05/07/2013 15:57 GMT+7

Săn cua trên núi Cấm

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TTO - Không chỉ hành hương, tham quan ngắm cảnh, lên núi Cấm (An Giang) mùa này với những ai thích khám phá không gì hấp dẫn bằng một "tour" theo chân người săn cua núi và tổ chức tiệc vui ngay giữa núi rừng.

UKRKvrs7.jpgPhóng to

Cua núi vừa săn bắt - Ảnh: H.Vũ

Là một trong những khu du lịch hút khách ở An Giang với khí hậu mát mẻ vùng thủy tú sơn kỳ, lần đầu tiên đặt chân lên núi Cấm chắc chắn bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ diệu của núi rừng.

Theo chân người săn cua

Thoát khỏi những hàng quán, nhà trọ, xe du lịch đời mới, người người qua lại tấp nập, một cảnh tương phản thú vị sẽ giúp bạn quên ngay quãng đường xa mệt nhọc. Cảnh vật trên núi êm đềm, hoang sơ với tiếng chuông chùa ngân nga và tiếng gió rừng xào xạc.

Dạo quanh hồ Thủy Liêm xem cá bơi lội thành đàn và tham quan các chùa chiền, miếu mạo tại trung tâm hành hương hoặc các khu di tích nằm rải rác ở các vồ Thiên Tuế, vồ Đầu, vồ Bò Hông… đã chán chê, nếu thích ăn cua núi bạn có thể tìm một "thổ địa” đưa mình đi săn.

Chúng tôi theo anh Sơn, một người dân vùng núi Cấm, băng rừng, lội dọc những con suối ngoằn ngoèo săn cua một ngày cuối tuần. Đi một lát mọi người đã phát hiện một con cua thật to đang luồn lách dưới dòng nước trong như mắt mèo, ai cũng mừng húm nhưng không dám ra tay vì sợ bị kẹp. Anh Sơn bảo cua núi thường ẩn trú trong hang hốc, kẹt đá nên muốn bắt phải nhào xuống nước hoặc tìm miệng hang để câu.

Thoăn thoắt hướng dẫn mọi người buộc chùm dây thun vào đầu cần câu xong, anh tìm miệng hang thả xuống, nhấp nhấp vài cái. Giống cua núi vừa hung hăng vừa háo ăn, thấy dây thun tưởng là trùn nên vội dùng càng kẹp lại ngay. Người đi câu lúc đó chỉ cần giở nhẹ cần lên là tóm bắt một cách dễ dàng.

HRtkzvUP.jpgPhóng to
Yếm cua núi màu tim tím, khác với cua đồng - Ảnh: H.Vũ

Ban ngày câu, ban đêm dùng đèn để soi vì cua núi thường đi ăn ban đêm, nhất là những đêm mưa rả rít, chúng rủ nhau đi kiếm ăn từng đàn. Thức ăn chính của cua núi là trùn và lá cây. Lúc đói chúng bò lên hai bên bờ suối tìm mồi.

Anh Sơn nhìn tôi phân bua: “Để bảo vệ và duy trì nòi giống đàn cua núi, anh em tụi tui tuyệt đối không bao giờ khai thác cua con và cua trứng”.

Sau hơn hai giờ, chúng tôi quay về với một giỏ cua khá nặng. Anh Sơn mời mọi người đến quán ăn của mình bên cạnh bờ hồ Thủy Liêm để thưởng thức món cua rang me do chính anh làm đầu bếp.

Danh bất hư truyền

Nhiều bà con sống cố cựu trên núi cho biết cua núi Cấm là loài cua quý hiếm. Mình cua to như cua đồng nhưng càng cái to hơn, yếm cua màu tím rất đẹp. Loài cua này không những ngon mà còn có vị thuốc vì chúng sống trong môi trường tinh khiết, ăn lá rừng và hấp thụ khí thiêng. Càng lên cao thịt cua càng bổ dưỡng. Cách chế biến ngon nhất hiện nay là cua rang me, cua hấp cách thủy và nấu canh hẹ. Những du khách sành ăn khi lên núi Cấm đều tìm mua 1-2kg cua núi mang về làm quà. Nhưng đâu phải có tiền là mua được! Trên núi Cấm hiện chỉ có vài thanh niên biết cách săn cua. Người không quen đi suốt ngày chưa chắc được con nào.

g2Fxrz9o.jpgPhóng to
Cua núi rang me - Ảnh: H.Vũ

Đúng như nhiều người ca ngợi. Thịt cua núi rất đặc biệt, vừa thơm vừa béo, nhất là yếm cua ngon không chỗ chê, chắc thịt, giòn và mềm, mùi vị đặc trưng, ngọt đậm.

Thịt cua ngon, lại nhờ bàn tay khéo léo của đầu bếp nên chỉ ướp thêm các thứ gia vị như me, đường, hành, tỏi, muối, ớt và đậu phộng, món ăn đã trở nên tuyệt hảo. Mùi vị cua núi rang me vừa chua, cay, vừa mặn, ngọt khiến vị giác dễ bị kích thích, ăn hoài không thấy no.

HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên