09/04/2020 11:12 GMT+7

Sân bay Gia Lâm chỉ còn hoạt động bay quân sự

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Xét đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định bãi bỏ quy hoạch tổng thể sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Theo đó, sân bay này chỉ còn hoạt động bay quân sự, không phát triển hàng không dân dụng.

Sân bay Gia Lâm chỉ còn hoạt động bay quân sự - Ảnh 1.

Sân bay Gia Lâm chỉ còn hoạt động bay quân sự - Ảnh: chụp lại từ Google Earth

Cảng hàng không Gia Lâm (sân bay Gia Lâm) hiện là sân bay quân sự do Quân chủng phòng không - không quân quản lý và khai thác hoạt động bay quân sự, không có hoạt động bay dân dụng.

Theo quyết định 980/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể cảng hàng không Gia Lâm giai đoạn đến năm 2015 định hướng đến năm 2025 được Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2006, sân bay này có tổng diện tích đất 302,61ha.

Trong đó đất do quân sự quản lý 144,44ha, đất do hàng không dân dụng quản lý 91,77ha, đất dùng chung 66,40ha.

Sân bay Gia Lâm được xác định cảng hàng không nội địa cấp 3C và sân bay quân sự cấp II. Do hạn chế về nguồn vốn nên từ đó đến nay Bộ Giao thông vận tải chưa tiến hành đầu tư khu hàng không dân dụng tại sân bay này.

Trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và dịch vụ hàng không đánh giá việc phát triển sân bay Gia Lâm để khai thác dân dụng giai đoạn đến năm 2020 không còn phù hợp chung với xu hướng phát triển các sân bay ra khỏi khu vực nội thành trên thế giới; không phù hợp với kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam và xu thế phát triên đội máy bay trên thế giới.

Bởi vì để có thế khai thác dân dụng tại sân bay Gia Lâm sẽ phải kéo dài đường băng nhưng việc này khó khả thi do không phù hợp với hoạch phát triển của TP Hà Nội và quy hoạch vùng thủ đô.

Ngày 23-2-2018, Thủ tướng có quyết định số 236/QĐ - TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó sân bay Gia Lâm không nằm trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện các thủ tục bãi bỏ quy hoạch tổng thể cảng hàng không Gia Lâm đã duyệt, để Bộ Quốc phòng quản lý theo hiện trạng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc hủy quy hoạch sân bay Gia Lâm chỉ mang tính chất hủy quy hoạch hoạt động bay dân dụng và hủy chức năng là sân bay dùng chung. Do đó, sân bay Gia Lâm vẫn được giữ nguyên quy mô hiện hữu và vai trò hiện hữu là sân bay quân sự, không ảnh hưởng hay tác động đến hiện trạng sử dụng đất và hoạt động bay của quân sự tại sân bay Gia Lâm.

Việc bỏ hủy bỏ quy hoạch sân bay Gia Lâm cũng không ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng vì theo quy hoạch năm 2006, khu hàng không dân dụng của sân bay Gia Lâm là 91,77ha. Tuy nhiên, thực tế các công trình quy hoạch cho hoạt động bay tại khu hàng không dân dụng chỉ chiếm khoảng 6-7ha, bao gồm khu vực nhà ga, sân đỗ nhưng chưa đầu tư, còn lại toàn bộ các công trình khác được giữ theo hiện trạng.

Sân bay Gia Lâm sẽ được khai thác vận tải dân dụng Sân bay Gia Lâm sẽ được khai thác vận tải dân dụng

TTO - Hôm nay (25-9), Cục hàng không Việt Nam đã tổ chức công bố quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Gia Lâm (Hà Nội) giai đoạn đến 2015, định hướng đến 2025. Theo đó, sân bay Gia Lâm sẽ được sử dụng làm sân bay dùng chung giữa dân dụng và quân sự.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên