04/05/2013 17:16 GMT+7

Rong chơi dưới tán rừng Murchison

TÔ VÂN NGA
TÔ VÂN NGA

TT - Từ Kampala, thủ đô Uganda, bỏ lại sau lưng những khu vực dân cư đông đúc, náo nhiệt, xe băng qua những đồng cỏ thưa thớt về phía tây để đến với safari rừng quốc gia, thác Murchison.

Bdu4npFq.jpgPhóng to
Thác nước Murchison ở Uganda - Ảnh: Tô Vân Nga

Nằm trên đường xích đạo, Uganda có lẽ nóng hơn một chút so với các nước láng giềng ở Đông Phi như Rwanda hay Ethiopia. Do được báo trước nên tôi không mặc đồ màu xanh nước biển để tránh ruồi ste ste, một loại ruồi luôn lao vào người mặc đồ màu này.

Xe dừng lại khi gặp dòng sông Nile, con sông dài nhất thế giới và chảy qua mười nước châu Phi. Điều tuyệt vời nhất trong ngày đầu tiên, sau bảy tiếng đồng hồ ngồi ôtô, là thác nước Murchison.

Nghỉ giữa “vòng vây” thú rừng

fD8PTKF6.jpgPhóng to

Nước sông đổ xuống từ trên cao và chảy xiết qua khu rừng, ngọn núi và chúng tôi bắt đầu đi bộ, trèo lên những ngọn núi, vượt qua khúc ngoặt và ngắm thác nước Murchison đổ xuống trắng xóa từ xa.

“Có lẽ cuộc sống ở đây vẫn diễn ra như hàng nghìn năm trước đây” - tôi tự nhủ khi ngắm bầu trời xanh ngắt phía trên khoảng rừng ken dày và bọt nước trắng xóa, mãnh liệt của thác nước. Sừng sững ngay trước mặt tháp nước trắng xóa đổ xuống từ trên cao tạo ra một lớp sương mù mát lạnh bay huy hoàng dưới ánh sáng của chiếc cầu vồng lớn vắt ngang qua thác nước.

Chúng tôi nghỉ tại Red Chilli, một khu nghỉ gồm lều bạt và nhà nhỏ một tầng bungalow ở giữa rừng quốc gia thác Murchison. “Sáng mai chúng ta sẽ đi thăm safari bằng ôtô, sau đó đến chiều đi sông Nile ngược lên thác Murchison. Và ngày hôm sau trên đường về sẽ đi thăm khu rừng có tê giác” - anh hướng dẫn viên nói bằng ngôn ngữ tiếng Anh khá trôi chảy.

Anh cũng dặn mọi người ở khu lều vải bạt tránh để đồ ngọt trong lều đề phòng lợn rừng và thú hoang bị thu hút bởi hương thơm sẽ mò vào. “Các bạn đừng quên khu nghỉ nằm giữa rừng. Buổi tối nếu bạn thấy lợn rừng hoặc thú hoang thì đừng bấm đèn pin thẳng vào mắt chúng. Điều này sẽ kích thích chúng và có thể chúng sẽ nổi giận” - anh hướng dẫn viên nói.

Trời tối nhanh và nhiệt độ xuống thấp hơn trên lục địa đen khiến không khí mát lạnh. Trên đầu là bầu trời sao lung linh, trĩu nặng thật gần như có thể chạm tay là tới. Bỗng bạn tôi đứng sững lại và chỉ về phía xa, hình như có con gì đó. Phút chốc mọi người trong khu nghỉ xôn xao bấm đèn pin về phía nghi ngờ. Thì ra bốn chú lợn lòi đang cắm cúi gặm cỏ. Một phen hú hồn nhưng cũng thật thú vị.

Tối hôm sau, dưới ánh trăng mờ ngay sát khu ở chúng tôi lại thấy bóng dáng lừng lững như voi của con hà mã ăn cỏ. Hướng dẫn viên tiết lộ khu này gần sông nên ban đêm hà mã lên ăn cỏ sau cả ngày đầm mình dưới nước tránh cái nóng ngoài trời thiêu đốt.

8VDPxRrw.jpgPhóng to
Khách du lịch đang chờ chèo thuyền tại hồ Bunyonyi, giáp biên giới Uganda và Congo - Ảnh: Tô Vân Nga

Hòa mình với thiên nhiên

Sang ngày thứ hai của chuyến đi, chúng tôi nhanh chóng khởi hành vào sáng sớm. Qua phà sông Nile chẳng bao lâu, khu rừng thưa và những cây cao điểm xuyết bên thảm cỏ vàng thấp thoáng hiện ra. Trần ôtô tự động mở ra đón gió mát và rất tiện cho việc đưa ống kính máy ảnh ra chụp hình. Xe chạy qua những đồi cỏ vàng đầy hươu, nai hiền lành. Trên đồi cỏ là nhiều loài vật khác như lợn lòi, hươu cao cổ, gà rừng sống hòa bình bên nhau.

Sự giao cảm với thiên nhiên thật tuyệt vời. Khi tôi vẫy một con nai nhỏ và con hươu cao cổ, chúng tò mò nhìn tôi hồi lâu như thể muốn đi theo. Trâu rừng đi thành đoàn hàng trăm con đứng ngây bên đường nhìn du khách, trên lưng chúng là những chú cò trắng bè bạn giúp chúng làm sạch răng. Voi rừng thì phải nhìn rất kỹ mới thấy vì chúng tránh xa đường đi, từ xa nhìn chúng như những tảng đá xám di động.

Chiều đến là lúc chúng tôi bắt đầu chuyến tàu thủy trên sông Nile. Tàu có mũi bằng thép (có lẽ để tránh đá ngầm) rẽ nước mà đi. Hai bên bờ sông là vô số hà mã, trên bờ là lợn lòi, thỉnh thoảng thấy đàn cá sấu há miệng dưới gốc cây.

Khu vực này còn nhiều đại bàng trắng. Chúng đậu cô đơn trên những cây cao cạnh bờ sông chờ mồi. Những con chim nhỏ cổ đỏ thắm, những con chim xanh đi theo từng đàn làm tổ sát sạt nhau trong hốc đá. Những con chim bói cá màu đen trắng bay rối rít đôi cánh để giữ thăng bằng sau đó thoăn thoắt nhào xuống khi nhìn thấy mồi.

OiLlCYpb.jpgPhóng to
Hươu cao cổ ở rất gần đường nơi xe safari đi qua và tò mò nhìn khách du lịch - Ảnh: Stanley
xd19QNee.jpgPhóng to
Cuộc sống thanh bình ở một thôn gần hồ Bunyonyi - Ảnh: Tô Vân Nga
IRAy78oB.jpgPhóng to
Ở Uganda có nhiều hà mã sống ở ven sông Nile và các hồ nước - Ảnh: Stanley
TÔ VÂN NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên