09/07/2016 10:18 GMT+7

Roger Federer và giấc mơ mang số 18

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Nhiều chuyên gia cho rằng nếu Roger Federer giành được 18 Grand Slam, kỷ lục của anh sẽ an toàn trước sự đe dọa rất mạnh mẽ từ Novak Djokovic hiện đang giữ 12 chiếc cúp Grand Slam.

Federer thất vọng sau trận thua trước Raonic - Ảnh: REUTERS

Federer giành danh hiệu vô địch Grand Slam thứ 17 đã cách đây 4 năm, tại Wimbledon 2012. Từ đó đến nay, anh vẫn đi tìm kiếm danh hiệu thứ 18. Từ đó đến nay, anh đã có mặt tại 3 trận chung kết Grand Slam và đều thua Djokovic. Thế nên, khi Djokovic thua Sam Querrey ở vòng 3 Wimbledon năm nay, các CĐV của Federer cho rằng cơ hội chinh phục Grand Slam thứ 18 hiển hiện rất gần trước mắt anh.

Hy vọng đó ngày càng tăng lên sau khi Federer có một cú lội ngược dòng rất ngoạn mục, đầy bản lĩnh trước Marin Cilic ở vòng tứ kết giải năm nay. Tại vòng 3 Wimbledon 2012, Federer bị dẫn trước 2 ván và suýt thua Julien Benneteau, vượt qua được, anh đi thẳng đến cúp vô địch. Federer cũng bị Cilic dẫn trước 2 ván đấu, đối diện với 3 matchpoint (điểm kết thúc trận đấu) và đều vượt qua, quả đúng một điềm lành.

Milos Raonic, tay vợt 25 tuổi người Canada, từng đại bại 3 ván trắng trước Federer tại bán kết Wimbledon 2014, chơi không thực sự xuất sắc vào nửa đầu mùa đấu xem ra không phải đối thủ chặn đường của Federer.

Vậy mà Federer đã bỏ lỡ cơ hội vàng để lọt vào trận chung kết, để thực hiện giấc mơ mang số 18 của mình, như các CĐV của anh chơi chữ “always bel18ve” - luôn tin tưởng. Hình như anh phải trả những gì may mắn nhận được khi vượt qua Cilic ở đường tơ kẽ tóc vào trận gặp Raonic này.

Suốt 5 trận từ đầu giải, Federer mắc 2 lỗi giao bóng kép. Riêng trong trận gặp Raonic, số lỗi giao bóng kép của anh nhiều hơn thế, và đều là những sai lầm chí mạng, vào thời điểm quyết định.

Sự mạnh mẽ của Raonic đánh bại kinh nghiệm của Federer. - Ảnh: REUTERS

Anh mắc lỗi giao bóng kép khi đang ở điểm break-point trong ván đầu, để Raonic bẻ game và vượt lên. Ở ván thứ 4, khi tỉ số đang là 5-6, 40-0, mọi người đều tin ván đấu sẽ bước vào loạt tie-break thì Federer mắc một lúc 2 lỗi kép liên tiếp, điều mà chính anh nói “không thể tin được”, và dần dần thua game đấu quyết định này.

Federer bước vào ván thứ 5 với ánh mắt mang nhiều vẻ cam chịu, việc để thua game đấu quyết định ở ván 4 cỏ vẻ như tàn phá tâm lý anh. Nhưng ánh mắt này trước đây chỉ hiện ra khi đối thủ của anh là Rafael Nadal hay Djokovic, chứ không phải là Raonic, đối thủ mà anh thường “bỏ túi”.

Cú vấp ngã ở game thứ 4 trong ván 5 như một điềm dữ với Federer. Nó ảnh hưởng đến cái đầu gối bên trái mà anh vừa phẫu thuật hồi đầu năm. Đó là ca phẫu thuật duy nhất đến giờ trong sự nghiệp Federer. Và chấn thương đó trớ trêu thay là không đến từ sân đấu hay sân tập, nó đến khi anh trượt chân lúc nô đùa với hai cô con gái trong nhà tắm.

Sau cú vấp ngã, Federer trở lại sân, bị bẻ game giao bóng đó sau màn bắt lưới tay đôi thót tim với  Raonic. Nếu cú bắt lưới của Federer đẩy bóng đi dài hơn một chút về cuối sân, Raonic không có cơ hội thực hiện cú dứt điểm. Quần vợt đỉnh cao nghiệt chỗ đó, thắng bại nhiều khi chỉ được định đoạt qua đường tơ kẽ tóc.

Hình ảnh đầy tuyệt vọng của Federer trong trận bán kết - Ảnh: REUTERS

Federer giống như huyền thoại đang giữ kỷ lục làng golf Jack Nicklaus. Ông có 18 chức vô địch giải lớn (major) và 19 lần khác về nhì. Federer cũng vậy, anh là người chiến thắng trong cả 6 trận chung kết Grand Slam đầu tiên anh góp mặt, anh cũng là người thua 4 trong 5 trận chung kết Grand Slam gần đây nhất góp mặt.

Khi một nhà vô địch đứng đủ lâu trên sân, những trận thua mang tính sử thi của anh ta sẽ chất đống dần bên cạnh những trận thắng mang cùng tính chất trước đó. Nhưng dù thắng hay thua thì Federer vẫn mang đến tính giải trí, niềm vui, kịch tính, niềm đau cho đám đông sân trung tâm ở Wimbledon hơn bất kỳ tay vợt nào khác trong lịch sử 96 năm của sân đấu này.

Federer đứng khá lâu trên sân, lâu hơn thường lệ so với các trận thua khác. Một cuộc chia tay vĩnh viễn? “Không, tôi đứng đây để cảm nhận sự ủng hộ đối với tôi từ các khán đài”. Federer không được chơi trận chung kết thứ 11 ở Wimbledon nhưng anh nói anh sẽ lưu giữ trong ký ức trận thắng hùng ca trước Cilic.

Những ký ức đó sẽ tiếp sức cho thần tượng tiếp tục trở lại Wimbledon, dẫu rằng giấc mơ mang số 18 ngày càng trở nên xa vời với anh.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên