25/04/2009 13:20 GMT+7

Quito - thành phố di sản văn hóa đầu tiên trên thế giới

BẠCH NGỌC (Theo Guardian)
BẠCH NGỌC (Theo Guardian)

TTO - Nằm giữa hai dãy núi và ở độ cao 2.800m so với mực nước biển, thủ đô Quito của Ecuador ngày nay mang gương mặt mới của một thành phố hiện đại nhưng vẫn còn đó những nét hoài cổ được gìn giữ cho thế hệ mai sau.

8IUNteRj.jpgPhóng to
Biểu tượng thành phố di tích lịch sử do UNESCO công nhận vào năm 1978

Được xây dựng trên đống tro tàn đổ nát của thành phố Inca cổ xưa từ năm 1534, Quito là thành phố đầu tiên trên thế giới được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa vào năm 1978.

Quito được chia thành 3 vùng rõ rệt: phố cổ nằm giữa trung tâm, kẹp trên dưới là các quận phía nam và phía bắc. Vùng tập trung khách du lịch nhiều nhất quy tụ ở phía bắc. Thành phố cổ của Quito được xem là lớn nhất châu Mỹ. Nơi đây đã trải qua thời kỳ phục hưng và tái thiết toàn diện trong suốt những thập niên qua, nhờ nguồn vốn tài trợ chủ yếu từ Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (IADB).

gldMudVh.jpgPhóng to
Thành phố Quito cổ lung linh về đêm
C8f2hlBH.jpg
Grande Plaza - một trong những quảng trường lớn nhất và đẹp nhất châu Mỹ
92UCGtv4.jpg
Grande Plaza
TcgdPBi5.jpg
Quảng trường phía sau nhà thờ San Francisco

Quito tự hào với nhiều công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa bản địa, bao gồm không dưới 40 nhà thờ và tu viện, 17 quảng trường và hàng tá các viện bảo tàng khác nhau. Quito được ví như “thánh tích của cả châu Mỹ” với kho tàng di sản "giàu sụ" đó.

Dưới đây là những địa điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Quito.

• Nhà thờ San Francisco. Được xây dựng từ những năm 1570 với mục đích tưởng niệm San Francis, dòng họ đã định cư sớm nhất vùng này. Đó cũng là lý do mà tên gốc của thành phố này cũng là San Francisco de Quito. Nhà thờ còn lưu giữ vô số kiệt tác nghệ thuật tổng hợp, bao gồm tác phẩm điêu khắc bằng gỗ đa sắc và mạ vàng vô giá "Virgin of Quito" của Legarda.

GYFYJ7uM.jpgPhóng to
Đại thánh đường Metropolitana
xRu30rv8.jpg
Nhà thờ San Francisco
s7SWe37G.jpg
Nhà thờ Iglesia Compañia de Jesus nằm trong phố cổ, được xem là nhà thờ đẹp nhất châu Mỹ
mLb3KmOF.jpg
Bên trong nhà thờ Iglesia de la Compañia de Jesus, không chỗ nào là không có dấu ấn nghệ thuật

• Bảo tàng quốc gia Banco Central. Đến tham quan bảo tàng, du khách có thể tìm thấy hầu hết những tác phẩm trưng bày có giá trị nhất của Ecuador. Mất khoảng 3-4 giờ du khách mới có thể thưởng ngoạn hết bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật nổi trội bằng gốm và vàng thời đại tiền Colombus, cũng như nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại có giá trị khác.

• Bảo tàng Ciudad. Đây là một bảo tàng có diện tích nhỏ, chỉ với 2 tầng, nhưng lại bao quát lịch sử Ecuador hơn bất cứ bảo tàng nào ở Quito. Được xây dựng từ thế kỷ 16, bên trong bảo tàng chứa đựng những hình ảnh, hiện vật liên quan đến đời sống văn hóa thường nhật của cư dân bản địa đến những mô hình các công trình trọng yếu phản ánh một Ecuador từ xa xưa đến hiện tại đều được tái hiện sinh động và gần như trọn vẹn.

yw1gr0h1.jpgPhóng to
Hệ thống cáp treo Teleferico cao thứ hai trên thế giới, băng qua nửa tá miệng núi lửa
h8GmrSv3.jpg
Những con đường lát đá trong phố cổ mang những dấu ấn xa xưa bên cạnh những ngôi nhà sơn phết hiện đại
JopnS831.jpg
Chợ trời Otovalo, khu mua sắm bình dân rất được du khách ưa chuộng

• Teleferico. Hệ thống cáp treo cao thứ hai trên thế giới này có thể đưa du khách lên độ cao đáng kinh ngạc là 4.000m. Được thiết kế ngang qua nửa tá miệng núi lửa, từ đây có thể nhìn ngắm toàn cảnh thành phố Quito. Thú vị nhất là việc du khách có thể trải nghiệm leo núi thú vị ở điểm dừng từ dưới chân núi lửa nổi tiếng Guagua Pichincha còn hoạt động.

• Vườn bách thảo Jardin. Nơi đây tập hợp hầu như tất cả các loại hoa đại diện cho hệ sinh thái của Ecuador. Lạc vào rừng hoa nơi đây, khó có du khách nào có thể cưỡng lại được việc thốt lên những lời trầm trồ khen ngợi vườn hoa được mệnh danh là “bảo tàng hoa” lớn nhất châu Mỹ.

• Iglesia de la Compañia de Jesus. Đây là nhà thờ được xem là đẹp nhất châu Mỹ, với khối lượng các tác phẩm nghệ thuật khổng lồ, từ trang trí bên trong, trần nhà, các bức tường, đến các tác phẩm điêu khắc có mặt trên từng centimet của nhà thờ.

16gQwhJe.jpgPhóng to
Bancông Viện bảo tàng Ciudad được xây dựng từ thế kỷ thứ 16
Z8z00hCA.jpg
Nhà thờ Basilica
dyUbteOH.jpg
Tác phẩm nghệ thuật bên trong nhà thờ Iglesia de la Compañia de Jesus

Rõ ràng Quito là một thành phố tầm cỡ của ánh sáng và văn hóa vùng Nam Mỹ, đang phát triển vượt bậc về mọi mặt. Song song bên cạnh đó, những nét hoài cổ như những chấm phá điểm xuyết làm nổi bật lên hình ảnh của một thành phố văn minh, hiện đại.

Con người nơi đây trân trọng từng chút một những di sản vô giá mà cha ông đã để lại, không những tìm kiếm lợi nhuận từ đó mà còn tôn tạo như kho báu quốc gia để thế hệ tương lai có một điểm tựa tự hào về nguồn cội.

umif7CU8.jpgPhóng to
Một góc vườn bách thảo Jardin
mglewMs0.jpg
Rất nhiều loại hoa được trồng trong vườn bách thảo

Đến khám phá Ecuador, Quito là điểm dừng chân trọng điểm nhất. Kỷ niệm 30 năm trở thành thành phố đầu tiên được UNESO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Quito đã rộng cửa chào đón hơn 3 triệu lượt du khách trong năm 2008 và được bình chọn là một trong 10 điểm du lịch an toàn, hấp dẫn nhất hành tinh (tạp chí Guardian bầu chọn).

BẠCH NGỌC (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên