Rác tấn công đầm Chuồn

DƯƠNG THƯƠNG
DƯƠNG THƯƠNG

TT - Đầm Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) là vùng nước lợ đặc trưng thuộc hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai với nguồn lợi thủy sản dồi dào.

Đầm Chuồn đầy rác - Ảnh: Dương Thương
Đầm Chuồn đầy rác - Ảnh: Dương Thương

Đầm Chuồn cũng là một thắng cảnh nổi tiếng của Thừa Thiên - Huế, trở thành điểm đến tấp nập du khách khoảng hai năm trở lại đây. Nhưng giờ đây đầm Chuồn đang bị rác thải bao vây.

Người dân trong khu vực sống nhờ đầm Chuồn nhưng họ vẫn “vô tư” quăng rác xuống đầm. Tương tự, không ít du khách miệng xuýt xoa khen phong cảnh đẹp mà tay vẫn ném rác xuống đầm. Rác thải từ trong làng quăng ra khắp bờ đê. Rác nổi lềnh bềnh trên mặt nước, tấp vào đặc quánh hai bên bờ đầm. Mới đến đầu đầm đã nghe mùi hôi thối.

Ông Hồ Đắc Hải Nam, chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết nạn ô nhiễm ở đầm Chuồn diễn ra khá lâu, do thời tiết và một bộ phận người dân ý thức kém. Theo ông Nam, từ đầu năm 2014 UBND xã Phú An đã phối hợp với thôn Định Cư thành lập đội thu gom rác. Mỗi tuần hai lần thu gom rác trong khu dân cư và vớt rác trên đầm.

Thế nhưng ông Phan Hiếu, trưởng thôn Định Cư đồng thời là người phụ trách đội thu gom rác, cho biết chỉ có thể thu gom rác ở khu dân cư, còn rác ven bờ đê và ở đầm Chuồn lâu lâu mới có một vài tổ chức tình nguyện đến thu gom giúp.

Ông Lại Phước Khương - phó trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Phú Vang - cho biết đã phối hợp với UBND xã Phú An và người dân thôn Định Cư thực hiện nhiều biện pháp khắc phục nhưng mới chỉ thu gom 60 - 70% rác thải trên toàn địa bàn.

Hiện nay, phòng cùng UBND xã Phú An đang gấp rút hoàn tất dự án “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”, dự kiến hoạt động vào đầu tháng 10. Như vậy, việc thu gom rác trên mặt nước đầm vẫn còn phải đợi một dự án khác hoặc các tổ chức tình nguyện đến làm giúp, nên chưa biết đến bao giờ thắng cảnh đầm Chuồn mới thoát khỏi sự bao vây của rác.

DƯƠNG THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên