20/01/2011 10:41 GMT+7

Rét chồng rét: làng đào Hà Nội tê tái

TIẾN THÀNH - ĐẶNG HẬU
TIẾN THÀNH - ĐẶNG HẬU

TTO - Sự xuất hiện liên tiếp của các đợt không khí lạnh suốt nửa tháng qua đang khiến các làng đào ở Hà Nội như Phú Thượng, Nhật Tân, La Cả… đứng trước nguy cơ “được giá, mất mùa”.

u1jMmNZU.jpgPhóng to

Một ruộng đào trơ trụi hoa lá tại làng Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội - Ảnh: Tiến Thành

Chỉ còn hai tuần nữa đến Tết Nguyên đán, song những ngày này dạo qua các làng đào có tiếng ở Hà Nội như Nhật Tân, Phú Thượng, La Cả… đều dễ nhận thấy bầu không khí ảm đạm. Cái rét cắt da cắt thịt cộng thêm mưa phùn đã khiến những “mắt” đào thâm lại, lộc non không thể vươn lên mơn mởn như mọi năm.

Nếu vào giờ này năm ngoái còn nhộn nhịp cảnh chọn, ngắm, mua bán đào thì năm nay trên những cánh đồng đào chỉ lác đác bóng dáng người nông dân cần mẫn tưới nước những mong đào “mở mắt” đúng hẹn.

JUsD5TVk.jpgPhóng to

Những gốc đào giống được buộc chặt nilông để tránh thời tiết rét đậm - Ảnh: Tiến Thành

j72haYcX.jpgPhóng to
Những chậu đào thế được trùm nilông và sưởi ấm bằng đèn điện trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội - Ảnh: Tiến Thành

Anh Vũ Đăng Kiên, người trồng đào xã Phú Thượng, than thở: “Năm ngoái nhà tôi thu nhập từ đào khoảng 200 triệu đồng, nhưng năm nay thì khó lắm. Mọi năm giờ này lái buôn đã đến tìm đào nhưng năm nay khách đặt cũng hiếm”. Nhà anh Kiên có vài nghìn gốc đào nhưng nhìn chung số lượng đào nở đúng hẹn sẽ rất ít. Nếu trời tiếp tục rét những ngày tới những người trồng đào như anh Kiên hay làng Phú Thượng chắc chắn sẽ mất mùa vì đào lỡ hẹn.

Cùng chung tình cảnh đào ngậm nụ, làng đào Nhật Tân năm nay cũng rơi vào tình trạng điêu đứng không kém. Trên cánh đồng làng dày đặc các gốc đào thế, đào cành nhưng lại nở rất ít hoa hoặc đào còn ngậm nụ, thâm sì. Cộng thêm thời tiết lạnh khiến việc khách đến tìm mua hay thuê đào cũng trở nên hiếm hoi. Cô Nguyễn Thị Thành, 39 tuổi, người làm thuê ở các ruộng đào Nhật Tân đã 15 năm, cho biết “Năm nay rét quá, đến người còn kêu nữa là đào!”.

Cứu đào

Cái tết của dân làng đào chủ yếu dựa vào thu nhập từ việc bán đào. Thế nhưng với tình trạng đào ngậm nụ, “đào mù” như hiện nay thì người dân chỉ còn cách tập trung cứu đào. Nhiều biện pháp đã được áp dụng để đào nở đúng hẹn như: tưới nước, phun thuốc kích thích, bón phân thúc… Bác Mai Văn Tiến, tổ 37, cụm 6, phường Phú Thượng, chia sẻ kinh nghiệm kích đào bằng việc bón phân tổng hợp của Đức. Biết là tốn kém nhưng nhờ phương pháp này mà vườn đào của bác nở đẹp và đều nhất nhì Phú Thượng.

Dọc đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), nhiều lái buôn kinh doanh các loại đào thế, đào cành loại đẹp với giá cả dao động từ tiền triệu đến chục triệu đồng cũng đang phải gồng mình đầu tư sưởi ấm cả đêm lẫn ngày cho cây đào bằng bóng đèn điện hoặc túi nilông với hi vọng hút khách mua.

q6nTjgcK.jpgPhóng to
Người dân Phú Thượng cứu đào ngậm nụ bằng việc tưới nước hằng ngày - Ảnh: Tiến Thành
10UyyQ67.jpgPhóng to
Những gốc đào thế ở Nhật Tân, Tây Hồ cũng rơi vào tình trạng ngậm nụ, chưa thể nở hoa vì rét - Ảnh: Tiến Thành
R0CUlsU4.jpgPhóng to
Đào thất thế vì giá rét thì quất lại lên ngôi vì thích ứng thời tiết và không phức tạp ở khâu chăm bón - Ảnh: Tiến Thành
TIẾN THÀNH - ĐẶNG HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên