06/09/2012 03:17 GMT+7

Rác thải ngập đầm Chuồn

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Đầm Chuồn nằm trong hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (thuộc xã Phú An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đang bị hủy hoại từng ngày bởi rác thải sinh hoạt của người dân đổ ngập đầm.

hKwOAfrW.jpgPhóng to
Ngay bên cạnh đầm Chuồn là một bãi rác tồn tại từ bao năm nay vẫn chưa ai xử lý - Ảnh: PHAN THÀNH

Một số người dân sống quanh đầm Chuồn cho biết bãi rác ở đây tồn tại đã khá lâu. Ban đầu chỉ là nơi tập kết rác từ các hộ gia đình quanh khu vực chợ An Truyền, nhưng do dân cư đông, chính quyền không tìm ra điểm tập kết rác thải hợp lý, nên bãi tập kết rác đã trở thành nơi chứa rác của người dân trong làng. Lượng rác ngày càng nhiều, ban đầu chỉ nằm ven bờ, nay đã tràn ra giữa đầm. Mùa mưa, rác thải theo dòng nước cuốn trôi lềnh bềnh khắp mặt đầm.

“Nước đầm hôi hám lắm. Trước kia nhiều người ra đầm tắm, chừ thì chẳng ai dám mò tới” - chị Phan Thị Thời, nhà ở cạnh đầm thuộc thôn An Truyền, cho biết. Do không ai xử lý nên những người dân chỉ còn cách gom rác lại từng đống để đốt, mùi hôi nồng nặc lan cả vùng. “Nếu không đốt thì rác sẽ chất cao thành từng đống, nhưng đốt lại khổ vì mùi hôi” - anh Hồ Đắc Chiến, một người dân sống cạnh đầm Chuồn, cho biết.

Đáng lo ngại là rác thải từ đầm Chuồn đổ ra hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai làm ô nhiễm cả vùng. Nhiều người phải bỏ nuôi tôm, cá ở đầm Chuồn. Ngư dân đánh bắt tôm cá trên đầm phải đi địa bàn khác vì thủy sản cạn kiệt.

Ông Lại Phước Khương, phó Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Phú Vang, cho biết rác thải tràn ngập đầm Chuồn chưa giải quyết được là do thiếu kinh phí. Hiện UBND huyện Phú Vang đã phê duyệt đề án thu gom và xử lý rác thải từ nay đến năm 2015 trên địa bàn toàn huyện. Riêng với đầm Chuồn, trong quý 4-2012 sẽ tổ chức thu gom rác thải theo từng hộ gia đình, tránh tình trạng rác thải đổ ra đầm. Khoảng đầu năm 2013 khi có kinh phí, huyện sẽ xử lý triệt để bãi rác đầm, trả lại sự trong lành và vẻ đẹp nên thơ vốn có của vùng đầm phá này.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên