08/05/2015 06:00 GMT+7

Resort  "cát cứ" bãi biển công cộng

VÕ HƯƠNG - TIẾN THÀNH - BẢO BÌNH
VÕ HƯƠNG - TIẾN THÀNH - BẢO BÌNH

TTO - Nhiều Resort vô tư "cát cứ" bãi biển chung, xem bãi biển khu vực có resort là ... bãi biển riêng và  không cho người dân đi trên bãi biển là chuyện thường ngày.

Câu chuyện nhiều du khách và người dân khi đi dạo qua khu vực bãi biển phía trước khu nghỉ dưỡng Ana Mandara (Nha Trang) bị đối xử bất công làm xôn xao dư luận.

Người dân đi vào bãi biển ở khu vực này bị bảo vệ xua đuổi, ép đi sát xuống gần mép biển…gây bức xúc. Không chỉ vậy resort này còn chắn chòi, dựng cọc rào nhằm quản lý, cản người dân đi qua khu vực bãi biển này.

Sự việc khiến nhiều người bức xúc nhưng nhìn lại, đây không phải là câu chuyện lạ, vì trong nhiều năm qua, thực trạng này vẫn đang diễn ra ở rất nhiều khu resort, nghỉ dưỡng ven biển.

Đã lâu, nhiều resort “cát cứ” bãi biển như tài sản riêng

Quyền gì mà “tạo điều kiện”?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Duy Hùng - đại diện Hội đồng thành viên Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa, đơn vị quản lý Evason Ana Mandara cho biết: "Khu nghỉ mát vẫn tạo điều kiện cho du khách và người dân đi lại trên bãi biển chứ không có chuyện cấm" (?).

>> Ông Phạm Duy Hùng 

Nhân viên của khu nghỉ mát Evason Ana Mandara ngăn du khách không được đi vào khu vực bãi biển (ảnh chụp trưa ngày 6-5). Ảnh: TIẾN THÀNH

Phát biểu này của ông Hùng đã vấp phải sự phản đối của không ít bạn đọc.

Một bạn đọc đặt vấn đề: Ông Hùng là ai? Có quyền gì ở bãi biển Nha Trang mà phát biểu là “tạo điều kiện" ? 

Bà Nguyễn Thị Bé (ngụ tại đường Trần Phú, P.Lộc Thọ, TP. Nha Trang), một người thường xuyên đi tập thể dục buổi sáng trên bãi biển cho hay, tình trạng gây khó dễ cho người dân đã diễn ra từ lâu. Bà cho biết thời gian qua tại khu vực này bảo vệ chặn từ 2 đầu và cấm không cho bất kì ai di chuyển vô đây.

>> Bà Nguyễn Thị Bé

Không phải sai phạm lần đầu

Theo ông Ngô Khắc Thinh - phó phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, đây không phải là lần đầu tiên Eveson Ana Mandara ngăn cản du khách và người dân đi trên bãi biển.

“Năm ngoái khu nghỉ mát này đã làm cam kết không tái phạm, nhưng năm nay tiếp tục vi phạm nên chúng tôi quyết định lập biên bản xử phạt”.

>> Ông Ngô Khắc Thịnh

“Ngoài việc đề xuất xử phạt hành chính 25 triệu đồng, trong hồ sơ, chúng tôi còn yêu cầu phía khu nghỉ mát phải tháo dỡ bốt gác trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm (tức ngày 4-5)” - ông Thinh nói. 

Trao đổi với TTO, ông Nguyễn Khắc Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết trước hết phòng quản lý đô thị sẽ lập biên bản và đề xuất mức xử phạt, căn cứ theo mức độ mà xử lý. 

“Chúng tôi sẽ yêu cầu họ phải tháo dỡ luôn bốt gác, không được đặt ngay lối đi bộ của người dân” - ông Hà khẳng định. 

>> Ông Nguyễn Khắc Hà

Du khách đi lại tự do qua bãi biển của khu nghỉ mát Evason Ana Mandara trưa ngày 7-5. Ảnh: TIẾN THÀNH

Bãi biển công cộng hay của riêng nhà đầu tư ?

Một bạn đọc của TTO thẳng thắn nói: "Bãi biển là tài sản quốc gia, của toàn dân. Không có doanh nghiệp nào được ngăn cấm người dân đi trên bãi biển, nếu đơn vị nào sai phạm, đề nghị đóng cửa, thu hồi giấy phép kinh doanh vì những nội quy vô lý".

Một du khách khác chia sẻ: Hầu như ở các bãi biển có khu du lịch, người dân luôn bị cản, bị cấm vào. Nhiều khu muốn vào phải mua vé. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Duy Hùng nói rằng Ana Mandara là khu du lịch 5 sao nên hẳn nhiên phải có một đội thu dọn vệ sinh sạch sẽ để phục vụ khách của họ. Bên cạnh đó, ông Hùng khẳng định đội bảo vệ chỉ giúp hướng dẫn người dân đi đúng khu vực cho phép chứ không cấm.

Tuy nhiên khi phóng viên của Tuổi Trẻ đi một vòng vào khu vực này thì bảo vệ Ana Mandara yêu cầu phải đi sát mép biển chứ không được di chuyển vào các vị trí bên trên.

Một vấn đề đáng lưu ý, ông Hùng cho biết, việc này công ty đã có văn bản báo cáo và xin phép, đơn vị quản lý cũng không yêu cầu tháo dỡ các chòi gác, rào chắn.

>> Ông Phạm Duy Hùng 

Một thực tế là Ana Mandara chẳng phải là trường hợp đầu tiên có hành vi lấn chiếm trái phép. Nhiều khách du lịch phản ánh không riêng gì Nha Trang - Khánh Hòa mà nhiều khu du lịch biển ở nhiều tỉnh khác như Đà Nẵng, Bình Thuận vv...cũng xảy ra tình trạng hạn chế khách đi vào khu vực có bãi biển riêng.

Các chủ resort ngang nhiên lấn chiếm từ lộ giới đến mặt biển. Các bờ biển được họ chia ô, khoanh vùng, bê tông hóa như thể đã “mua đứt” bãi biển khu vực đó.

Ông Ngô Khắc Thinh - phó phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang nói: "Bãi biển là nơi công cộng. Hành vi cấm người dân và du khách đi bộ trên bãi biển công cộng là hoàn toàn sai".

VÕ HƯƠNG - TIẾN THÀNH - BẢO BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên