Saigontourist Group liên kết phát triển du lịch ĐBSCL

04/07/2020 11:45 GMT+7

TTO - Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã triển khai nhiều chương trình xây dựng phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, tổ chức các khóa đào tạo, quảng bá tiếp thị… nhằm thúc đẩy phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Saigontourist Group liên kết phát triển du lịch ĐBSCL - Ảnh 1.

Saigontourist Group đã cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch mới theo các tuyến kết nối TP.HCM đến ĐBSCL - Ảnh: Saigontourist

Ông Phạm Huy Bình - chủ tịch HĐTV Saigontourist Group - cho biết: "Chúng tôi mong muốn góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các bên nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh của du lịch ĐBSCL và của Saigontourist Group qua các hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, công tác thương hiệu - quảng bá tiếp thị và đào tạo nguồn nhân lực".

Sản phẩm, dịch vụ mới cho vùng ĐBSCL

Triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa UBND TP.HCM và UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2020-2025, với vai trò doanh nghiệp chính được UBND TP.HCM giao triển khai trong chương trình liên kết hợp tác phát triển, trong các tháng đầu năm 2020, tổng công ty đã tổ chức nhiều chuyến làm việc, khảo sát, kết nối du lịch. 

Kết quả của các chuyến khảo sát này là sự ra đời của 8 sản phẩm du lịch mới theo các tuyến kết nối TP.HCM đến những địa phương này.

Tour "Sắc màu Khmer" đi tuyến Trà Vinh - Vĩnh Long 2 ngày 1 đêm dành cho khách nội địa, với các điểm tham quan chính gồm ao Bà Om, chùa Âng, Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer, thưởng thức văn nghệ truyền thống dân tộc Khmer, tham quan vựa bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, chợ Vĩnh Long…

Tour Bến Tre - Trà Vinh 2 ngày 1 đêm dành cho khách quốc tế có các điểm tham quan chính gồm nhà vảy rồng Nam Bộ, bếp xưa Nam Bộ, trải nghiệm câu cua, học làm bánh xèo, đi xe lôi hoặc xe đạp trên đường làng trong vườn dừa.

Tour Long An - Làng cổ Phước Lộc Thọ - Làng nổi Tân Lập 1 ngày; tour Long An - Làng cổ Phước Lộc Thọ - KDL Cánh đồng bất tận 2 ngày 1 đêm dành cho khách nội địa. 

Tour 1 ngày khám phá Long An bằng tàu cao tốc và tour Long An - Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười 2 ngày 1 đêm dành cho khách quốc tế.

Tour Cao Lãnh - Tràm chim Tam Nông - Sa Đéc 2 ngày 1 đêm; tour Làng hoa Sa Đéc - Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê 1 ngày dành cho khách nội địa và quốc tế.

Tính từ thời điểm ký kết thỏa thuận giữa UBND TP.HCM và UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết phát triển du lịch lần 2 năm 2019 tại Bạc Liêu vào ngày 14-12-2019, hệ thống lữ hành Saigontourist đã khai thác trên 12.000 lượt khách quốc tế và nội địa đến khu vực ĐBSCL.

Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch vùng

Saigontourist Group tổ chức 2 lớp đào tạo chuyên đề về quản lý điểm đến và phát triển sản phẩm du lịch tại địa phương & quản lý các mô hình khách sạn nhỏ và homestay. 

Đã có 78 học viên từ 13 tỉnh, thành ĐBSCL đăng ký tham gia lớp đào tạo chuyên đề "Quản lý các mô hình khách sạn nhỏ và homestay" gắn với dịp tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 chương trình liên kết phát triển du lịch tại TP Cần Thơ vào ngày 4-7-2020.

Đơn vị cũng sẽ phối hợp với địa phương đăng cai lớp học tổ chức xây dựng nội dung và chuyên gia phụ trách các chuyên đề bồi dưỡng cho nhân lực của ngành du lịch vùng. 

Ngoài ra, tổng công ty thông qua Trường trung cấp Du lịch - khách sạn Saigontourist và các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục hỗ trợ, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch cho các địa phương ĐBSCL theo yêu cầu thực tế.

Đến 1 địa phương sẽ không đáp ứng nhu cầu du khách

Ông Nguyễn Khánh Tùng - giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ - cho biết TP này vừa có một số tour du lịch hoàn toàn mới như: tour đi Cần Thơ - Châu Đốc (4 ngày 3 đêm) trên du thuyền; khai trương tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo (tháng 7) với dịch vụ trải nghiệm như hàng không.

Ngoài ra còn chuỗi sản phẩm du lịch cộng đồng như đi Cồn Sơn trải nghiệm nông nghiệp từ những mảnh vườn của dân (trải nghiệm bè cá, mátxa cá, làm vườn, trải nghiệm làm bánh dân gian…); du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) giới thiệu chùm tour trải nghiệm hái trái cây, buffet trái cây…

Đặc biệt, ông Tùng cho rằng du lịch 1 địa phương sẽ không đảm bảo thời gian trải nghiệm của du khách.

Vì vậy TP Cần Thơ đưa ra các tour mới như: Hải Phòng, Nghệ An, Đắk Lắk - Cần Thơ - Kiên Giang (Phú Quốc) với thời gian 4 ngày 3 đêm hoặc từ 3 địa phương trên tới Cần Thơ rồi xuống Cà Mau cũng với thời gian 4 ngày 3 đêm.

Ngoài ra, ông Tùng cũng đề xuất tuyến du lịch Cần Thơ - Hậu Giang đi bằng canô trên kênh xáng Xà No và trải nghiệm khóm Cầu Đúc nổi tiếng của Hậu Giang.

Miền Tây cần tận dụng thế mạnh sông nước

Tại hội nghị du lịch "Việt Nam - điểm đến sáng tươi" vừa được tổ chức ở TP Cần Thơ, anh Ngô Trần Hải An - một travel blogger (người đi du lịch, khám phá khắp nơi và chia sẻ với cộng đồng) - bày tỏ: "Chúng ta cần xoáy vào lợi thế sông nước, đi kênh rạch thế nào, đánh bắt cá ra sao, miệt vườn thế nào… Sản phẩm cần bán ở ĐBSCL là có trải nghiệm của du khách. Làm sao để họ yêu vùng đất này. Khi yêu thì họ sẽ quay lại".

Anh cho rằng chợ nổi Cái Răng vốn rất độc đáo ở Cần Thơ nhưng hoạt động chủ yếu từ 5h đến 7h sáng, thời gian không đủ để du khách trải nghiệm hết.

Vì vậy Cần Thơ cần chọn khúc kênh rạch nào đó gần chợ nổi để xây dựng hẳn cả một cụm dịch vụ cho du khách tới chơi, sử dụng dịch vụ tới chiều thay vì chỉ có 2 giờ.

Ông Nguyễn Khánh Hiệp - giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch An Giang - cho hay: "Quan điểm của tôi là sắp tới tận dụng và khai thác tối đa lợi thế du lịch đường sông. Để làm được điều này thì trên sông phải có các cảnh quan để lựa chọn tour tuyến đường sông nào có cảnh quan phục vụ du khách. Còn như hiện nay chúng ta chỉ khai thác ở mức giao thông đường sông thôi.

Tôi kỳ vọng sắp tới các doanh nghiệp ở TP.HCM sẽ kết nối và khai thác tối đa du lịch đường bộ lẫn đường sông ở các tỉnh thành ĐBSCL và tạo nên các tuyến du lịch đặc sắc hơn" - ông Hiệp nói.

Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ phát động tổ chức, với sự đồng hành của Vinpearl, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Saigontourist (Saigon Tourist Group). Diễn đàn gồm các chương trình truyền thông, cuộc thi Quê hương tôi dành cho bạn đọc và các sự kiện tại nhiều địa phương.

Diễn đàn mong nhận được nhiều ý kiến hiến kế đóng góp, các bài dự thi của độc giả cả nước từ nay đến 15-8. Bài dự thi xin gửi về: antuongvietnam@tuoitre.com.vn.

Xem thêm các bài dự thi tại đây .

Du lịch miền Tây cần Du lịch miền Tây cần 'áo mới' thay vì những cảnh 'na ná' nhau

TTO - Các tỉnh miền Tây đều có cảnh sông nước “na ná” nhau, các sản phẩm du lịch tương tự nhau. Nếu muốn thu hút du khách, ngành du lịch các địa phương này phải ngồi lại với nhau, xây dựng các sản phẩm và tour tuyến mới hấp dẫn hơn.

Saigontourist Group liên kết phát triển du lịch ĐBSCL - Ảnh 6.
TIẾN ĐẠT
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận