13/09/2015 08:56 GMT+7

Quảng Nam trưng bày gần 1.100 di vật tàu đắm

THANH BA
THANH BA

TT - Ngày 12-9, UBND TP Hội An (Quảng Nam) đã khai trương phòng trưng bày di vật tàu đắm Cù Lao Chàm tại nhà chống bão xã đảo Tân Hiệp và trưng bày gần 1.100 di vật tàu đắm tại Cù Lao Chàm và Bình Sơn.

Một phần thân bánh lái của tàu đắm Cù Lao Chàm  - Ảnh: THANH BA
Một phần thân bánh lái của tàu đắm Cù Lao Chàm - Ảnh: THANH BA

Tại không gian trưng bày, rất nhiều tư liệu quý giá đã nhắc đến con tàu chở gốm sứ có nguồn gốc từ các lò nổi tiếng của Việt Nam từ thế kỷ 15 - 16 và được khai quật, nghiên cứu hai lần, trở thành một di tích khảo cổ học nổi tiếng.

500 hiện vật về tàu đắm Cù Lao Chàm gồm: bát, đĩa, hộp phấn, chén, hũ, bình tỳ bà, ấm Kendy... với họa tiết hoa văn trang trí phong phú và đặc biệt là một số mảnh gỗ của tàu đắm đã được giới thiệu đến đông đảo người dân xã đảo cùng du khách thập phương.

Ngoài ra, gần 600 tiêu bản hiện vật có niên đại từ thế kỷ 13, thu thập qua cuộc khai quật tàu đắm Bình Châu 2 cũng được lựa chọn và đem ra trưng bày.

Đó là những bát, đĩa men ngọc; hũ, chậu men nâu; cục dính và vô số loại hình hiện vật khác được phát hiện năm 2012 tại vùng biển thuộc xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Công cuộc khai quật thành công con tàu đắm 700 năm tuổi này đã đánh dấu bước phát triển mới của ngành khảo cổ học Việt Nam về phương pháp tiếp cận và phương pháp khai quật, đồng thời cung cấp nhiều tư liệu mới về con đường tơ lụa lịch sử trên biển.

Để làm phong phú thêm cho cuộc trưng bày, ban tổ chức đã phối hợp với Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An tổ chức triển lãm bộ bản đồ “Trường Sa, Hoàng Sa - biển đảo của Việt Nam” nhằm mục đích tuyên truyền chủ quyền biển đảo của Việt Nam tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên