2006 các nhà khoa học đã đánh giá lại và xếp nó là một "hành tinh lùn".

Theo BBC ngày 14-7, phát hiện này kéo theo một số thay đổi. Đầu tiên là sao Diêm vương không "đặc" như chúng ta vẫn nghĩ, với phần băng bên trong nó có thể nhiều hơn.

Tính chất bầu khí quyển của nó cũng không còn như trước đây, với tầng đối lưu - tầng thấp nhất, có thể cạn hơn một chút.

Phát hiện này được NASA công bố không lâu trước khi tàu thăm dò New Horizons dự kiến bay qua sao Diêm vương ở khoảng cách gần nhất vào chiều 14-7 (giờ VN) và cung cấp cho các nhà khoa học nhiều thông tin quan trọng hơn về "hành tinh lùn" này.

Nó cũng sẽ kiểm tra giả thuyết rằng dưới lớp băng của sao Diêm vương là đại dương.

New Horizons được phóng lên quỹ đạo vào đầu năm 2006. Nhiệm vụ chính của nó là nghiên cứu sao Diêm vương và vệ tinh Charon.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên