29/12/2015 16:06 GMT+7

Sài Gòn qua lăng kính ly cà phê sữa đá

Q.N.
Q.N.

TTO - Hai nhiếp ảnh gia Tâm Bùi và và Trung Nguyễn thực hiện bộ ảnh này vào những ngày cuối năm 2015 để ghi lại những hình ảnh bình dị, đời thường, thật bình yên của Sài Gòn - TP.HCM.

Một tác phẩm trong bộ ảnh Sài Gòn qua lăng kính ly cà phê sữa đá

Tâm Bùi là nhiếp ảnh gia nổi tiếng với những bộ ảnh thể hiện nét đẹp của những mối quan hệ con người (cha con, mẹ con, những người yêu nhau...) với những bộ hìnhtiêu biểu như: "Gà Trống", "Gà Mái", "Daydreamers". 

Trung Nguyễn là quản lý diễn đàn Saigonphoto.net và đam mê du lịch bụi, khám phá đời sống văn hóa qua những góc ảnh.

Trải qua hàng trăm năm, cà phê phin trở thành bản sắc của văn hóa cà phê Việt Nam với hương vị đậm đà, đặc trưng không quốc gia nào có được. Nếu đi khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, chắc chắc ai cũng đều dễ dàng tìm thấy hình ảnh ly cà phê pha phin quen thuộc tại mỗi góc đường. Điều đặc biệt là văn hóa cà phê Việt Nam rất đa dạng, mỗi vùng miền có khẩu vị và gu thưởng thức khác nhau.

Và nhắc đến Sài Gòn, nếu bỏ qua hình ảnh của ly cà phê sữa đá thì thật là thiếu sót. Đây là một nét đẹp văn hoá đã gắn liền với hình ảnh của mảnh đất và con người nơi đây nhiều thập kỷ nay. Sài Gòn chính là thủ phủ của cà phê sữa đá.

Ly cà phê sữa đá Sài Gòn từ lâu đã không chỉ đặc trưng bởi hương vị, mà còn bởi chất con người, chất cuộc sống Sài thành thấm dần vào hương vị. Người Sài Gòn dù bình dân hay cao cấp đều có chung thói quen "có một ly cà phê sữa đá để mở đầu câu chuyện".

Nhiếp ảnh gia Tâm Bùi chia sẻ: "Bộ ảnh lần này không hề được xếp đặt, tôi cứ lang thang qua những góc nhỏ rất Sài Gòn và cứ thế giương máy lên và bấm. Điểm Tâm thấy tâm đắc nhất chính là bắt gặp những khoảnh khắc bình dị, chân chất nhất của mọi tầng lớp của những cá thể, tập thể đang sống ở Sài Gòn.

Từ những phút trầm tư một mình đọc báo, đến những cuộc chuyện trò rôm rả sáng sớm hay những phút thư giãn, điểm chung của họ là những ly cà phê như một phần không thể thiếu. Sài Gòn qua lắng kính ly cà phê sống động, những nụ cười những nét hồn nhiên của người Sài Gòn đẹp lắm".

Tâm Bùi cho biết những cảnh chụp mà anh tâm đắc nhất là vào lúc Sài Gòn sáng sớm. Ai cũng nghĩ chắc sáng sớm SG hối hả lắm, nhưng anh lại thấy điều ngược lại. Người Sài Gòn "đúng chất" dậy sớm, thong dong bên ly cà phê sữa đá, tay cầm tờ báo giấy vừa in còn thơm mùi mực. Họ nói chuyện với nhau bằng cái vẻ thong dong tự tại, thoải mái và sảng khoái. Chuyện cuộc đời, chuyện con người, chuyện về những khó khăn - trăn trở cũng nhẹ nhàng hơn. 

"Ở Sài Gòn mà không uống cà phê sữa đá thì coi như không biết Sài Gòn. Ly cà phê sữa đá Sài Gòn từ lâu đã không chỉ đặc trưng bởi hương vị, mà còn bởi chất con người, chất cuộc sống Sài thành thấm dần vào hương vị ấy.

Cà phê sữa đá giống như "nghi thức" mở đầu câu chuyện vậy. Vào quán là phải gọi ngay một ly rồi mới bắt đầu vào đề. Tiếng muỗng khuấy đá lanh canh giống như âm thanh gây nghiện, chính tôi bây giờ cũng không thể thiếu ly cà phê sữa đá khi ra ngoài gặp gỡ bạn bè" - Tâm Bùi nói thêm.

Cứ như vậy, ly cà phê sữa đá Sài Gòn hiện diện từ quán cà phê cóc cho đến cà phê máy lạnh, cà phê sân vườn, cà phê nhượng quyền; từ vỉa hè cho đến sân thể dục, cửa hàng, công xưởng...

*Xem bộ ảnh của hai nhiếp ảnh gia Tâm Bùi và Trung Nguyễn:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

*​Sài Gòn đẹp lắm Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi!

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên