12/02/2010 08:01 GMT+7

Salzburg mộng mơ

Bài, ảnh: VINH HẢI
Bài, ảnh: VINH HẢI

TTO - Bốn năm trước tôi đã tình cờ tới Salzburg khi có công chuyện ở thủ đô Vienna (Áo). Còn những hai ngày mới tới lịch hẹn mà chưa có kế hoạch gì trước, tôi lướt nhanh một tờ bướm quảng cáo ở nhà ga trung tâm in hình đỉnh núi tuyết phủ thuộc dãy Alps, mặt hồ xanh biếc và công viên tràn đầy sắc hoa màu cỏ.

Và vội vã mua vé cho chuyến tàu kế đó, hoàn toàn mơ hồ về nơi mình sắp đến. i

4gwLovaH.jpgPhóng to

Một Salzburg lãng mạn gieo cho đôi lứa những cảm giác ngây ngất khi đi dạo bên nhau

KqvuZQuk.jpgPhóng to

Từ trên cao ngắm Salzburg phủ màu u hoài

Đi tàu từ Munich tới Salzburg rất thuận tiện và chỉ hết vài tiếng. Sau khi rời Munich được một đoạn đã thấp thoáng những ngọn núi của dãy Alpe vẫn còn tuyết phủ. Càng gần Salzburg núi càng nhiều cảnh vật cũng đẹp hơn, người ta chỉ mong tầu đi chậm lại để tận hưởng thêm cái không khí trong lành của vùng núi Alpe.

0T6GJpbD.jpgPhóng to

Cầu nhỏ mang tên Mozart dưới ánh chiều tà

Ga Salzburg bé xinh và thân thiện, tôi vội về khách sạn để kịp ra phố lúc trời chiều.

Quả thật là thành phố quá đẹp quá thơ mộng, người ta dễ mềm lòng ở những nơi khung cảnh dịu dàng như thế. Đúng là phố nhỏ ngõ nhỏ nhưng tiếc thay nhà tôi lại không ở đó. Đành vội vã rảo chân thăm hết, ngắm hết các danh lam thắng cảnh trong vài ngày ngắn ngủi.

Khu phố nổi tiếng nhất Salzburg là phố Getreidegasse, có thể hồi trước là phố buôn gạo buôn lúa mì nên có tên gọi thế. Phố này ngày đêm nhộn nhịp, chen chân thích cánh hiếm có lúc nào vắng vẻ như buổi sáng ban mai. Khu phố cổ Salzburg nằm trong một vùng đất nhỏ, kẹp giữa vòng cung của ngọn Monchsberg và dòng Salzach, xa xa cũng bao quanh bởi nhiều núi đồi.

aYXUpq7I.jpgPhóng to
Biển hiệu cầu kỳ san sát trên phố cổ

Tôi đến Salzburg một phần là bởi Mozart. Chính vì thế tôi đã chọn đến đúng dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh nhạc sĩ thiên tài. Sáng sớm 9 giờ tôi đã ra phố Getreidegasse để vào thăm nhà của Mozart (số 9). Trong nhà cũng không có hiện vật đặc sắc, còn có chiếc giường và cây đàn piano là đáng giá.

Số phận của thiên tài long đong lận đận về tiền nong, khác hẳn với sự nghiệp âm nhạc huy hoàng. Khắp nơi ở Salzburg nhộn nhịp với các hoạt động tưởng nhớ Mozart, chỗ nào cũng đặt các viên Mozartkugel (một loại sô cô la nổi tiếng) khổng lồ. Tôi vào xem triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Mozart. Điều rất đặc biệt là người xem được chính Mozart dẫn đi và thuyết minh, ai cũng thấy hấp dẫn và lý thú.

1rRO1R7W.jpgPhóng to
Ngôi nhà nơi Mozart sinh ra, nay trở thành bảo tàng

Đến Salzburg hẳn không ai muốn bỏ qua lâu đài Hellbrunn, Di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận. Từ trung tâm thành phố đến Hellbrunn hết khoảng nửa tiếng đi xe bus. Mục đích chính khi được xây dựng là để cho tổng giám mục Markus Sittikus và cũng là lãnh chúa vùng này về đây vui chơi nghỉ ngơi.

Thích nhất trong khuôn viên lâu đài có lẽ là các trò chơi phun nước. Bây giờ thì có người hướng dẫn đưa đi, không có nhiều bất ngờ như thời xưa khi mà Sitikus mời khách đến dự yến tiệc rồi cho khách khứa ướt như chuột lột lúc nào. Khu vực vui đùa với hệ thống phun nước này có 5 hang động, đẹp nhất có lẽ là hang Neptun. Lại còn có cả rối kịch diễn tự động bằng sức nước (chứ không phải như rối nước Việt Nam diễn bằng tay), hay là tiếng 10 loài chim hót tạo ra từ nước. Người tạo ra các trò này quả là khéo tay, cầu kỳ và mất nhiều công sức lắm thay.

Người nào thích phim The Sound of Music có thể thăm Pavillon cũng mang tên ấy ở ngay trong khuôn viên lâu đài Hellbrunn.

k1ryMijc.jpgPhóng to

Công viên Hellbrun chứa nhiều bí mật bất ngờ bởi các vòi phun nước

Salzburg là thành phố nhỏ nên ban đêm không có nhiều hoạt động sôi nổi gì nhiều. Nhưng nhạc cổ điển thì lúc nào cũng có thể thưởng thức, đặc biệt ai thích Mozart. Hay nhất là đến đúng dịp Music festival. Lang thang bên bờ sông Salzach vào ban đêm cũng thú vị và lãng mạn. Hoặc có thể dạo phố Getreidegasse hay leo lên pháo đài nhìn về thành phố cũng rất "phê".

MHycJxdW.jpgPhóng to
Pháo đài và các tháp nhà thờ nổi bật trong đèn đêm

Salzburg có thể thăm quan trong 1 hoặc 2 ngày. Nếu có nhiều thời gian hơn thì thăm thú các vùng xung quanh cũng là điều thú vị. Ai thích bia tươi thì đến Stiegl, ai thích mỏ muối thì đến Bad Dürrnberg, ai mê núi cao nên ghé Grossglockner, núi cao nhất ở Áo và ngao du trên đường đèo Grossglockner Hochalpendtrasse (mở cửa mùa hè). Lại còn hang băng Eisriesenwelt lớn nhất nữa chứ (largest ice-caves).

Tôi chọn đi St. Wolfgang nằm ngay cạnh hồ Wolfgangsee, một thị trấn nhỏ cách Salzburg quảng 60-70 km. Đến đó vừa được đi thuyền trên hồ, vừa được ngắm núi đồi, lại được uống bia của Stiegl lừng danh, thật là một nơi nghỉ mát lý tưởng. Chính vậy mà St. Wolfgang tuy chỉ là thị trấn nhỏ nhưng luôn luôn đông khách tham quan và người đi nghỉ dưỡng.

Nhà cửa san sát, ban công đa phần được làm từ gỗ, tường được chạm trổ kỳ công. Nổi tiếng nhất ở đây là nhà thờ cũng mang chính tên thánh Wolfgang, nhà thờ vùng Bavaria và Salzburg đa phần đều cầu kỳ như vậy.

Trên phố mua sắm ở khu trung tâm Salzburg đầy các cửa hiệu bán đồ lưu niệm đẹp đẽ. Ai nấy đều không thể không rung động trước vô số quả trứng sôcôla được trang trí hấp dẫn, vỏ trứng vẽ tinh tế, hoa khô vui mắt, những con giống đẽo bằng gỗ, các loại đá quý khai thác ở mỏ gần đó… và những vật dụng nhỏ xinh như cốc, bút, áo T-shirt in hình Mozart. Cửa hàng cửa hiệu bài trí rất đẹp, người ta không chỉ mê mẩn vì hàng hóa mà còn mê mẩn bởi phong cách decor của các cửa hàng.

vW6UM9Zp.jpgPhóng to
Có thể tìm được vô vàn đồ trang trí xinh xắn làm thủ công ở những lối nhỏ trong phố cổ Salzburg
2aMt89Oz.jpgPhóng to

Đừng quên ghé vào nhà nấu bia tươi của tu viện Augustine

Chiều tà đã bảng lảng buông màu tím xuống dòng sông. Pháo đài trên núi nổi bật trên nền hoàng hôn.

Bài, ảnh: VINH HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên