28/10/2017 16:00 GMT+7

Sân bay Long Thành cần 1 tỉ USD di dời 16.000 dân

VIỄN SỰ - LÊ KIÊN
- LÊ THANH
VIỄN SỰ - LÊ KIÊN
- LÊ THANH

TTO - Gần 16.000 người dân sẽ rời đi nơi khác nhường đất cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Một góc phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn
Một góc phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn

Đổi lại, ngân sách nhà nước sẽ phải chi không dưới 23.000 tỉ đồng (khoảng 1 tỉ USD) để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân trên tinh thần thu hồi đất dự án một lần.

Các đại biểu Quốc hội đều cho rằng để làm được điều này cần phải tìm sự đồng thuận trong dân.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết 100% số hộ có nhu cầu nhận đất tái định cư (TĐC) tại khu Lộc An - Bình Sơn và khu Bình Sơn.

“Các hộ dân bị giải tỏa sẽ được Chính phủ hỗ trợ tiền thuê nhà trong khi chờ nhận đất TĐC với mức 4 triệu đồng/tháng (trong thời gian 5 tháng tính từ thời điểm giao đất TĐC). Đối với các hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo nhưng bị thu hồi hết đất nông nghiệp hoặc bị thu hồi hết đất ở thì ngoài phần hỗ trợ theo quy định sẽ còn được hưởng thêm khoản hỗ trợ với mức 10-30 triệu đồng/hộ. Song song với đó là các chính sách hỗ trợ về đào tạo nghề theo từng đối tượng” - ông Thể khẳng định.

Cũng theo ông Thể, trong số 23.000 tỉ đồng cho dự án, hiện đã có 5.000 tỉ đồng và cần được bổ sung thêm 18.049 tỉ đồng nữa.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) nói ông rất băn khoăn về chính sách bồi thường không rõ ràng. Hiện nay chỉ có TĐC, nhưng chưa tách được hộ nào là hộ nông nghiệp. 

Còn theo đại biểu Phạm Minh Chính thì quan trọng nhất là tổ chức lại cuộc sống người dân ra sao? Bài toán này cần có tính toán rất cụ thể, phân loại các hộ dân chịu tác động trực tiếp, gián tiếp để có phương án phù hợp.

Cũng theo ông Chính, do dự án ảnh hưởng đến 5.000 hộ dân nên khi xây dựng các khu TĐC, cần chú ý xây dựng đủ trường học, cơ sở y tế, chợ, thiết chế văn hóa...

Tại phiên thảo luận, hầu hết đại biểu muốn việc bồi thường TĐC phải làm chặt chẽ, đúng đối tượng. Làm sao sau khi giải tỏa, nhường đất cho dự án thì cuộc sống của người dân phải tốt hơn.

Theo đại biểu Phạm Minh Chính - trưởng Ban Tổ chức trung ương: Việc ngân sách cần 23.000 tỉ đồng để đền bù giải tỏa không phải là bài toán quá khó bởi nếu cả nước tiết kiệm chi 1% thì mỗi năm sẽ được 10.000 tỉ đồng.

“Hiện chúng ta tiết kiệm 1% là có 10.000 tỉ đồng, tiết kiệm 2% là có 20.000 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng” - ông Chính khẳng định đây là cách tốt nhất để có tiền làm sân bay Long Thành.

VIỄN SỰ - LÊ KIÊN
- LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên