20/01/2010 02:55 GMT+7

Sân khấu nhỏ - điểm đến đầy hứa hẹn

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
HOÀNG ĐIỆP thực hiện

TT - Các diễn viên của Nhà hát Chèo Việt Nam đang hối hả bắt tay vào tập các tiết mục chuẩn bị cho đêm diễn sân khấu nhỏ mở màn vào đầu tháng 2-2010.

JNAAFvbh.jpgPhóng to
NSƯT Thanh Ngoan - Ảnh: H.Đ.

Có mặt tại phòng tập của nhà hát tại khu văn công Mai Dịch, NSƯT Thanh Ngoan, phó giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, đã trao đổi một vài thông tin xung quanh việc mở màn sân khấu nhỏ tại nhà hát Kim Mã.

"Đây không chỉ là sân khấu chèo với những trích đoạn đơn điệu mà còn là nơi giới thiệu văn hóa Việt"

* Ra đời sau sân khấu nhỏ của Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ giới thiệu những gì với khán giả thủ đô?

- Sân khấu nhỏ của Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ được dàn dựng thành ba chương trình, trong đó có hai chương trình ca hát dân gian truyền thống và một chương trình hài chèo. Chương trình ca hát dân gian truyền thống sẽ giới thiệu các loại hình: xẩm, chèo, ca trù, hát văn, quan họ...

Nhà hát Chèo Việt Nam có đội ngũ nghệ sĩ được đào tạo và biểu diễn chuyên nghiệp. Bởi vậy, sân khấu nhỏ sử dụng “vốn” nhà với những tên tuổi đã quen thuộc với khán giả như: Thu Phong, Vân Quyền, Thúy Ngần, Thanh Hoài, Minh Thu, Thanh Bình, Kim Liên... Những nghệ sĩ này đều đã nổi danh với nghệ thuật hát chèo, họ được đào tạo bài bản và hầu như ai cũng biết hát các loại hình âm nhạc khác như: ca trù, xẩm. Ngoài ra chúng tôi còn mời những nghệ sĩ có tên tuổi khác cộng tác như xẩm thì NSND Xuân Hoạch biểu diễn, còn trò chuyện giao lưu sẽ có nhạc sĩ Thao Giang, ca trù có CLB ca trù Thái Hà, cũng là nơi tôi đã cộng tác lâu năm.

hzrJxKsZ.jpgPhóng to
Các diễn viên tập vở mới - Ảnh: H.Đ.

* Đối tượng sân khấu nhỏ nhắm đến là những ai?

- Tất nhiên, đầu tiên phải là khán giả thủ đô và chắc chắn đối tượng sân khấu nhỏ hướng tới là du khách quốc tế. Tôi có gần chục năm cộng tác với CLB ca trù Thái Hà và năm năm ngồi ở chiếu xẩm chợ Đồng Xuân nên biết du khách nước ngoài rất yêu thích loại hình âm nhạc dân gian này. Chỉ có điều việc phát triển các CLB như thế mang tính tự phát và không chuyên nghiệp.

Ở một không gian giới hạn và loại hình nghệ thuật cũng giới hạn mà du khách quốc tế còn thích thú và tìm đến đông đảo như thế thì việc giới thiệu sân khấu nhỏ trong nhà hát chèo Kim Mã chắc chắn sẽ là điểm đến đầy hứa hẹn.

Chương trình nghệ thuật “Sân khấu nhỏ” của Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu tháng 2-2010 với ba buổi diễn trong tuần, trong đó thứ tư, sáu sẽ biểu diễn các tiết mục ca múa âm nhạc dân gian; thứ bảy có hài chèo (Vợ chồng Cả Dọc, Hai Ngang, Chuyện tình Thị Nở - Chí Phèo...). Mỗi buổi diễn thời lượng khoảng 90 phút.

* Nhưng rất nhiều du khách đã quen với việc nghe âm nhạc dân gian ở chợ, vả lại họ được nghe miễn phí. Sân khấu nhỏ lại thu phí thì liệu có đảm bảo được lượng khán giả?

- Tôi đã nói đến tính chuyên nghiệp, không phải du khách nào đến Hà Nội cũng ra Đồng Xuân để nghe xẩm. Họ chỉ là một số lượng nhỏ thôi. Vả lại, không phải du khách nào cũng thích đứng ngoài đường để thưởng thức nghệ thuật dân tộc.

Có rất nhiều người muốn thưởng thức nghệ thuật ở không gian mở nhưng vẫn phải đảm bảo tính chuyên nghiệp như âm thanh, ánh sáng, sân khấu... Sân khấu nhỏ Kim Mã sẽ có không gian giới thiệu các thế hệ, gương mặt đã làm nên thương hiệu của nhà hát, trưng bày các nhạc cụ dân tộc được sử dụng trong trình diễn âm nhạc dân gian, trưng bày trang phục biểu diễn cho từng loại hình âm nhạc...

Du khách quốc tế không chỉ muốn nghe mà họ còn muốn nhìn, muốn cảm nhận nghệ thuật dân tộc bằng nhiều giác quan khác nhau. Bao nhiêu năm “tung hoành” ở ngoài và biểu diễn ở sân khấu quốc tế nên tôi hiểu sâu sắc điều ấy.

* Chị có tin sân khấu nhỏ của Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ thành công?

- Tôi đã bắt tay vào làm sân khấu nhỏ được mấy tháng, cộng với thời gian hàng chục năm tham gia, tạo dựng hình ảnh ở các lĩnh vực ca trù, hát xẩm, hát văn... và có rất nhiều khách quen trong những năm qua, lại có trong tay khoảng 50 đầu mối là các công ty du lịch chuyên đưa khách quốc tế nên tất cả anh em trong nhà hát đều đang rất hứng khởi, tôi hi vọng sẽ thành công. Mặc dù hơi muộn nhưng thật ra cũng không sao. Thời gian thăm dò dư luận vừa qua là quá đủ và đây là thời cơ chín muồi để chúng tôi tung ra sân khấu nhỏ.

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên