13/06/2017 14:23 GMT+7

Sân chơi tuổi thơ giữa lòng Hà Nội

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Trẻ em thoải mái ngồi giữa lòng đường nghịch sỏi, tính các bước đi trong trò chơi ô ăn quan, cạnh đó cả người lớn, trẻ con xúm vào chơi kéo co làm náo nhiệt cả một khu phố.

*** Error ***
Các trò chơi dân gian Việt Nam thu hút du khách nước ngoài cùng tham gia - Ảnh: Hà Thanh

Những trò chơi dân gian gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ của người Việt như đá cầu, đánh chuyền, ô ăn quan, kéo co, nhảy dây... tưởng chừng như đã bị lãng quên trong cuộc sống hiện đại. Thế nhưng từ một năm nay, nhiều người dân và các em nhỏ được hòa mình trở lại trong không gian ký ức tuổi thơ tại khu phố đi bộ Hà Nội vào các buổi chiều tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.

Ý tưởng sáng tạo sân chơi ký ức tuổi thơ độc đáo này là của nhóm bạn trẻ My Hanoi. Suốt 11 năm hoạt động, CLB đã thu hút 50 thành viên và 500 cộng tác viên thường xuyên tham gia.

Anh Ngô Quý Đức, trưởng nhóm My Hanoi, cho hay thông qua các trò chơi dân gian, CLB mong muốn gìn giữ các giá trị về văn hóa, giúp các em nhỏ tìm về tuổi thơ sống động của bố mẹ, ông bà mình trước đây. “Hầu hết các bạn trẻ, đặc biệt là các em nhỏ, đều thích thú khi được tham gia các trò chơi dân gian này” - Đức chia sẻ.

*** Error ***
Nhiều em nhỏ thích thú với trò chơi ô ăn quan - Ảnh: Hà Thanh

Không khó để mọi người tham gia các trò chơi này, bởi ở mỗi trò chơi đều có các bạn tình nguyện viên nhiệt tình mời du khách và hướng dẫn kỹ càng quy luật chơi nếu họ chưa hiểu.

Dù thời tiết Hà Nội giai đoạn vừa qua nắng nóng đỉnh điểm nhưng không làm giảm đi không khí háo hức tại các điểm trò chơi. Dù người lớn hay các em nhỏ, bạn trẻ Việt Nam hay nước ngoài đều tỏ ra thích thú khi khám phá không gian đầy ắp ký ức tuổi thơ.

Lần đầu được cô ruột dẫn đến khu vực phố đi bộ, em Trịnh Sa Ly (11 tuổi, Hà Nội) rất hào hứng với trò chơi nhảy dây, đánh chuyền và đặc biệt khá “đăm chiêu” với trò ô ăn quan. Hỏi ra mới biết đây là lần đầu tiên Ly được chơi trò này nên đang học quy luật chơi.

“Ở nhà em chỉ biết chơi với máy tính, bị bố mẹ mắng suốt. Em thích các trò này lắm vì chưa bao giờ được chơi vui như thế. Cũng không khó chơi lắm đâu, chỉ có trò ô ăn quan là phải nghĩ hơi lâu chút thôi. Chúng em rất muốn có một sân chơi vào dịp hè” - Ly chia sẻ.

Không chỉ có trẻ em, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ niềm vui khi các em nhỏ thoát ra khỏi các trò chơi trên màn hình máy tính, điện thoại, tivi. Đó cũng là mục đích mà My Hanoi hướng đến với mục tiêu tạo sân chơi cho trẻ gắn kết, tương tác với nhau.

“Vì đam mê mà chúng tôi duy trì và phát triển hoạt động của CLB, mục tiêu lớn nhất là mong muốn gìn giữ văn hóa cho thế hệ sau” - trưởng nhóm Ngô Quý Đức chia sẻ.

Tình nguyện viên Trần Vũ Quân (sinh viên Học viện Phụ nữ VN) tâm sự: “Hầu hết mọi người đều rất vui và hào hứng chơi. Công sức của chúng em bỏ ra hoàn toàn xứng đáng khi mang đến niềm vui giản dị cho tất cả mọi người giữa sự xô bồ của cuộc sống. Hà Nội thực sự đẹp trong mắt mọi người”.

Quân cho biết thêm dịp hè này nhóm đang xây dựng một không gian văn hóa mới, giúp mọi người cùng giao lưu và tìm hiểu về văn hóa đậm chất Hà Nội. Thêm vào đó sẽ dạy cho các em nhỏ về các môn năng khiếu, trò chơi dân gian.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên