26/01/2016 05:27 GMT+7

​Quốc hội Libya bác chính phủ đoàn kết vừa thành lập

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Quốc hội được quốc tế công nhận của Libya ngày 25-1 đã bỏ phiếu bác bỏ chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập tuần trước dưới sự bảo trợ Liên hợp quốc.

Quốc hội được quốc tế công nhận của Libya ngày 25-1 đã bỏ phiếu bác bỏ chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập tuần trước - Ảnh: Reuters
Quốc hội được quốc tế công nhận của Libya ngày 25-1 đã bỏ phiếu bác bỏ chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập tuần trước - Ảnh: Reuters

Theo AFP, động thái này đã đi ngược lại những nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn tại quốc gia này.

Các nhà ngoại giao phương Tây và Liên hợp quốc đã hối thúc Libya ủng hộ một chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập tuần trước nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị gây rối loạn Libya kể từ khi nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi bị lật đổ năm 2011.

Hiện Libya có hai chính phủ và hai quốc hội cùng tồn tại. Chính quyền được quốc tế công nhận đóng ở phía đông còn chính quyền do lực lượng đối lập nắm quyền ở Tripoli.

Tuần trước, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, một chính phủ đoàn kết dân tộc do doanh nhân Fayez al-Sarraj đứng đầu và 32 bộ trưởng đã được thành lập. Tuy nhiên chính phủ này cần được quốc hội quốc tế công nhận phê chuẩn thì mới có thể bắt đầu hoạt động.

Nghị sỹ Ali al-Gaydi nói: “Chúng tôi bỏ phiếu chống lại việc thông qua chính phủ này và yêu cầu có một chính phủ khác”.

Cũng theo ông al-Gaydi, trong số 104 nghị sỹ tham gia bỏ phiếu tại thành phố miền đông Tobruk, 89 người đã phản đối chính phủ mới.

Nghị sỹ Al-Saliheen Abdelnabbi cho biết chính phủ mới bị phản đối vì có nội các quá cồng kềnh. Ông yêu cầu một chính phủ nhỏ hơn mà không cần số bộ lớn như vậy.

Cố vấn truyền thông của chủ tịch quốc hội Aguila Saleh là Fathi Abdelkarim cho biết: “Quốc hội đã cho phép khoảng thời gian 10 ngày để thành lập một chính phủ mới có ít bộ hơn”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên